Cách mạng hoa cẩm chướng

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Cách mạng hoa cẩm chướng
ngày 25 tháng 4
Một phần của Chiến tranh Lạnh
Áp phích chào mừng "Cách mạng 25 tháng Tư muôn năm!"
Ngày25 tháng 4 năm 1974
Địa điểm
Nguyên nhân
Mục tiêu
  • Thay đổi chính quyền
  • Dân chủ
  • Độc lập thuộc địa
Hình thức
Kết quả
  • Sự sụp đổ của chế độ Nhà nước Mới
  • Chính quyền quân đội giải phóng quốc gia hình thành (1974–75)
  • Hội đồng Cách mạng Bồ Đào Nha được thành lập (1975–76)
  • Một số đảng chính trị hình thành trước, trong và sau cuộc cách mạng gây ảnh hưởng trong các cuộc bầu cử
  • Tất cả các thuộc địa (ngoại trừ Đông Timor và Ma Cao) được công nhận độc lập năm 1975
Các phe trong cuộc xung đột dân sự
Nhân vật thủ lĩnh
Otelo Saraiva de Carvalho (designer of the plan of operations and chief of operations)
Salgueiro Maia
Bồ Đào Nha Americo Thomaz (Tổng thống)
Bồ Đào Nha Marcello Caetano (Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng)
Thương vong
4 người chết

Cách mạng hoa cẩm chướng (tiếng Bồ Đào Nha: Revolução dos Cravos), cũng được gọi là Cách mạng ngày 25 tháng Tư (Revolução de 25 de Abril) là cuộc binh biến lật đổ chế độ độc tài Nhà nước Mới vào ngày 25 tháng 4 năm 1974 ở Lisboa, Bồ Đào Nha.[1] Cuộc cách mạng bắt đầu như một cuộc đảo chính quân sự do Phong trào Lực lượng Vũ trang tổ chức bao gồm các sĩ quan quân đội phản đối chế độ, nhưng phong trào đã sớm kết hợp với một chiến dịch không dự kiến trước và phổ biến của kháng cự dân sự. Phong trào này dẫn đến sự sụp đổ của Nhà nước Mới và sự rút lui của Bồ Đào Nha ra khỏi các thuộc địa châu Phi.

Cái tên "Cách mạng hoa cẩm chướng" xuất phát từ thực tế là hầu như không có phát súng nào được bắn ra và khi dân chúng xuống đường để kỷ niệm sự kết thúc của chế độ độc tài và chiến tranh ở các thuộc địa, hoa cẩm chướng được đặt vào các họng súng và trên đồng phục của quân đội Celeste Caeiro.[2] Ở Bồ Đào Nha, ngày 25 tháng 4 là ngày lễ quốc gia, được gọi là Ngày Tự do (tiếng Bồ Đào Nha: Dia da Liberdade), để chào mừng sự kiện này.

Ngày Tự do[sửa | sửa mã nguồn]

Ngày Tự do vào ngày 25 tháng 4 là một ngày lễ quốc gia ở Bồ Đào Nha, với cả hai lễ kỷ niệm do nhà nước tài trợ và tự phát ca ngợi các quyền tự do dân sự cơ bản và các quyền tự do chính trị đạt được sau cuộc cách mạng. Nó kỷ niệm cả cuộc đảo chính quân sự ngày 25 tháng 4 năm 1974 và những cuộc bầu cử tự do đầu tiên vào ngày đó vào năm 1975.

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “1974: Rebels seize control of Portugal”, On This Day, 25 April, BBC, ngày 25 tháng 4 năm 1974, truy cập ngày 2 tháng 1 năm 2010
  2. ^ Association, Peter Booker, Algarve History. “Why April 25th is a holiday - the Carnation Revolution and the events of 1974” (bằng tiếng Anh). Truy cập ngày 29 tháng 12 năm 2017.