Cleopatra Selene II

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Cleopatra Selene II
Vương hậu của Numidia
Vương hậu của Mauretania
Một bức tượng chân dung thời La Mã của Cleopatra Selene II, Vương hậu xứ Mauretania hoặc là mẹ của bà, Cleopatra VII của Ai Cập. Hiện bức tượng đang được trưng bày tại Bảo tàng Khảo cổ Cherchell, Algérie[1]
Thông tin chung
Sinh40 TCN (giả thuyết, không rõ ngày chính xác)
Alexandria, Ai Cập
Mất6 TCN
Caesarea, Vương quốc Mauretania
An tángBảo tàng Hoàng gia Mauretania
Phối ngẫuJuba II của Numidia
Hậu duệPtolemaios, Vua của Mauretania
Drusilla
Tên đầy đủ
Cleopatra Selene
Thân phụMark Antony
Thân mẫuCleopatra VII Philopator

Cleopatra Selene II (tiếng Hy Lạp cổ đại: Κλεοπάτρα Σελήνη; cuối năm 40 trước Công nguyên - ngày 6 tháng 12 trước Công nguyên), còn được gọi là Cleopatra VIII của Ai Cập hoặc Cleopatra VIII, là một Công chúa của vương triều Ptolemaios và là con gái duy nhất của vị Nữ vương Ai Cập gốc Hy Lạp của nhà Ptolemaios Cleopatra VII với Tam hùng La Mã, Mark Antony.

Tiểu sử[sửa | sửa mã nguồn]

Bà là em gái song sinh cùng với vương tử nhà Ptolemaios Alexander Helios. Tên thứ hai của bà, "Selena", trong tiếng Hy Lạp cổ đại có nghĩa là mặt trăng, nó còn có nghĩa là vị nữ thần Titan của Mặt trăng tên Selene, còn tên thứ hai của người anh trai sinh đôi có tên là "Helios", có nghĩa là mặt trời và vị thần Titan của Mặt trời Helios.

Cleopatra sinh ra, lớn lên và được giáo dục ở Alexandria, thủ đô của vương triều Ptolemaios tại Ai Cập. Vào năm 36 TCN trong buổi lễ ban tặng Antioch và vào cuối năm 34 trước Công nguyên trong buổi lễ ban tặng Alexandria, bà được phong làm người cai trị của CyrenaicaLibya.[2]. Sau thất bại của Antony và Cleopatra tại Actiumvụ tự tử của họ ở Ai Cập vào năm 30 trước Công nguyên, Cleopatra Selene được đưa đến La Mã và đặt dưới sự chăm nom của người chị gái Octavian là Octiva Trẻ (một người vợ cũ của Antony). Cleopatra Selene cuối cùng đã kết hôn với Juba II của Numidia và Mauretania và họ có một người con trai và người kế vị tên là Ptolemaios của Mauretania.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Ferroukhi, Mafoud (2001), “Marble portrait, perhaps of Cleopatra VII's daughter, Cleopatra Selene, Queen of Mauretania”, trong Walker, Susan; Higgs, Peter (biên tập), Cleopatra of Egypt: from History to Myth, Princeton, N.J.: Princeton University Press (British Museum Press), tr. 219, ISBN 9780691088358.
  2. ^ Roller, p. 76–81