Carne asada

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Carne asada
Tên khácAsado
Xuất xứMỹ Latinh
Vùng hoặc bangToàn thế giới
Nhiệt độ dùngNướng
Thành phần chínhThịt bò
Biến thểTheo mùa

Carne asada là một món thịt bò nướng và thái mỏng, thường là bít tết nhỏ, thăn ngoại bò, thăn phi lê hoặc bít tết sườn.[1] Món ăn thường được ướp và sử dụng kỹ thuật searing để giúp nó có vị khét. Carne asada có thể được phục vụ như một món chính, hoặc cũng có thể kiêm luôn vai trò là thành phần trong các món ăn khác.

Thuật ngữ carne asada dịch theo nghĩa đen là "thịt nướng"; trong tiếng Tây Ban Nha, đồng thời bít tết quay cũng mang tên gọi này. Thuật ngữ carne asada được sử dụng ở Châu Mỹ Latinh nhằm ám chỉ phong cách nướng thịt ở các nước đó. Ở Nam Mỹ, thuật ngữ dùng cho thịt nướng là asado và món này có cách chế biến khác.

Chế biến[sửa | sửa mã nguồn]

Carne asada có thể được mua từ các chợ thịt đã được chế biến sẵn (preparada, tức là đã ướp sẵn) hoặc không (no preparada) để ướp tại nhà.[1] Thịt có thể được tẩm ướp theo nhiều cách khác nhau, từ đơn giản là xát muối cho đến xát gia vị như chanh, tiêu hay muối tỏi chanh trước khi nướng.[2] Một số công thức cho thêm bia vào nước xốt. Món ăn có thể xắt nhỏ để dễ dàng đưa vào bánh tacoburrito.

Thành phần trong các món ăn khác[sửa | sửa mã nguồn]

Carne asada có thể được phục vụ như một món chính, nhưng nó cũng thường được cắt nhỏ và sử dụng như một thành phần trong các món ăn khác.[1] Sau đây là những món sử dụng carne asada làm thành phần chính:

Sự kiện[sửa | sửa mã nguồn]

Ở Mexico, Trung Mỹ và Tây Nam Hoa Kỳ, cụm từ carne asada cũng có thể được sử dụng để mô tả một sự kiện xã hội, tương đương với một buổi tiệc nướng ngoài trời, nơi gia đình và bạn bè thân thiết tụ họp lại với nhau.[1][2] Carne asada đặc biệt phổ biến ở miền bắc Mexico, nơi món ăn được coi là một loại thực phẩm chính. Đây là món ăn phổ biến nhất được phục vụ trong các bữa tiệc, lễ kỷ niệm và các sự kiện khác ở miền bắc Mexico.[3]

Hình ảnh[sửa | sửa mã nguồn]

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ a b c d “Carne Asada”. ifood.tv. Bản gốc lưu trữ ngày 24 tháng 12 năm 2013. Truy cập ngày 23 tháng 12 năm 2013.
  2. ^ a b “Carne Asada - This Latin American Tradition is Much More Than Just a Meal”. Bản gốc lưu trữ ngày 16 tháng 5 năm 2008. Truy cập ngày 27 tháng 2 năm 2017.
  3. ^ “Weekends have a carne asada smell to them”. Mexico News Network. Bản gốc lưu trữ ngày 20 tháng 3 năm 2019. Truy cập ngày 12 tháng 7 năm 2018.