Wikipedia:WikiLeaks không phải là một phần của Wikipedia

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

WikiLeaks không liên quan gì đến Wikipedia hay Wikimedia Foundation (nơi điều hành Wikipedia).

"Wiki" là một từ chung mà ai ai cũng có thể sử dụng; nó không phải là một thương hiệu. Thuật ngữ này đã tồn tại từ trước khi Wikipedia ra đời, và Wikimedia Foundation khẳng định không sở hữu trang web đó dù xét về phương diện nào đi nữa.

Trong một bản tin đăng trên tờ The Daily Telegraph (Anh Quốc) vào ngày 11 tháng 8 năm 2010, nhà đồng sáng lập Wikipedia Jimmy Wales đã được ghi nhận rằng ông không có bất cứ mối liên hệ nào với website Wikileaks.org ("Jimmy Wales: mọi người cứ nghĩ rằng tôi phải chịu trách nhiệm về Wikileaks").[1]

Các tên miền wikileaks.com, wikileaks.net, wikileaks.us, wikileaks.biz và wikileaks.mobi có "Đăng ký"[2] hay là "Tổ chức Đăng ký"[3] được lên danh sách ở công ty Wikia của Jimmy Wales, và một số được Michael Davis (Giám đốc điều hành chính thức của Wikia),[4] lên danh sách "Tên Đăng ký". Những trang web này chứa nội dung từ Wikileaks.org. Đây có lẽ là một sự nhầm lẫn cơ bản; tuy nhiên, Wikia và Quỹ hỗ trợ Wikimedia Foundation là hai tổ chức riêng biệt.

Trả lời một câu hỏi trong trang thảo luận cá nhân của mình vào ngày 8 tháng 12, 2010, Wales bắt đầu như sau:[5]

Trả lời câu hỏi của bạn, khi WikiLeaks lần đầu tiên xuất hiện, họ đã đưa ra một thông cáo tự gọi mình là một cái gì đó giống như "Wikipedia của những bí mật". Chúng tôi không biết họ là ai, cho dù họ có là scam hay spam hay là những người hiểu biết, vì vậy một số tên miền đã được đăng ký để đề phòng. Chúng tôi liên hệ với họ ngay lập tức để xem chuyện gì đang xảy ra và họ đã xin lỗi vì bất cẩn với tên Wikipedia, rồi tất cả mọi việc đã được giải quyết ổn thỏa ngay sau đó mà không gặp trở ngại gì... trừ việc họ thực sự đã kết thúc việc chuyển giao tài liệu kỹ thuật.

Thêm vào đó, theo một bài phát biểu của Wales vào ngày 1 tháng 10, 2010:[6]

Wikia không phục vụ cho bất kì trang web nào. Bản ghi CNAME trong DNS dẫn trực tiếp đến www.wikileaks.org.
Các tên miền từng được chuyển giao một cách hợp pháp sang Wikileaks một thời gian dài trước đây, nhưng không rõ vì lý do gì mà Wikileaks không bao giờ hoàn thành việc chuyển giao tài liệu kỹ thuật. Wikia đã gửi nhiều yêu cầu buộc họ phải thực hiện, nhưng không có kết quả. Assange đã chỉ ra rằng hiện ông đang rất bận, dường như đó là sự thật, vì các sự kiện nóng gần đây.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Richmond, Shane (11 tháng 8 năm 2010). “Jimmy Wales: people think I'm responsible for Wikileaks”. The Daily Telegraph (bằng tiếng Anh). Truy cập ngày 1 tháng 12 năm 2010.
  2. ^ “WikiLeaks.com - WikiLeaks Information” (bằng tiếng Anh). DomainTools. Truy cập ngày 1 tháng 12 năm 2010.
  3. ^ “WikiLeaks.us - WikiLeaks Information” (bằng tiếng Anh). DomainTools. Truy cập ngày 1 tháng 12 năm 2010.
  4. ^ “User:Mdavis”. Wikia Community Central (bằng tiếng Anh). Wikia. Truy cập ngày 1 tháng 12 năm 2010.
  5. ^ Wales, Jimbo (8 tháng 12 năm 2010). “Diff of past revision of User talk:Jimbo Wales”. Wikipedia (bằng tiếng Anh). Wikimedia Foundation. Truy cập ngày 16 tháng 12 năm 2010.
  6. ^ Wales, Jimbo (1 tháng 10 năm 2010). “Diff of past revision of Wikipedia:WikiLeaks is not part of Wikipedia”. Wikipedia (bằng tiếng Anh). Wikimedia Foundation. Truy cập ngày 1 tháng 12 năm 2010.

Đọc thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]