Đài thiên văn Paranal

'Đài thiên văn Paranal
Cerro Paranal (main-peak) with the VLT and VST
Cerro Paranal lag đỉnh cao chính của đài thiên văn còn VLT (khoảng bốn đơn vị) và VST (phải) tọa lack
Tổ chứcĐài thiên văn Nam Âu
309  
Địa điểmCerro Paranal, Chile
Tọa độ
Cao độ2.635 mét (8.645 ft)
Website
eso.org/sci/facilities/paranal.html
Kính viễn vọng
Very Large Telescope8.2 m reflector (×4)
VLT Auxiliary Telescope1.8 m reflector (×4)
VISTA Telescope4.0 m reflector
VLT Survey Telescope2.6 m reflector
Next-Generation Transit Survey0.2 m array (×12)

Đài thiên văn Paranal là một đài quan sát thiên văn của Đài thiên văn Nam Âu (ESO); nó nằm ở sa mạc Atacama ở miền bắc Chile ở Cerro Paranal tại 2.635 m (8.645 ft) ở độ cao 120 km (70 dặm) về phía nam của Antofagasta. Tổng diện tích ánh sáng thu được, nó là đài thiên văn quang học hồng ngoại lớn nhất ở Nam bán cầu; trên toàn thế giới, nó là thứ hai sau Đài thiên văn Kea MaunaHawaii.

Very Large Telescope (VLT), kính viễn vọng lớn nhất trên Paranal, gồm có bốn riêng biệt 8,2 m (320 in) kính thiên văn. Ngoài ra, bốn kính thiên văn chính có thể kết hợp ánh sáng của họ để làm cho một công cụ thứ năm, Very Large Telescope giao thoa (VLTI). Bốn chiếc kính thiên văn phụ trợ là 1,8 m (71) từng cũng là một phần của VLTI để làm cho nó có sẵn khi kính viễn vọng chính đang được sử dụng cho các dự án khác.

Địa điểm cũng bao gồm Kính viễn vọng VLT Survey 2,6 m và kính thiên văn khảo sát VISTA 4 mvới các lĩnh vực rộng lớn hơn của điểm khảo sát khu vực rộng lớn của bầu trời thống nhất.

Hai cơ sở mới lớn đang được xây dựng gần đó: phần phía Nam của kính thiên văn tia gammar Array Cherenkov (không thuộc sở hữu của ESO) sẽ được bố trí tại các căn cứ 10 km về phía đông nam Paranal; trong khi tương lai E-ELT ESO sẽ được trên đỉnh lân cận của Cerro Armazones 20 km về phía đông của Paranal, và sẽ chia sẻ một số thiết bị cơ bản.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]