Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Thảo luận Wiktionary:Thảo luận”

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Từ điển mở Wiktionary
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
Di chuyển từ Wiktionary:Thảo luận
Thẻ: Trình soạn thảo mã nguồn 2017
Không có tóm lược sửa đổi
Dòng 325: Dòng 325:
</div> [[m:User:CKoerner (WMF)|CKoerner (WMF)]] ([[m:User talk:CKoerner (WMF)|talk]]) 20:58, ngày 12 tháng 6 năm 2018 (UTC)
</div> [[m:User:CKoerner (WMF)|CKoerner (WMF)]] ([[m:User talk:CKoerner (WMF)|talk]]) 20:58, ngày 12 tháng 6 năm 2018 (UTC)
<!-- Tin nhắn của Thành viên:CKoerner (WMF)@metawiki gửi cho mọi người trong danh sách tại https://meta.wikimedia.org/w/index.php?title=User:CKoerner_(WMF)/Sandbox&oldid=18120916 -->
<!-- Tin nhắn của Thành viên:CKoerner (WMF)@metawiki gửi cho mọi người trong danh sách tại https://meta.wikimedia.org/w/index.php?title=User:CKoerner_(WMF)/Sandbox&oldid=18120916 -->

== LƯU Ý: Đánh giá hoạt động của bảo quản viên ==

Xin chào. Một quy định liên quan đến việc tước "quyền cao cấp" (bảo quản viên, hành chính viên, v.v.) đã được [[:m:Requests for comment/Activity levels of advanced administrative rights holders|cộng đồng toàn cầu thống nhất]] thông qua vào năm 2013. Theo quy định này, [[:m:stewards|các tiếp viên]] đang xem xét hoạt động của các bảo quản viên trên toàn bộ các wiki của Wikimedia Foundation hiện chưa có quy định riêng cho việc này. Điều này có nghĩa là các tiếp viên sẽ xử lý theo quy trình [[:m:Admin activity review|xem xét hoạt động của bảo quản viên]].

Chúng tôi đã xác định các thành viên sau đây có đủ điều kiện để xem là không hoạt động (không có sửa đổi và không có tác vụ nhật trình trong hơn 2 năm):
#Magicknight94 (bảo quản viên)

Những thành viên trên sẽ sớm nhận được thông báo, yêu cầu họ mở một thảo luận cộng đồng xem họ có muốn giữ lại một số hoặc toàn bộ các quyền của mình hay không. Nếu thành viên không hồi đáp, các quyền cao cấp của họ sẽ bị các tiếp viên tước đi.

Nhưng mà cộng đồng wiki của bạn cũng có thể đã có quy định về người cầm quyền không hoạt động này mà chúng tôi không tìm tháy, hoặc đã tạo ra quá trình đánh giá hoạt động, hoặc làm quyết định khác về người này. Nếu vậy thì xin báo [[:meta:Stewards' noticeboard|người tiếp viên trên Meta-Wiki]] để cho chúng tôi biết mình không cần làm đánh giá trên wiki của bạn. Cám ơn, [[Thành viên:علاء|علاء]] ([[Thảo luận Thành viên:علاء|thảo luận]]) 07:17, ngày 1 tháng 7 năm 2018 (UTC)

Phiên bản lúc 07:17, ngày 1 tháng 7 năm 2018

19:16, ngày 3 tháng 5 năm 2017 (UTC)

Beta Feature Two Column Edit Conflict View

Birgit Müller (WMDE) 14:41, ngày 8 tháng 5 năm 2017 (UTC)[trả lời]

RevisionSlider

Birgit Müller (WMDE) 14:44, ngày 16 tháng 5 năm 2017 (UTC)[trả lời]

21:09, ngày 16 tháng 5 năm 2017 (UTC)

21:05, ngày 23 tháng 5 năm 2017 (UTC)

Báo lỗi trang

Tôi có thể báo lỗi một trang (một mục từ) ở đâu? Vì tôi vừa phát hiện một trang mang hình thức quảng cáo mà không thấy tính năng báo lỗi ở thanh bên (giống kiểu của Wikipedia). — MTnthảo luận 14:45, ngày 30 tháng 5 năm 2017 (UTC)[trả lời]

MTn Nếu nó là thông tin không phù hợp thì bạn có thể yêu cầu xoá nhanh bằng biển {{delele|Lý do}}. jan Win (thảo luận) 08:31, ngày 1 tháng 6 năm 2017 (UTC)[trả lời]

Enable sitelinks on Wikidata for Wiktionary pages

Hello,

I’m sorry to write this message in English. Please help us translating the full message here!

Short version: From June 20th, we are going to store the interwiki links of all the namespaces (except main, user and talk) in Wikidata. This will not break your Wiktionary, but if you want to use all the features, you will have to remove your sitelinks from wikitext and connect your pages to Wikidata.

Long version available and translatable here.

If you have any question or concern, feel free to ping me.

Thanks, Lea Lacroix (WMDE) (talk) 08:38, ngày 1 tháng 6 năm 2017 (UTC)[trả lời]

Sitelinks are enabled on Wikidata for Wiktionary pages (outside main namespace)

Hello,

I’m sorry to write this message in English. Please help us translating the full message here!

Short version: Since yesterday, we are able to store the interwiki links of all the Wiktionaries namespaces (except main, citations, user and talk) in Wikidata. This will not break your Wiktionary, but if you want to use all the features, you will have to remove your sitelinks from wikitext and connect your pages to Wikidata.

Important: even if it is technically possible, you should not link Wiktionary main namespace pages from Wikidata. The interwiki links for them are already provided by Cognate.

Long version available and translatable here.

If you encounter any problem or find a bug, feel free to ping me.

Thanks, MediaWiki message delivery (thảo luận) 08:28, ngày 21 tháng 6 năm 2017 (UTC)[trả lời]

Enabling Page Previews

CKoerner (WMF) 15:02, ngày 6 tháng 7 năm 2017 (UTC)[trả lời]

Accessible editing buttons

--Whatamidoing (WMF) (talk) 16:56, ngày 27 tháng 7 năm 2017 (UTC)[trả lời]

Columns for references

18:23, ngày 1 tháng 9 năm 2017 (UTC)

Liệu có nên chứa mục từ Danh từ riêng?

Có thể có hàng triệu danh từ riêng (ở các ngôn ngữ khác nhau), ví dụ như tên người nổi tiếng (Lâm Vỹ Thần vừa bị xóa), tên tổ chức, .... Liệu chúng ta có nên chứa các mục từ danh từ riêng? Lợi ích: tăng cơ hội tra cứu cho người đọc, tăng khả năng sử dụng của cơ sở dữ liệu từ điển cho những mục đích mở rộng. Nguy cơ/bất lợi: cái này tôi chưa nghĩ ra, có ai có ý kiến gì không? 42.114.193.98 (thảo luận) 07:55, ngày 17 tháng 10 năm 2017 (UTC)[trả lời]

New print to pdf feature for mobile web readers

CKoerner (WMF) (talk) 22:07, ngày 20 tháng 11 năm 2017 (UTC)[trả lời]

Improved search in deleted pages archive

Xin hãy giúp dịch sang ngôn ngữ của bạn

During Wikimedia Hackathon 2016, the Discovery team worked on one of the items on the 2015 community wishlist, namely enabling searching the archive of deleted pages. This feature is now ready for production deployment, and will be enabled on all wikis, except Wikidata.

Right now, the feature is behind a feature flag - to use it on your wiki, please go to the Special:Undelete page, and add &fuzzy=1 to the URL, like this: https://test.wikipedia.org/w/index.php?title=Special%3AUndelete&fuzzy=1. Then search for the pages you're interested in. There should be more results than before, due to using ElasticSearch indexing (via the CirrusSearch extension).

We plan to enable this improved search by default on all wikis soon (around August 1, 2017). If you have any objections to this - please raise them with the Discovery team via email or on this announcement's discussion page. Like most Mediawiki configuration parameters, the functionality can be configured per wiki. Once the improved search becomes the default, you can still access the old mode using &fuzzy=0 in the URL, like this: https://test.wikipedia.org/w/index.php?title=Special%3AUndelete&fuzzy=0

Please note that since Special:Undelete is an admin-only feature, this search capability is also only accessible to wiki admins.

Cảm ơn! CKoerner (WMF) (talk) 18:39, ngày 25 tháng 7 năm 2017 (UTC)[trả lời]

Quy tắc chính tả cho mục từ tiếng Việt trên Wiktionary

Tôi mới đổi tên một loại mục từ danh từ riêng tên ngày trong tuần và tên tháng trong năm theo quy tắc chính tả tiếng Việt đang được sử dụng tại Việt Nam. Như đổi tên mục từ "thứ hai" do PiedBot nhập từ FVDP thành thứ Hai, đồng thời không giữ chuyển hướng từ mục từ "thứ hai" sang mục từ "thứ Hai" nữa mà bổ sung nội dung cho mục từ "thứ hai" như một mục từ độc lập, vừa là danh từ vừa là tính từ. Tức là "thứ hai" có thể là danh từ riêng trong tiếng Việt, là từ thường bị viết sai chính tả của từ "thứ Hai". Hoặc "thứ hai" là một tính từ trong thứ tự số đếm, số thứ tự tương ứng với cái (vật, chiếc,...) đứng ở vị trí ngay sau cái (vật, chiếc,...) đầu tiên khi được đếm theo quy tắc nào đó (đếm tiến, đếm tăng, đếm cách quãng,...). Ở Wiktionary tiếng Anh, bảo quản viên sẽ xoá thẳng tay các mục từ sai chính tả như "monday", mỗi khi có người dùng nào tạo mới, họ đã xoá nhiều lần chứ không phải một lần, vì đó là từ sai chính tả tiếng Anh, có lẽ nó chưa được coi là từ sai chính tả thường gặp trong tiếng Anh. Còn ở tiếng Việt, nên coi từ "thứ Hai" bị viết sai chính tả thành "thứ hai" rất hay gặp ở nhiều văn bản nên có thể coi nó là danh từ riêng thường bị viết sai chính tả, bên cạnh cái nghĩa tính từ đã nói ở trên.

Tương tự, tôi cũng đã đổi tên một loạt mục từ danh riêng tiếng Việt về tên tháng trong năm. Ví dụ, tôi viết lại hoàn toàn định nghĩa mục từ tháng Sáu dựa trên nội dung của Wiktionary tiếng Anh, đưa thêm phần chú thích sử dụng để lưu ý chính tả khi viết từ này, thêm từ đồng nghĩa ở dạng số, thêm bản mẫu danh sách các tháng trong năm vào cuối bài cho thuận tiện tra cứu. Tại mục từ cũ tháng sáu, tôi thay mã điều hướng "#đổi [[tháng Sáu]]" bằng nội dung coi nó như một mục từ sai chính tả thường gặp của tháng Sáu.

Cộng đồng thành viên Wiktionary tiếng Việt rất nhỏ nên tôi đã đổi mục từ trước khi đưa ra thảo luận. Người dùng hoặc thành viên khác có thể tham khảo cách này để viết viết bổ sung các mục từ về tên ngày và tên tháng, do các mục từ này được PiedBot nhập từ FVDP, cách định nghĩa một từ không theo chuẩn mực từ điển, nên vẫn cần phải viết lại hoàn toàn định nghĩa cho những mục từ này và rất nhiều mục từ khác được nhập từ FVDP.

Wiktionary tiếng Việt dành cho mọi người nói và sử dụng tiếng Việt trên khắp thế giới chứ không riêng phải dành riêng cho người Việt Nam. Mỗi cộng đồng và mỗi thời có thể khác biệt về quy tắc chính tả tiếng Việt, như khác biệt chính tả tiếng Việt giữa người Việt ở Việt Nam và người Việt ở Hoa Kỳ được học trước năm 1975 ở miền Nam Việt Nam chẳng hạn. Nhưng tôi vẫn đề xuất lấy quy tắc chính tả tiếng Việt hiện hành ở Việt Nam để áp dụng cho Wiktionary tiếng Việt, do cộng đồng nói và sử dụng tiếng Việt ở Việt Nam là lớn nhất, nên cần có ưu tiên. Theo quy tắc chính tả tiếng Việt hiện nay ở Việt Nam, sẽ viết hoa chữ cái đầu của âm tiết chỉ ngày và tháng trong trường hợp không dùng chữ số, tức là viết "tháng Năm" thay cho "tháng năm", viết "thứ Hai" thay cho "thứ hai". Dĩ nhiên vẫn viết "Thứ Hai" khi từ này đứng đầu câu hoặc đầu đoạn văn rồi. Không những một vài mục từ này, tôi đề nghị nên áp dụng thống nhất quy tắc chính tả tiếng Việt được ban hành áp dụng trong các văn bản hành chính ở Việt Nam, làm chuẩn mực quy tắc chính tả tiếng Việt cho Wiktionary tiếng Việt này. Tôi cũng đề nghị bảo quản viên xoá thẳng tay các mục từ bằng tiếng Việt mà viết sai chính tả tiếng Việt, khi nó là một từ sai chính tả không thường gặp (không được nhiều người sử dụng sai thường xuyên), hoặc xoá luôn các mục từ đổi hướng từ với từ viết sai chính tả do thành viên không có kinh nghiệp nhập vào đến từ viết đúng chính tả. Như mục từ Khoảng lùi hay Dân cư nên xoá luôn, không cần giữ lại. Nếu thành viên nào có bất kỳ phản đối hay ý kiến về vấn đề này, vui lòng viết thảo luận ở đây. NHHP (thảo luận)

Mục từ tục

Wiktionary hay gặp tình trạng các IP phá hoại và tạo bài phá hoại về các mục từ tục (thêm nghĩa tự chế, lợi dụng để thêm nội dung chửi rủa ai đó ngoài đời...) kiểu đ** m* mày, v.v. Khi một bài bị phá hoại kiểu này quá nhiều lần (hai ba lần trở lên), tôi sẽ dùng biện pháp tạm thời là hạn chế sửa đổi, tạo mới đối với tài khoản chưa xác nhận. Tôi thấy không còn cách nào khác hiểu quả hơn. Mọi người thấy thế nào? jan Win (thảo luận) 05:10, ngày 21 tháng 2 năm 2018 (UTC)[trả lời]

Wikipedia tiếng Việt đang đề xuất việc áp dụng khóa mềm (xét duyệt sửa đổi) với một số trang cụ thể khi có phá hoại, nhưng với Wiktionary tiếng Việt vốn có lưu lượng sửa đổi rất ít, bạn có thể xem xét việc áp dụng khóa mềm mặc định lên mọi trang, như cách mà Wikipedia tiếng Đức, tiếng Ba Lan hay tiếng Indonesia đang áp dụng. --minhhuy (talk) 15:06, ngày 23 tháng 2 năm 2018 (UTC)[trả lời]

Bát tiên

Các mục từ về các ông các bà trong Bát tiên như Lam Thái Hoà, Tào Quốc Cửu, Hà Tiên Cô, Hàn Tương Tử có thích hợp tại Wiktionary không? jan Win (thảo luận) 05:16, ngày 26 tháng 2 năm 2018 (UTC)[trả lời]

Nếu nội dung không vi phạm bản quyền thì chúng thuộc Wikipedia chứ không phải Wiktionary. --minhhuy (talk) 06:15, ngày 26 tháng 2 năm 2018 (UTC)[trả lời]

Tell us what you think about the automatic links for Wiktionary

AdvancedSearch

Birgit Müller (WMDE) 14:53, ngày 7 tháng 5 năm 2018 (UTC)[trả lời]

Số [[Wiktionary:Sơ đồ mục từ|mục từ]]<br /> <small>(240.752 kể các từ cùng chữ tập hợp trong một mục từ đa ngữ)</small>

((240.752 kể các từ cùng chữ tập hợp trong một mục từ đa ngữ))

232.595
Số trang

(Tất cả các trang tại wiki, bao gồm trang thảo luận, trang đổi hướng, v.v.)

245.697
Tập tin hình ảnh và phương tiện đã tải lên<br /> <small>Không kể hàng triệu tập tin có sẵn ở [[Commons:Trang Chính|Wikimedia Commons]]</small> 5

Những đoạn mã <small>, <br /> vẫn còn "dính" lại. Có ai biết cách sửa không ? jan Win (thảo luận) 13:33, ngày 21 tháng 5 năm 2018 (UTC)[trả lời]

Đã sửa MediaWiki:Statistics-articles, MediaWiki:Statistics-files, và MediaWiki:Statistics-articles-desc. – Nguyễn Xuân Minh 💬 18:35, ngày 27 tháng 6 năm 2018 (UTC)[trả lời]

Lexicographical data is now available on Wikidata

Trang Wiktionary:Thuật ngữ toán học Anh-Việt có thật sự thuộc về không gian tên Wiktionary, và quan trọng hơn, nó có thuộc về Wiktionary không ? Tôi nghĩ chỉ cần có bài riêng cho mỗi từ và hai thể loại "Thuật ngữ toán học tiếng Anh" và "Thuật ngữ toán học tiếng Việt" là đủ. jan Win (thảo luận) 05:11, ngày 24 tháng 5 năm 2018 (UTC)[trả lời]

Update on page issues on mobile web

CKoerner (WMF) (talk) 20:58, ngày 12 tháng 6 năm 2018 (UTC)[trả lời]

LƯU Ý: Đánh giá hoạt động của bảo quản viên

Xin chào. Một quy định liên quan đến việc tước "quyền cao cấp" (bảo quản viên, hành chính viên, v.v.) đã được cộng đồng toàn cầu thống nhất thông qua vào năm 2013. Theo quy định này, các tiếp viên đang xem xét hoạt động của các bảo quản viên trên toàn bộ các wiki của Wikimedia Foundation hiện chưa có quy định riêng cho việc này. Điều này có nghĩa là các tiếp viên sẽ xử lý theo quy trình xem xét hoạt động của bảo quản viên.

Chúng tôi đã xác định các thành viên sau đây có đủ điều kiện để xem là không hoạt động (không có sửa đổi và không có tác vụ nhật trình trong hơn 2 năm):

  1. Magicknight94 (bảo quản viên)

Những thành viên trên sẽ sớm nhận được thông báo, yêu cầu họ mở một thảo luận cộng đồng xem họ có muốn giữ lại một số hoặc toàn bộ các quyền của mình hay không. Nếu thành viên không hồi đáp, các quyền cao cấp của họ sẽ bị các tiếp viên tước đi.

Nhưng mà cộng đồng wiki của bạn cũng có thể đã có quy định về người cầm quyền không hoạt động này mà chúng tôi không tìm tháy, hoặc đã tạo ra quá trình đánh giá hoạt động, hoặc làm quyết định khác về người này. Nếu vậy thì xin báo người tiếp viên trên Meta-Wiki để cho chúng tôi biết mình không cần làm đánh giá trên wiki của bạn. Cám ơn, علاء (thảo luận) 07:17, ngày 1 tháng 7 năm 2018 (UTC)[trả lời]