Tải xuống tệp GPX cho bài viết này
Từ Wikivoyage

Bobo Dioulasso Grand Mosque
Vị trí
Quốc kỳ
Thông tin cơ bản
Chính phủ Cộng hòa bán tổng thống
Tiền tệ West African CFA franc (XOF), interchangeable at par with the Central African CFA franc (XAF)
Diện tích 274.200 km2
Dân số 13.925.313 (ước tính tháng 7 năm 2006)
Ngôn ngữ Tiếng Pháp (chính thức) và các ngôn ngữ châu Phi bản địa thuộc họ ngôn ngữ Sudan, nói bởi 90% dân số
Tôn giáo các tín ngưỡng bản địa 40%, Hồi giáo 50%, Thiên Chúa giáo (chủ yếu là Công giáo Rôma) 10%
Hệ thống điện 220V/50Hz (ổ cắm châu Âu)
Mã số điện thoại +226
Internet TLD .bf
Múi giờ UTC


Burkina Faso [1], tên cũ Thượng Volta là một quốc gia thuộc Tây châu Phi. Quốc gia này có biên giới với Mali về phía bắc, Niger về phía đông, Bénin về phía đông nam, Togo và Ghana về phía đông nam, và Côte d'Ivoire về phía tây nam.

Tổng quan[sửa]

Trước đây gọi nước Cộng hòa Thượng Volta, sau đó tháng 4 năm 1984 tổng thống Thomas Sankara đổi tên gọi để có nghĩa “Đất những người đứng lên” trong tiếng Moré và Dioula, ngôn ngữ dân tộc chính của đất nước. Trong tiếng Moré, “Burkina” nghĩa là “Những người đàn ông vẹn toàn”, còn trong tiếng Dioula “Faso” có nghĩa là “Cái nhà của cha”. Đất nước này giành độc lập từ Pháp năm 1960. Sự bất ổn về chính thể đã xảy ra trong thời gian từ năm 1970 đến năm 1980. Cuộc bầu cử nhiều đảng phái đầu tiên được tổ chức vào những năm 1990.

Địa lý[sửa]

Khí hậu[sửa]

Burkina Faso có khí hậu xích đạo điển hình với hai mùa rõ rệt. Mùa mưa có lượng mưa đo được từ 600 and 900 mm. Còn vào mùa khô, gió harmattan từ Sahara thổi tới mang theo hơi nóng. Mùa mưa có thể kéo dài xấp xỉ khoảng bốn tháng, tháng năm hay tháng sáu tới tháng chín. Mùa mưa ở miền Bắc ngắn hơn.

Có thể chia làm ba khu vực khí hậu lớn:

  • Khu vực Shahel: Sahel trong phía bắc đặc trưng tiếp nhận ít hơn 24 inch (600 mm) trận mưa mỗi năm và nhiệt độ cao 5-47 °C (40-115 °F). Savanna khí hậu nhiệt đới tương đối khô ráo, Sahel mở rộng bên ngoài Burkina Faso, từ mỏm Châu Phi đến Đại Tây dương. và biên giới Sahara đến phía bắc của nó, và vùng đất phì nhiêu của Sudan tới phía nam. Nhiệt độ giới hạn được ghi là 55 °C và 47 °C.
  • Khu vực Sudan-Sahel: Vị trí được đặt giữa 11°3’ và 13°5’ độ vĩ bắc, vùng Sudan-Sahel là một vùng trung chuyển xét cả về mưa và nhiệt độ.
  • Khu vực Sudan-Guinée: Xa hơn nữa về phía nam, khu vực Sudan-Guinée nhận được 900 mm lượng mưa mỗi năm và có nhiệt độ bình quân thấp hơn.

Lịch sử[sửa]

Cho đến cuối thế kỷ 19, lịch sử của Burkina Faso chi phối bởi Mossi xây dựng đế chế. Người Pháp đến và tuyên bố chủ quyền khu vực này trong năm 1896, nhưng sức kháng cự của Mossi chỉ kết thúc với việc bắt giữ Ouagadougou chiếm thủ đô của họ trong năm 1901. Thuộc địa của Thượng Volta được thành lập vào năm 1919, nhưng nó đã bị chia cắt và tái tạo nhiều lần cho đến khi biên giới hiện nay đã được công nhận trong năm 1947.

Độc lập từ Pháp đến Thượng Volta, được đổi tên thành Burkina Faso, trong năm 1960. Từ năm 1984 đến năm 1987, quốc gia này nằm dưới sự lãnh đạo của Thomas Sankara, nếu không được gọi là Che Guevara của Châu Phi. Chế độ Sankara tỏ ra rất được lòng dân chúng, do ông ngăn chặn nhiều quyền lực và ảnh hưởng trên của Ngân hàng Thế giới và IMF, khuyến khích hỗ trợ trên toàn thế giới để chống lại bệnh tật. Hầu hết các chương trình của ông đã thành công, mặc dù không thành công đủ để bảo vệ đất nước từ bất ổn chính trị. Ông đã bị nhạo báng ở phương Tây về chế độ độc tài của ông, cấm tự do báo chí và tổ chức công đoàn. Năm 1987, một cuộc đảo chính do Blaise Compaoré, một đồng nghiệp của Sankara, lật đổ chế độ và thực hiện Sankara, với lý do sự suy giảm của các mối quan hệ với nước ngoài.

Kể từ năm 1987, Blaise Compaoré đã lãnh đạo đất nước. Mọi thứ đã không được cải thiện trong năm ông này tại vị, và nhiều chính sách của Sankara cho sự ổn định và tăng trưởng kinh tế đã được phần lớn bị phá bỏ, làm cho Burkina Faso một trong những nước nghèo nhất trên thế giới. Tình trạng bất ổn chính trị đã trở nên tồi tệ, và cải cách kinh tế vẫn còn rất không đồng đều.

Chính trị[sửa]

Hiến pháp ngày 2 tháng 6 năm 1991 thiết lập một chế độ bán tổng thống và một nghị viện. Tổng thống có quyền giải tán nghị viện. Tổng thống được bầu chọn trong thời hạn 7 năm. Tuy nhiên vào năm 2000, một hiến pháp quy định giảm thời hạn của tổng thống từ 7 năm xuống 5 năm. Đáng lẽ đã có một sửa đổi hiến pháp nữa vào năm 2005 nhằm ngăn tổng thống đương nhiệm Blaise Compaoré tái ứng cử thêm một nhiệm kỳ nữa. Tuy nhiên, vì không gặp phải thách thức nào từ những ứng viên là những lãnh tụ đảng khác, vào tháng 10 năm 2005 hội đồng hiến pháp quyết định rằng bởi vì Compaoré đương nhiệm từ năm 2000, nên hiến pháp sửa đổi sẽ không có hiệu lực với ông khi kết thúc nhiệm kỳ tổng thống lần hai. Nó đã dọn đường cho ông này tái cử vào năm 2005. Vào ngày 13 tháng 11 năm 2005, Compaoré tái cử dễ dàng do các phe đối lập thiếu đoàn kết.

Nghị viện được chia làm hai viện: Thượng viện và Hạ viện. Có một tòa án hiến pháp bao gồm 10 thành viên, và một hội đồng kinh tế và xã hội có vai trò là tư vấn thuần túy.

Văn hóa[sửa]

Vùng[sửa]

Đồng bằng châu thổ Volta
Trung tâm dân số của đất nước, quê hương của phần lớn Mossi chủ yếu là Kitô giáo và thủ đô quốc gia.
Vùng Volta Đen
Khu vực cây cối sum suê và văn hóa đa dạng nhất của đất nước.
East Burkina Faso
Khô cằn, chủ yếu là người Hồi giáo, và là nơi có vườn quốc gia được tham quan nhiều nhất của đất nước.
North Burkina Faso
Chi phối bởi các Sahel, nơi có dân số Fulani và Tuareg của đất nước.

Thành phố[sửa]

  • Ouagadougou, còn được gọi là Ouaga (phát âm là "Wa-Gha"), là thành phố thủ đô, nằm ở trung tâm của đất nước, trong khu vực được gọi là cao nguyên Mossi.

Các điểm đến khác[sửa]

Đến[sửa]

Phải có hộ chiếu và visa khi nhập cảnh. Bạn thường phải có được thị thực của bạn trước, mặc dù công dân Liên minh châu Âu có thể có được thị thực khi xuất hiện tại sân bay (10.000 CFA). Công dân Pháp hiện nay yêu cầu để có được một thị thực trước 70 euro cho một mục. Nếu bạn không phải từ Liên minh châu Âu, chi phí của một trong 3 tháng, 1 thị thực nhập cảnh là 28 300 CFA, và phải được mua trước cuộc hành trình của bạn. Đại sứ quán BF ở Washington cung cấp thị thực sáu tháng, nhập cảnh nhiều lần phí visa là 100 USD. Công dân Hoa Kỳ chỉ có đủ điều kiện cho visa một năm, nhập cảnh nhiều lần phí visa 100 USD.

Bằng đường hàng không[sửa]

Bằng tàu hỏa[sửa]

Bằng ô-tô[sửa]

Bằng buýt[sửa]

Bằng tàu thuyền[sửa]

Đi lại[sửa]

Ngôn ngữ[sửa]

Mua sắm[sửa]

Chi phí[sửa]

Thức ăn[sửa]

Đồ uống[sửa]

Chỗ nghỉ[sửa]

Học[sửa]

Làm[sửa]

An toàn[sửa]

Y tế[sửa]

Tôn trọng[sửa]

Liên hệ[sửa]


Bài viết này còn ở dạng sơ khai nên cần bổ sung nhiều thông tin hơn. Nó có thể không có nhiều thông tin hữu ích. Hãy mạnh dạn sửa đổi và phát triển bài viết!