Wikipedia:Wikipedia không phải là nơi thắng thua

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Wikipedia là về tinh thần đồng đội, không phải là để thắng thua.
Tại Wikipedia, chiếu hết không phải là mục tiêu.



Wikipedia là rất nhiều thứ nhưng tuyệt nhiên không phải là những thứ sau đây.

Wikipedia không phải là nơi thắng thua[sửa | sửa mã nguồn]

Wikipedia không phải là chiến trường của bạn. Đừng nghĩ "Vì tôi đã lỡ theo quan điểm này rồi nên tôi phải cãi cho tới cùng." Mục đích cuối cùng của việc tranh luận là để giải quyết vấn đề theo đồng thuận, không phải là để thắng – thua. "Chừng nào còn ý định thắng thua thì chừng ấy cuộc tranh luận vẫn là vô nghĩa." Các bên liên quan đến tranh chấp phải sẵn sàng nhường nhau một bước để đạt được đồng thuận. Bạn nên biết cách gạt sự hiếu thắng qua một bên để nhường chỗ cho sự đồng thuận. Wikipedia không cần cái tôi của bạn. Để xây dựng một bách khoa toàn thư cần rất nhiều thứ, nhưng tuyệt nhiên không có cái tôi trong đó. Thành viên nào cảm thấy họ phải thắng là sai rồi, vì ở đây không có cái gì để thắng cả. Wikipedia là bách khoa toàn thư chứ không phải Hoa Sơn Luận Kiếm.

Sau khi đọc những dòng trên, bạn có thấy hơi "nhột"? Nếu có thì bạn nên học cách gạt "cái tôi" và sự hiếu thắng sang một bên để ưu tiên việc hợp tác với mọi người nhằm xây dựng một bách khoa toàn thư uy tín.

Điều duy nhất quan trọng trên đây nên là lợi ích toàn cục của Wikipedia. Không phải là lợi ích của cá nhân bạn.

Có thể sẽ có vài thành viên đến và ra sức khuyên nhủ bạn, chỉ ra bạn sai chỗ nào. Nhưng nếu bạn vẫn khăng khăng là mình đúng, thi hành chiến lược 4 không – "Không nghe không thấy không vâng không biết!", sự hiếu thắng không thể mang lại cho bạn kết quả tốt đẹp nào. Kết quả cuối cùng là bạn vẫn sẽ bị chặn, còn các thành viên khác vẫn tiếp tục đóng góp cho Wikipedia.

"Không có mợ thì chợ vẫn đông
Mợ đi lấy chồng thì chợ vẫn vui."

Sau đó câu chuyện có thể tiếp tục diễn biến như này. Có thể bạn sẽ gia nhập đội ngũ "những kẻ chiến thắng" – viết blog hoặc lên các diễn đàn rêu rao rằng Wikipedia thực chất chỉ là một trò hề không hơn không kém. Hoặc lên mạng xã hội phỉ báng về Wikipedia, kêu ca Wikipedia đúng thật là một nơi lố bịch quy tụ toàn những con người quái gở, có khi còn kêu gọi "tẩy chay" Wikipedia. Sẽ có những kẻ đồng cảnh ngộ nhảy vào xuýt xoa ủng hộ quan điểm của bạn, khiến bạn càng cảm thấy mình đúng đắn. Và khi bạn tìm kiếm thông tin về bài hit mới của Justin Bieber trên Google và bấm vào kết quả đầu tiên – một bài viết của Wikipedia là Wikipedia đã thành công rồi.

Wikipedia cũng không phải là...[sửa | sửa mã nguồn]

Những ai cảm thấy mình cần phải lên làm chủ hoặc phải "kiểm soát" Wikipedia, xin mời sang chỗ khác. Wikipedia là cộng đồng và không gian chung của những người yêu quý và muốn đóng góp cho nó, không phải là địa bàn để bạn lộng hành.
Những ai cương quyết muốn khẳng định tính đúng đắn trong quan điểm của mình mà không muốn đếm xỉa đến ý kiến của người khác, xin mời sang YouTube làm video, nhớ tắt tính năng bình luận đi.
Những ai thích ra lệnh cho bảo quản viên, xin mời mở Google Maps lên tìm chỗ tập leo núi gần nhất, vì đầu của các bảo quản viên không phải là để cho bạn leo lên ngồi.
Những ai nghĩ rằng chức vị điều phối viên, bảo quản viên, hành chính viên, kiểm định viên ở Wikipedia là thứ gì đó phải đạt cho bằng được, nên tự kiểm điểm lại chính mình.
Bạn muốn chơi trò luẩn quẩn với hệ thống? Trên mạng không thiếu game cho bạn chơi.
Bạn muốn thảo luận tràng giang đại hải về một chủ đề? Xin mời qua các diễn đàn.
Bạn muốn thêm nội dung tự sáng tác vào Wikipedia? Xin mời sang Wordpress viết blog.
Bạn muốn công sức bạn đã bỏ ra ở Wikipedia cần phải được biết ơn và đền đáp lại? Bạn có thể gập laptop lại và ra đời đi làm công ăn lương. Tất cả đóng góp trên này đều nên là tự nguyện cả. Wikipedia không nợ bạn một điều gì.

Bạn thật sự nghĩ rằng mục tiêu duy nhất trong cuộc chạy đua Cúp Wiki chỉ là để trở thành người ghi được nhiều điểm nhất, xin mời tự ngẫm lại. Wikipedia không phải là một cuộc đua.
Wikipedia không phải là một cuộc chiến.
Wikipedia không phải là nơi để bạn thao túng nhằm thực tập kỹ năng chính trị của mình.
Và Wikipedia càng không phải là nơi để bạn giải quyết tư thù cá nhân.

Có tư thù thì mời đến nơi khác mà đánh. Xin đừng biến Wikipedia thành đống rác.

— NHD