Tải xuống tệp GPX cho bài viết này
Từ Wikivoyage

Budapest là thành phố thủ đô Hungary.

Tổng quan[sửa]

Budapest là thủ đô của Hungary. Là thành phố lớn nhất Hungary, thành phố này là trung tâm chính trị, văn hóa, thương mại, công nghiệp, và giao thông vận tải của quốc gia này và được xem là một trung tâm quan trọng ở Trung Âu. Budapest đã trở thành thành phố đơn lẻ nằm hai bên bờ sông Danube với sự hợp nhất vào ngày 17 tháng 11 năm 1873 giữa Buda và Óbuda bờ tây (hữu ngạn) và Óbuda với Pest ở bờ đông. Aquincum, ban đầu là một khu định cư của người Celt, là tiền thân trực tiếp của Budapest,bđã trở thành kinh đô La Mã của Hạ Pannonia. Người Magyar đã đến lãnh thổ này vào thế kỷ 9. Khu định cư đầu tiên của họ đã bị cướp bóc bởi quân Mông Cổ giai đoạn năm 1241-42. Thị xã được tái thiết lập đã trở thành một trong những trung tâm của văn hoá Renaissance humanist vào thế kỷ 15. Sau trận Mohács và 150 năm sau khi thuộc Ottoman, sự phát triển khu vực đã chuyển sang một giai đoạn mới thịnh vượng vào các thế kỷ 18 và 19, và Budapest đã trở thành một thành phố toàn cầu sau khi hợp nhất vào năm 1873.

Thành phố cũng đã trở thành thủ đô lớn thứ nhì của Áo-Hung, một cường quốc bị giải thể vào năm 1918. Budapest đã là trung điểm của cách mạng Hungaria năm 1848, Cộng hoà Xô Viết Hungary năm 1919, chiến dịch Panzerfaust năm 1944, trận Budapest năm 1945, và cách mạng Hungary năm 1956. Được xem là một trong những thành phố đẹp nhất ở Châu Âu, di sản thế giới UNESCO nằm ở thành phố này gồm hai bờ sông Danube, khu phố lâu đài Buda, đại lộ Andrássy, quảng trường các anh hùng và tuyến đường tàu điện ngầm Millennium, tuyến cổ thứ nhì thế giới. Các địa điểm nổi bật khác gồm tổng cộng 80 suối địa nhiệt, hệ thống hang động nước nóng lớn nhất thế giới, synagogue lớn thứ nhì, và toà nhà Quốc hội.

Du khách nhanh chóng nhận ra sự hấp dẫn của Budapest, với du lịch đón khoảng 2,7 triệu du khách mỗi năm. Bao gồm hai thành phố với hương vị khác nhau, Buda ở bờ phía tây của sông Danube và Pest ở bờ phía đông, Budapest cung cấp cho du khách một không khí đặc biệt chịu ảnh hưởng của kiến ​​trúc Vienna và Paris. Hungary rất tự hào về những gì thủ đô xinh đẹp của họ đã cung cấp và những đóng góp của mình cho nền văn hóa châu Âu, đặc biệt là trong lĩnh vực âm nhạc, và khoa học. Họ cũng mất một niềm tự hào trong ngôn ngữ của họ mà không liên quan đến ngôn ngữ của các gia đình Ấn-Âu như tiếng Anh, tiếng Pháp hoặc tiếng Nga. Trong khi ví dụ Phần Lan là một người họ hàng xa với Hungary, hai nhánh này của gia đình Uralic được ước tính đã tách ra một vài ngàn năm trước đây, và hai ngôn ngữ này không thể liên lạc với nhau.

Trong khi Buda là thủ đô của Hungary - hoặc của lãnh thổ Osman chiếm đóng - cho hơn một thiên niên kỷ, nó đã trở thành một thành phố quốc tế lớn trong quá trình công nghiệp hóa nhanh chóng của đất nước trong những năm cuối thế kỷ XIX. Dân số 2,1 triệu vào năm 1989 giảm chính thức do ngoại ô.

Lịch sử[sửa]

Khu định cư quyết đầu tiên trên lãnh thổ của Budapest là của các bộ lạc Celtic. Trong thế kỷ thứ nhất, các pháo đài La Mã trên lãnh thổ của Obuda ngày nay (nay là một phần của Budapest) dần dần phát triển thành thị trấn Aquincum mà đã trở thành thủ đô của tỉnh Pannonia Hạ vào năm 106. Người La Mã thành lập một pháo đài được gọi là Contra Aquincum ở phía bên kia của con sông mà được giả định đã phát triển thành thị trấn sau thị trấn Pest. Đây là một phần của Limes, đánh dấu biên giới phía đông của đế quốc, và dần dần từ bỏ bởi Roma trong những năm đầu thế kỷ thứ tư, trở thành một phần của đế chế Hun trong một vài thập kỷ qua. (Nghiên cứu lịch sử hiện đại không liên kết Hun với Hungary, mặc dù ngay cả những tên sau này thể hiện ý tưởng này một lần phổ biến.)

Một khi các bộ lạc cưỡi ngựa người Magyar (Hungary) đến lưu vực Carpathian trong năm 896, Obuda phục vụ như là trụ sở của cao thủ lĩnh Magyar (hoặc hoàng tử) Arpad. Sau một thế kỷ đánh dấu bằng các cuộc tấn công thường xuyên trên Kitô giáo Tây Âu, (hoàng tử) Géza nhận ra rằng chuyển đổi sang Thiên Chúa giáo là chìa khóa để tồn tại ở châu Âu. Kitô hữu Vương quốc Hungary được thành lập bởi đội triều thiên của con trai ông, Szt. István (St. Stephen) vào 1 tháng 1 năm 1001 (hoặc có thể là ngày Giáng sinh 1000). Khi khách tham quan sẽ nhanh chóng nhận ra rằng, Stephen đã trở thành một biểu tượng quốc gia ở khắp nơi, như hiện vật được gọi là Vương miện Thánh Stephen (Thái Thánh của Hungary) được coi là một thực thể pháp lý hợp pháp tương đương với đất nước này trong thời trung cổ. Hiện vẫn chưa rõ liệu chiếc vương miện thiên niên kỷ tuổi được sử dụng trong chức năng này trong nhiều thế kỷ và được trưng bày trong Quốc hội ngày hôm nay, đã được sử dụng bởi St Stephen.

Đến[sửa]

Hàng không[sửa]

Sân bay quốc tế Budapest Franz Liszt (IATA: BUD), Budapest Liszt Ferenc Nemzetközi Repülőtér, trước đây (và thông tục vẫn còn) được gọi là Ferihegy, là sân bay lớn nhất của đất nước, có vị trí khoảng 16 km (10 dặm) về phía đông nam của trung tâm thành phố. Số điện thoại trung tâm của sân bay cho thông tin là: +36-1 296-9696 hoặc vào 36-1 296-7000. Dịch vụ hành lý có thể liên lạc trên +361 296-5449 trong kết nối với các chuyến bay đến và đi từ ga số 1 và 36-1 296-5965 cho Terminal 2. Sân bay này có hai nhà ga, 2A và 2B, cách nhau một khoảng cách đi bộ ngắn. Số 2 xuất hiện trong tên của nhà ga là do nhà ga cũ số 1 (ban đầu được mở cửa vào năm 1950, mở cửa trở lại năm 2005). Nhà ga 2 (mở năm 1985) được chia vào Terminal 2A (cửa 20-30), phục vụ các địa điểm trong khu vực Schengen, và Terminal 2B (cửa 11-19) phục vụ các địa điểm trong khu vực không thuộc khối Schengen. Cửa hàng miễn thuế được điều hành bởi Travel Value. Cơ quan hải quan tại các sân bay của Đức có thể không cho phép bạn đưa các mặt hàng miễn thuế mua tại sân bay ở Budapest qua Đức. Trong Terminal 2, chỉ có các cửa hàng Hugo Boss và Swarowski. Các cửa hàng loại rượu thuốc lá bánh kẹo có thể lựa chọn các loại rượu vang địa phương, chủ yếu là bởi Gundel. Bạn có thể tìm Caffè Ritazza quán ăn trên Terminal 2A, cả trong trước kiểm tra trong khu vực và trong khu vực nội trú. Khu vực trước khi lên máy bay thiết bị đầu cuối 2B cung cấp một nửa chục quán cà phê.

Tại thời điểm năm 2012, các hãng hàng không chi phí thấp sau hoạt động đến và đi từ Budapest:

  • Aer Lingus [1] (từ Ai-len) - Terminal 2B;
  • EasyJet [2] (từ Pháp, Đức, Anh và Thụy Sĩ);
  • Jet2 [3] (từ Anh quốc);
  • Norwegian Air Shuttle [4] (từ Đan Mạch, Na Uy và Thụy Điển);
  • RyanAir [5] (từ Bỉ, Đan Mạch, Đức, Anh, Hy Lạp, Ireland, Ý, Phần Lan, Hà Lan, Na Uy, Tây Ban Nha, Thụy Điển và Ba Lan);
  • transavia.com [6] (từ Hà Lan);
  • WizzAir [7] (từ Bỉ, Bulgaria, Phần Lan, Pháp, Đức, Anh, Hy Lạp, Ý, Hà Lan, Na Uy, Ba Lan, Romania, Tây Ban Nha, Thụy Điển và Ukraina).

Hãng hàng không giá rẻ Hungary Wizz Air có các chuyến bay giữa Budapest và hơn hai mươi thành phố châu Âu. American Airlines các chuyến bay trực tiếp giữa Budapest và New York. Nhiều hãng hàng không chi phí thấp cũng hoạt động dịch vụ đến / từ Budapest. London Heathrow được kết nối bởi một số chuyến bay của American Airlines và British Airways, hãng hàng không giảm giá trong khi bay đến London Luton, Stansted và Gatwick (2012).

Đi lại[sửa]

Xem[sửa]

Làm[sửa]

Mua[sửa]

Ăn[sửa]

Món ăn Hungary xứng đáng được (và thường) đề cập đến trong các trang web chính của đất nước. Như trong các nền văn hóa khác, cách tiếp cận Hungary trong nghệ thuật ẩm thực là kết hợp tự hào về truyền thống của riêng mình với một sự sẵn sàng chấp nhận những ảnh hưởng bên ngoài. Kết quả là một cảnh nhà hàng sôi động, nơi một nhà hàng hợp nhất châu Á-Hung cũng có thể là món ăn chính gốc. May mắn thay, giá món ăn là dưới mức Tây Âu với khoảng 4 EUR cho một bữa ăn trưa tiết kiệm, và khoảng 8-14 EUR cho một bữa ăn tối ngon trong một nhà hàng tầm trung, tùy thuộc vào địa điểm và món ăn. Trên 20 EUR mỗi người chắc chắn được coi là đắt tiền, nhưng có những nơi đủ xa hoa trên mức giá này cho những người tìm kiếm một cái gì đó đặc biệt.

Đặc sản địa phương thường xoay quanh thịt (thịt lợn, thịt bò, thịt bê, thịt, gia cầm), thường liên quan đến việc sử dụng tự do của ớt bột, tuy nhiên không cần thiết của các loại nóng.

Đặc sản chính bao gồm (tìm kiếm hình ảnh Google có thể giúp trí tưởng tượng của bạn):

  • Gulyás(leves) thường được dịch là "súp goulash" - một món súp nhồi thịt (thường là thịt bò) với khoai tây và ớt bột, giữa các thành phần khác. Phục vụ như là món ăn chính hoặc như là một món khai vị (nặng).
  • Paprikás bê hoặc thịt gà nấu chín trong nước sốt thơm ngon kem ớt bột (không gia vị)
  • Pörkölt một món hầm với củ hành xào và - ớt bột. Tương tự như những gì được phục vụ như "món garu Hungary"ở nước ngoài.
  • Halászlé - canh ngư dân được cách nấu khác nhau tùy thuộc vào khu vực
  • Töltött káposzta - bắp cải nhồi, các lá bắp cải nấu chín được làm đầy với thịt và nước sốt ớt bột, ăn kèm với kem chua
  • Gyümölcsleves - canh trái cây - lạnh, kem và kẹo, ăn như là một món khai vị

Uống[sửa]

Ngủ[sửa]

Liên lạc[sửa]

Điểm tiếp theo[sửa]

Tạo thể loại


Bài viết này còn ở dạng sơ khai nên cần bổ sung nhiều thông tin hơn. Nó có thể không có nhiều thông tin hữu ích. Hãy mạnh dạn sửa đổi và phát triển bài viết!