Cước

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Một đòn phi cước

Cước hay thoái hay còn gọi là cú đá, đòn đá, đòn chân là kỹ thuật chiến đấu bằng cách sử dụng chân trong các cuộc đấu bằng tay không, theo đó người thực hiện cú đá (phát cước hay sử cước) thực hiện một đòn tấn công bằng các phần nhất định của chân như bàn chân (mũi, cạnh, gót) đùi hoặc gối. Cước là đòn tấn công được nhiều môn võ sử dụng như Taekwondo (Đài Quyền Đạo), Karate (Không Thủ Đạo), Quyền Pháp, Công Phu (Võ Công), Vovinam (Việt Võ Đạo), Kickboxing (Quyền Cước), Muay (Quyền Thái), Capoeira, Silat, HapkidoKalarippayattu.

Cước pháp hay thoái pháp là hệ thống kỹ thuật các đòn đá. Đòn chân chỉ được thực hiện tốt khi trải qua giai đoạn luyện tập đứng tấn (để giúp cho chân thêm cứng mạnh) và xoạc dẻo (để giúp cho chân được dẻo dai, đá được cao và nhanh). Kỹ thuật sử dụng đòn chân để giúp cho đòn đá được chính xác. Tổng hợp sự nhanh, mạnh, chính xác, chuẩn, hiểm mới tạo nên sự đẹp mắt trong đòn đá.

Các kỹ thuật tấn công chân trên các phần trên của cơ thể con người như đầu, mặt, ngực rất ngoạn mục nhưng chúng cũng gậy nhiều rủi ro cho người thực hiện. Các trường phái cổ điển thường dùng quyền (nắm đấm) để tấn công vào các phần trên của thân thể và dành các cú đá cho các phần dưới.

Một số đòn cước[sửa | sửa mã nguồn]

Một số hình ảnh[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]