Bản thể (triết học)

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Bản thể hay đồng nhất (tiếng Anh: identity, tiếng Latinh: identitas) trong triết học là quan hệ mà mỗi vật mang chỉ đối với nó mà thôi.[1][2] Khái niệm bản thể làm nổi lên nhiều vấn đề không được giải quyết trong triết học, như sự đồng nhất bản thể (nếu xy có chung tất cả các tính chất, thì có phải chúng cùng là một đối tượng), và các vấn đề về bản thể và biến đổibản thể cá nhân.

Việc phân biệt khái niệm bản thể trong triết học và bản sắc trong tâm lý học và trong khoa học xã hội (vốn được biết đến nhiều hơn) là cần thiết. Khái niệm bản thể triết học chỉ "quan hệ" (logic), đặc biệt là quan hệ mà xy đứng trong đó nếu và chỉ nếu chúng cùng là một thứ, hoặc đồng nhất với nhau (có nghĩa là nếu và chỉ nếu x = y). Bản sắc trong khoa học xã hội, trái lại, nói về nhận thức về bản thân của một người, về bản chất xã hội, và tổng quát hơn, về các khía cạnh của một con người làm cho họ là duy nhất, hay khác biệt về chất so với những người khác (ví dụ bản sắc văn hóa, bản sắc giới tính, bản sắc quốc gia, bản sắc trực tuyến và quá trình hình thành bản sắc).

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Stanford Encyclopedia of Philosophy: Identity, First published Wed Dec 15, 2004; substantive revision Sun Oct 1, 2006.
  2. ^ The Cambridge Dictionary of Philosophy, 2nd Edition, CUP: 1995

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]

Bản mẫu:Metaphysics Bản mẫu:Philosophy of mind