Tải xuống tệp GPX cho bài viết này
Từ Wikivoyage

Bishkek là thành phố lớn nhất và là thủ đô Kyrgyzstan.

Tổng quan[sửa]

Bishkek cũng là trung tâm hành chính của tỉnh Chuy, một tỉnh bao quanh thành phố này, dù thành phố này không thuộc tỉnh này mà là một đơn vị cấo tỉnh của Kyrgyzstan.

Được thành lập năm 1878 làm pháo đài Nga Pishpek (Пишпек), giữa thời kỳ 1926 và 1991 nó được gọi là Frunze (Фрунзе), theo tên lãnh đạo quân sự Bolshevik Mikhail Frunze. Người ta cho rằng tên gọi được lây từ một từ Kyrgyz có nghĩa là thùng đựng làm sữa ngựa cái lên men (kumis), thức uống quốc hồn quốc túy của Kyrgyzstan.

Bishkek, tọa độ 42°52′29″B, 74°36′44″Đ, cao độ khoảng 800 m ở rìa bắc của dãy núi Ala-Too, một đoạn kéo dài của dãy núi Tien Shan.

Khí hậu[sửa]

 Khí hậu T. Một T. Hai T. Ba T. Tư T. Năm T. Sáu T. Bảy T. Tám T. Chín T. Mười Mười một Mười hai
Cao ngày (°C) 3.2 4.9 11.2 18.5 23.6 29 31.7 30.9 25.5 17.8 11 5
Thấp đêm (°C) -7.1 -5.2 0.4 6.4 11.1 15.6 17.9 16.4 11.3 5 -0.1 -5.1
Giáng thủy (mm) 26 34 55 67 61 34 21 13 19 45 42 35

Đến[sửa]

Máy bay[sửa]

Sân bay quốc tế thủ đô Bishkek của Manas (IATA: FRU) [1] có khoảng cách 25 phút đi xe con từ trung tâm thành phố. Hầu hết các chuyến bay quốc tế đi và đến giờ rất sớm của buổi sáng.

Các hãng hàng không sau đây hoạt động đến/đi từ Bishkek:

Cư dân của Hoa Kỳ có thể xin thị thực 30 ngày khi đến tại sân bay với giá $ 70, trong khi các công dân Canada và châu Âu nhất được phép đến thăm một nghỉ 60 ngày không cần thị thực. Trong khi có những báo cáo thường xuyên của các yêu cầu hối lộ hoặc sách nhiễu hành khách, nó là rất hiếm khi nhập cảnh, nhưng phải thận trọng khi khởi hành của bạn. Những người duy nhất nên được yêu cầu cho hộ chiếu của bạn, là đại lý tại cửa visa. Nhân viên sân bay nói chung là chính thức và đôi khi hiếu khách. Có máy ATM trong tầng hầm của sân bay, và một số quán cà phê nhỏ và các cửa hàng tiện lợi mà mở cửa suốt ngày đêm.

Manas International cũng là nơi có một căn cứ không quân Mỹ cung cấp hậu cần hỗ trợ cho các lực lượng ở Afghanistan. Bạn có thể thấy tàu chở nhiên liệu của Mỹ và máy bay phản lực chở hàng đậu bên cạnh máy bay chở khách của Liên Xô cũ trên đường băng, nhưng bạn không được phép chụp ảnh.

Tiếp tục nhận thẻ hành lý của bạn với bạn như nhận được của bạn sẽ được kiểm tra an ninh sân bay để đảm bảo bạn đã chọn hành lý chính xác.

Lưu ý: Có nhiều tài xế taxi "không chính thức" hung hăng chờ tất cả các chuyến bay đến. Giá cước thường tính bởi các công ty taxi lớn trung tâm thành phố là 350-400 SOM, vì vậy bạn nên cố gắng để mặc cả cho một tỷ lệ tương tự nếu bạn chọn để có một trong các xe taxi. Bạn cũng không nên đi taxi mà không có đồng hồ hoặc một đài phát thanh.

Tàu hỏa[sửa]

Có tuyến tàu hỏa hai chuyến một tuần đến và đi từ Moscow, được gọi là "Kirgizia" với hai ngày vận hành bởi đường sắt Kyrgyzstan, và hai tuyến khác bởi đường sắt Nga. Tàu có ngăn 2 và 4 giường năm và một toa nhà hàng. Lưu ý rằng tất cả các tàu đi qua Uzbekistan.

Ngoài ra, có một tuyến tàu đi đến và đi từ Balykchy trên rìa phía tây của hồ Issyk Kul. Mặc dù chậm (6-8 giờ) và chỗ ở tối thiểu, nó là một trong những chuyến đi đường sắt phong cảnh đẹp nhất trong lục Á-Âu, thông qua một miền núi núi cao vượt qua mỏng hồ.

Xe khách và xe hơi[sửa]

Bishkek khoảng 3 ½ giờ lái xe từ Almaty, Kazakhstan dọc theo đường cao tốc tương đối tốt. Ngoài ra còn có thêm các kết nối đường đường dài đến Taraz, Kazakhstan dẫn đến Shymkent & Tashkent, Uzbekistan. Một xe minibus từ bến xe buýt Almaty Sairan có giá vé khoảng KZT 1300 và sẽ mất ít nhất 4 giờ, tùy thuộc vào thời gian qua biên giới mất. Có một phần còn lại dừng lại ở một trạm xăng khoảng một giờ từ biên giới.

Tại biên giới Kazakhstan-Kyrgyzstan, bạn phải bước ra với tất cả hành lý của bạn để qua kiểm soát hải quan. Nếu thời gian kiểm soát của bạn quá dài, xe buýt có thể chạy mà không chờ bạn. Bỏ qua các tài xế xe taxi đói tiền chờ đợi bạn, ở bên trái của con đường là một nơi đậu xe, nơi một xe buýt nhỏ địa phương đi đến Bishkek với gia 20 som.

Đi lại trong thành phố[sửa]

Tham quan[sửa]

  • Quảng trường Ala-Too - Quảng trường chính thành phố rộng lớn bằng bê tông mà không còn được gọi là quảng trường Lenin vào năm 1991, và là địa điểm của các cuộc biểu tình chính trị thường xuyên và các lễ hội thường xuyên. Một bức tượng của Lenin đã là một điểm trung tâm cho đến năm 2003, trước khi tượng của ông đã chuyến đến một vị trí ít được chú ý đằng sau bảo tàng và thay thế bằng một bức tượng của Erkidik (tự do). Vào ban đêm nhiều người bán hàng thiết lập quầy chụp ảnh và gian hàng karaoke, và có một chương trình đồng bộ hóa âm thanh và ánh sáng trong thời gian với các đài phun nước, tuy nhiên du khách nên tránh đến thăm quảng trường sau khi trời tối. Ngoài ra còn có một đài tưởng niệm quân sự với một thay đổi giờ của nhân viên.
  • Bảo tàng Lịch sử Quốc gia - Bảo tàng này nằm giữa Ala-Too Square và tòa nhà Quốc hội. Ở phía nam là một bức tượng khổng lồ của Lenin đã được di chuyển từ phía bắc của tòa nhà sau khi kỷ nguyên Xô Viết. Tầng dưới cùng của ba bảo tàng sàn này trưng bày triển lãm theo mùa, trong khi những điểm nổi bật thứ hai thành tựu từ thời Liên Xô trong thời kỳ cộng sản. Tầng trên cùng giới thiệu về lịch sử và văn hóa của người dân Kyrgyzstan. Phí vào cửa 300 som. Đóng cửa ngày thứ Hai.
  • Công viên Panfilov - Trong khi công viên này có thể cần bảo trì, cải tạo, đó là một cái nhìn tuyệt vời trong quá khứ khi Kyrgyzstan là một phần của Liên bang Xô viết.
  • Osh Bazaar - Nếu bạn đang tìm kiếm đầu một con cừu tươi, salad Hàn Quốc sản xuất trong nước, shashlik hoặc loại nào khác của Kyrgyzstan ăn nhẹ, đây là chợ thực phẩm nổi tiếng nhất của thành phố. Mặc dù nó chắc chắn không phải chợ đầy màu sắc nhất Trung Á, có hàng trăm sản phẩm để lựa chọn, đặc biệt là trong những tháng mùa xuân và mùa hè khi sản xuất là tươi từ các trang trại ở vùng ngoại ô của thị trấn.
  • Bảo tàng M Frunze364 Ul. Frunze (NE of Parliament (Look for cottage enclosed in government building)). Viện bảo ​​tàng này chứa nhà nhà của tướng Mikhail Frunze, vị tướng Chiến tranh Thế giới II cuộc nội chiến sinh ra ở Bishkek (cha mẹ Moldova).

Ngủ[sửa]

Ăn[sửa]

Điểm đến tiếp theo[sửa]

Bài hướng dẫn cẩm nang du lịch thành phố này còn ở dạng sơ khai nên cần bổ sung nhiều thông tin hơn. Nó có một dàn bài mẫu, nhưng có thể không có nhiều thông tin hữu ích. Hãy mạnh dạn sửa đổi và phát triển bài viết!