Tải xuống tệp GPX cho bài viết này
Từ Wikivoyage

Luanda là thủ đô và thành phố lớn nhất Angola. Luanda (tên gọi cũ: Loanda) là thủ đô và thành phố lớn nhất tại Angola. Nằm bên bờ Đại Tây Dương, Luanda là thương cảng quan trọng bậc nhất tại Angola với dân số ước tính 4,8 triệu người (năm 2007). Thành phố này cũng là thủ phủ của tỉnh Luanda.

Giới thiệu[sửa]

Lịch sử[sửa]

Nhà thám hiểm người Bồ Đào Nha Paulo Dias de Novais đã thành lập Luanda vào năm 1575 với tên gọi “São Paulo de Loanda”. Người Bồ Đào Nha bắt đầu xây dựng các pháo đài tại Luanda, đầu tiên là pháo đài "Fortaleza São Pedro da Barra" vào năm 1618 và pháo đài "Fortaleza de São Miguel" vào năm 1638. Bắt đầu từ năm 1627, Luanda chính thức trở thành trung tâm hành chính của thuộc địa Angola của Bồ Đào Nha. Tuy nhiên trong khoảng thời gian giữa năm 1640 và 1648, thành phố này đã bị cai trị bởi người Hà Lan. Luanda ban đầu là một trung tâm buôn bán nô lệ của Châu Phi. Người da đen bắt được ở Châu Phi được tập trung tại Luanda trước khi đưa lên thuyền sang làm nhân công tại các đồn điền và hầm mỏ tại Brasil với điều kiện sống vô cùng khắc nghiệt. Trên cảng Luanda, những tàu buôn nô lệ của Brazil luôn tấp nập và ảnh hưởng văn hóa của Brazil cũng có tác động mạnh mẽ đến Luanda hơn so với các vùng khác. Vào thế kỉ 19, dưới sự cai trị của Bồ Đào Nha, kinh tế Luanda đã phát triển mạnh mẽ. Năm 1836, việc buôn bán nô lệ da đen bị bãi bỏ và bắt đầu từ năm 1844, các tàu buôn nước ngoài được cập bến Luanda. Thành phố nhanh chóng trở nên sầm uất và là một trong những thành phố hoa lệ nhất của người Bồ Đào Nha ngoài chính quốc. Luanda là một hải cảng chuyên xuất khẩu các mặt hàng như dầu cọ, dầu lạc, sáp, gỗ xây dựng, ngà voi, bông gòn, cà phê và ca cao. Nhiều loại cây như ngô, thuốc lá, sắn được trồng rộng rãi. Hệ thống thoát nước hoàn chỉnh đã giúp dân số thành phố tăng nhanh. Trong cuộc chiến tranh thuộc địa Bồ Đào Nha (1961-1974), Luanda không bị ảnh hưởng, kinh tế tiếp tục phát triển nhanh chóng. Đa phần cư dân thành phố trước năm 1975 là người da trắng gốc Bồ Đào Nha. Tuy nhiên họ đã rời đi sau khi Angola giành được độc lập năm 1975, chủ yếu trở về Bồ Đào Nha hoặc di cư sang một số nước khác như Nam Phi. Cộng đồng người da đen tại Luanda thì lại không có đủ kinh nghiệm để quản lý thành phố. Cuộc nội chiến Angola kéo dài (1975-2002) đã càng khiến hạ tầng thành phố suy sụp. Ngày nay sau khi chiến tranh kết thúc, thành phố Luanda đang dần phục hồi và phát triển.

Địa lý[sửa]

Luanda có thể chia làm hai phần: baixa de luanda (Hạ Luanda) và cidade alta (Thượng Luanda). Hạ Luanda nằm ngay cạnh hải cảng, là phần thành phố cũ với những di tích lịch sử từ thời thuộc địa. Còn phần Thượng Luanda thì mới được xây dựng trong nội địa với những công trình kiến trúc mới. Thành phố có các trường đại học: Đại học Agostinho Neto (1963), Viện Nghiên cứu Giáo dục và Dịch vụ Xã hội (1962) và Bảo tàng Angola (1938). Nhìn chung khí hậu tại Luanda là nóng và ẩm. Dòng biển lạnh Beneguela ngoài khơi Đại Tây Dương đã ngăn cản hơi ẩm từ biển ngưng tụ thành mưa mà chỉ có những đám sương mù thường xuyên xuất hiện để ngăn nhiệt độ không xuống quá thấp về ban đêm. Lượng mưa trung bình năm tại Luanda là 323 mm (tương đương 12,7 inch) nhưng không đều giữa các năm, tùy theo cường độ mạnh yếu của dòng biển lạnh. Mùa mưa ngắn tập trung chủ yếu giữa tháng 3 và tháng 4.

Đến[sửa]

Bằng đường hàng không[sửa]

Sân bay Quatro de Fevereiro (IATA: LAD, ICAO: FNLU) ở Luanda, thủ đô của Angola. Mặc dù số lượng khách du lịch rất thấp của thành phố, nó có một số lượng đáng ngạc nhiên các tuyến bay quốc tế, trong đó chủ yếu là phục vụ người Angola ở nước ngoài (như Brazil) và số lượng ngày càng tăng của các công ty phục vụ các ngành công nghiệp dầu mỏ và kim cương cũng như xây dựng lại (thực hiện phần lớn bởi Trung Quốc công nhân và các công ty Brazil). Một vài hãng vẫn hoạt động các tuyến đường dựa trên các liên minh chiến tranh lạnh (đến Havana và Moscow).

Thành phố này là trung tâm của hãng hàng không quốc gia Angola là TAAG Angola Airlines, một trong ba hãng hàng không có lợi nhuận trong tiểu vùng Sahara châu Phi, trong đó cung cấp các chuyến bay đến 15 thành phố Angola. Họ cung cấp các chuyến bay đến nhiều thành phố trong West-Central/Southern Châu Phi bao gồm các chuyến bay hàng ngày đến Johannesburg cũng như Douala, Cameroon, Sal, Cape Verde, Bangui, CAR, Kinshasa, DRC; Brazzaville và Pointe Noire ở Congo; Windhoek, Namibia; Sao Tome, Sao Tome và Principe; Lusaka, Zambia, Harare, Zimbabwe. Dịch vụ đường dài của họ bao gồm: Dubai, Bắc Kinh (thông qua Dubai), Lisbon, Paris, và các chuyến bay xuyên Đại Tây Dương đến Rio de Janeiro, São Paulo, và Salvador de Bahia ở Brazil.

Ngoài TAAG, hai hãng hàng không Angola (Air Gemini & SonAir) phục vụ cho khoảng một chục sân bay mỗi khắp đất nước. Dịch vụ quốc tế bao gồm các chuyến bay đến / từ: Dubai (tiểu vương quốc), Frankfurt (Lufthansa), London-Heathrow (BA), Paris-de Gaulle (Air France), Windhoek (Air Namibia), Brussels (Brussels Airlines), Havana (Cubana, theo mùa), Moscow (Aeroflot), Bắc Kinh (Hải Nam, qua Dubai), Addis Ababa (Ethiopia), Lisbon (Bồ Đào Nha TAP).

Delta Air Lines đã bắt đầu các chuyến bay hàng tuần từ Atlanta (thông qua Sal) tháng Sáu năm 2009, nhưng bị trì hoãn việc mở rộng châu Phi lớn của nó đến năm 2010 do cuộc khủng hoảng tài chính. TAAG đã được gỡ bỏ khỏi danh sách đen của EU trong tháng 7 năm 2009 và (tính đến 09 tháng 8) dự kiến ​​sẽ giới thiệu thêm nhiều chuyến bay tới châu Âu trong tương lai gần (đặc biệt là London Gatwick). Các hãng hàng không đã tìm cách để bắt đầu một dịch vụ đến Houston, Hoa Kỳ khi nó nhận được máy bay Boeing 777-200ERs trong năm 2006, nhưng đã bị từ chối cho bảo trì / hồ sơ an toàn kém của nó.

Khi rời khỏi đất nước không có bất kỳ Kwanza đến sân bay vì bất hợp pháp để cố gắng đưa Kwanza ra nước ngoài, bạn có thể được ngừng lại bởi cảnh sát tài chính và bị phạt nặng (tất cả Kwanza của bạn mang theo và phần lớn số tiền khác của bạn) hoặc bị bỏ tù.

Bằng tàu điện/hỏa[sửa]

Bằng ô-tô[sửa]

Bằng xe buýt[sửa]

Bằng tàu[sửa]

Đi lại trong thành phố[sửa]

Bằng xe minibus[sửa]

Chính phủ hiện đang đầu tư vào một hệ thống xe buýt mở rộng và thu hút dân Luanda sử dụng nó.

Bằng taxi[sửa]

Một phương tiện phổ biến cho người dân địa phương để có được xung quanh thành phố là của mini xe buýt taxi (Candongueiros), dễ nhận biết bởi màu xanh nhạt và màu trắng của chúng. Mặc dù họ được coi là nguy hiểm bởi hầu hết người nước ngoài, người dân địa phương sử dụng chúng hàng ngày. Vào ban ngày, cho đến khoảng 8:00, họ là một phương tiện an toàn, thuận tiện, và thường rất nhanh vận chuyển trong nội thành. Giá vé là 100 Kwanzas cho mỗi chuyến đi, trừ khi trời mưa hoặc giao thông nặng, trong trường hợp này, giá vé được tăng gấp đôi.

Xem xét sử dụng Taxi Macon một công ty taxi tư nhân (xung quanh chuyến đi 20/30 USD).

Eco Tur cũng cho thuê 4x4 / xe minibus và chuyển sân bay với trình điều khiển song ngữ (paul@eco-tur.com) 244 912 501 387 B Home sẽ cung cấp cho xe đón ở sân bay và có sẵn cho thuê (trình điều khiển) 244 222 264 423 B Home có văn phòng tại Luanda, Angola và ở Houston, Texas. +1-281-444-5988 (Văn phòng Houston).

Một công ty mới Afri-taxi bắt đầu hoạt động vào đầu tháng 1 năm 2010, trong thời gian cho các Cup châu Phi của giải đấu bóng đá quốc gia. Công ty sẽ có 150 xe tại Luanda và một cấp bậc tại sân bay.

Bằng xe hơi[sửa]

Các con đường tại Luanda nói chung là ổ, cũng như trường hợp trên các tuyến đường chính giữa các thành phố, nhưng ở nơi khác chất lượng đường giảm đáng kể. Đừng ngạc nhiên nếu bạn gặp phải vấn đề bất ngờ trong mùa mưa. Trong Luanda đường phố chính được mở, nhưng đường phố trong các khu nhà ổ chuột đang được sửa chữa, và hầu hết những con đường không có đèn tín hiệu. Như đã đề cập trước đây, có những cải tiến được thực hiện trên toàn thành phố. Tắc nghẽn giao thông là một vấn đề lớn với thiếu của giao thông công cộng và rất nhiều taxi minibus.

Tham quan[sửa]

Chơi[sửa]

Học[sửa]

Làm việc[sửa]

Mua sắm[sửa]

Ẩm thực[sửa]

Giá tiền[sửa]

Bình dân[sửa]

Hạng sang[sửa]

Uống[sửa]

Ngủ[sửa]

Giá[sửa]

Bình dân[sửa]

Hạng sang[sửa]

An ninh[sửa]

Y tế[sửa]

Liên lạc[sửa]

Ứng phó[sửa]

Điểm tiếp theo[sửa]


Bài viết này còn ở dạng sơ khai nên cần bổ sung nhiều thông tin hơn. Nó có thể không có nhiều thông tin hữu ích. Hãy mạnh dạn sửa đổi và phát triển bài viết!