Tải xuống tệp GPX cho bài viết này
Từ Wikivoyage

Con đường tơ lụa

Mục lục

Con đường tơ lụa (絲綢之路 Ti trù chi lộ), không chỉ là một tuyến đường duy nhất mà là một hệ thống các con đường buôn bán nổi tiếng nối châu Á với châu Âu. Con đường tơ lụa là một con đường huyền thoại nối liền Trung Hoa rộng lớn với vùng Tây Á kỳ bí, gắn liền với hàng ngàn câu chuyện truyền thuyết xa xưa. Không đơn thuần chỉ là huyết mạch thông thương buôn bán của những "thương nhân lạc đà", Con đường tơ lụa còn là một hành trình văn hóa, tôn giáo đa dạng được hòa trộn.

Vào năm 2014, UNESCO đã công nhận "Con đường tơ lụa: Mạng đường Trường An - Hành lang Thiên Sơn" trở thành Di sản Thế giới. Đây là một quãng đường dài 5000 km kéo dài từ Trường An (tức Tây An ngày nay) vùng Hoa Trung đến khu vực dãy Thiên Sơn chạy dọc theo biên giới Trung Quốc với Trung Á. Điểm cực tây của đoạn đường này Thất Hà địa khu (Zhetysu), gồm có các thành phố chính là AlmatyBishkek, ngày nay thuộc địa phận của KazakhstanKyrgyzstan. Đây chỉ là đề cử đầu tiên trong số nhiều đề cử của Con đường tơ lụa; một vài đề cử khác hiện đang được lên kế hoạch nhưng mỗi quốc gia chỉ có thể đề cử một ứng cử viên một năm nên sẽ mất mộ thời gian để toàn bộ danh sách được thông qua.

Nhiều địa điểm nằm dọc trên con đường trên cạn lịch sử đã nằm trong danh sách di sản thế giới của UNESCO. Cả hai điểm cuối cùng hai đầu tuyến đường, Tây AnIstanbul đều nằm trong danh. Các đô thị như Samarkand, Bukhara, Merv, Tabriz, Damascus và một số địa điểm khác nằm dọc theo con đường tơ lụa cũng nằm trong danh sách Di sản thế giới.


Bài viết này còn ở dạng sơ khai nên cần bổ sung nhiều thông tin hơn. Nó có thể không có nhiều thông tin hữu ích. Hãy mạnh dạn sửa đổi và phát triển bài viết!