Don't Don

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Don't Don
Bìa version 1, hình Kangin
Album phòng thu của Super Junior
Phát hành20 tháng 9 năm 2007
Thu âm2006–2007
Thể loạiPop, R&B, alternative rock, ethereal wave, dance
Thời lượng54:14
Ngôn ngữTiếng Hàn
Hãng đĩaSM Entertainment,
Avex Asia
Sản xuấtLee Soo-man
Thứ tự album của Super Junior
SuperJunior05 (TWINS)
(2005)
Don't Don
(2007)
Sorry, Sorry
(2009)
Đĩa đơn từ Don't Don
  1. "Don't Don"
    Phát hành: 20 tháng 9 năm 2007
  2. "Marry U"
    Phát hành: 5 tháng 11 năm 2007

Don't Don (Tiếng Hàn: 돈!돈!) là album phòng thu thứ hai của nhóm nhạc nam Hàn Quốc Super Junior, được phát hành bởi SM Entertainment vào ngày 20 tháng 9 năm 2007 tại Hàn Quốc. Khác với album ra mắt của nhóm là SuperJunior05 (Twins), album này có sử dụng nhiều thể loại âm nhạc, chủ yếu tập trung vào những thể loại có nhịp điệu mạnh, thêm cả R&Bdance pop,[1] với hầu hết các ca khúc trong album có sử dụng nhạc cụ bộ dây kéo. Hơn 60,000 bản của album đã được bán ra trong tuần đầu tiên phát hành[2] và tổng cộng 164,058 bản đã được bán ra tính cho đến hết tháng 12, trở thành album bán chạy thứ hai của Hàn Quốc trong năm 2007, đứng sau album phòng thu thứ tư của SG Wannabe, "The Sentimental Chord".[3]

Hai phiên bản repackaged, một bản có chứa 3 bài hát mới và một ca khúc được remix, bản còn lại cũng có ca khúc remix đó kèm theo DVD, được phát hành ngày 5 tháng 11 năm 2007 và 9 tháng 11 năm 2007 tại Hàn Quốc.[4][5] Đĩa nhạc số được phát hành ngày 27 tháng 11 năm 2007.

Trước khi phát hành và thu âm[sửa | sửa mã nguồn]

Sau khi kết thúc quá trình quảng bá cho hit single trước đó của Super Junior là "U", SM Entertainment đã thông báo rằng nhóm đang chuẩn bị phát hành album phòng thu thứ hai, dự định sẽ ra mắt vào tháng 11 năm 2006. Tuy nhiên, do vụ tai nạn của Heechul vào ngày 10 tháng 8 năm 2006 nên lịch thu âm album đã phải hoãn lại. Một vụ tai nạn khác đã xảy ra với 4 thành viên vào ngày 19 tháng 4 năm 2007 trong đó có KyuhyunLeeteuk bị thương khá nặng cũng khiến lịch phát hành album phải dời lại. Kyuhyun, người bị thương nặng nhất, mãi đến ngày 5 tháng 7 năm 2007 mới có thể xuất viện.

Trong buổi họp fan ở Thượng Hải vào ngày 26 tháng 8 năm 2007, Han Geng đã nói rằng quá trình thu âm cho album đã được hoàn tất và album sẽ được phát hành vào tháng 9,[6] và sau đó thì Shindong cũng đã thông báo rằng anh sẽ tạm dừng một số hoạt động của mình để chuẩn bị cho album. Công ty đã có một thông báo chính thức rằng Kyuhyun sẽ có sự xuất hiện trở lại.[7] Vào ngày 5 tháng 9 năm 2007, Kangin đã xuất hiện trên chương trình radio của mình với kiểu đầu mới, khiến giới truyền thông bắt đầu suy đoán rằng đó là hình ảnh mới của anh trong album thứ hai của nhóm.[8] Hình tượng cho album thứ hai trở thành một chủ đề tranh luận sôi nổi trong cộng đồng mạng khi có thêm những hình ảnh khác được tiết lộ thêm. Chỉ vài ngày sau, SM Entertainment đã cho tung ra hình ảnh quảng bá chính thức đầu tiên, nhưng chỉ có cái bóng của cả 13 thành viên. Hình tượng bí hiểm càng làm gia tăng những thảo luận dự đoán về hình tượng của album mới, nhưng vẫn không có thêm bất kỳ hình ảnh nào khác được tiết lộ cho đến tận ngày album được phát hành. Tuy nhiên, khoảng 1 tuần trước ngày trở lại của nhóm, vài bức ảnh cho album đã bị rò rỉ trên mạng.

Vào ngày 13 tháng 9 năm 2007, công ty thông báo ngày phát hành chính thức của album. Phiên bản nhạc số được phát hành ngày 19 tháng 9 năm 2007 trong khi album sẽ chính thức được phát hành ngày 20 tháng 9 năm 2007.[9] Các fan có thể đặt mua trước từ ngày 14 tháng 9 năm 2007 tại Hàn Quốc.[10]

Ca khúc "돈 돈! (Don't Don)", cũng trùng với tên album, đã được chọn làm bài hát chủ đề. Tên bài có sử dụng sự đồng âm giữa hai từ: "Don't" (tiếng Anh) nghĩa là "Đừng", hay "ngừng lại", và "Don" (Tiếng Hàn:) có nghĩa là "Tiền"; hoặc nó cũng là một sự chơi chữ trong tiếng Hàn, với danh từ "Don" (Tiếng Hàn:) có nghĩa là "Tiền" và tính từ "Donda" (Tiếng Hàn: 돈다), có nghĩa là "phát điên". "Don't Don" là ca khúc thuộc thể loại SMP (SM Music Performance), một thể loại được nhạc sĩ Yoo Young-jin của SM Entertainment sáng tạo ra, được kết hợp từ phiên bản mạnh mẽ của nhạc R&B, rock, rap, và hip hop. Phần nhạc của "Don't Don" có sự kết hợp giữa những nốt lặp đi lặp lại của guitar, nhịp trống nhanh, guitar điện, và tiếng violin đơn, và cả những nhạc cụ khác nữa, khiến cho phần nhạc của ca khúc trở nên đặc biệt. Lời bài hát nói về nỗ lực biến thế giới trở thành một nơi trong sạch và tốt đẹp hơn để dành cho những thế hệ tương lai, và gửi một thông điệp về cách thức mà đồng tiền, thói đạo đức giả và những thay đổi trong xã hội có thể biến thế giới thành một nơi tồi tệ đến thế nào.[11] Nối tiếp sau single đầu tiên, "Marry U" được chọn làm single quảng bá thứ 2 cho album. Khác hẳn với "Don't Don", "Marry U" là một ca khúc R&B ballad, khôi phục lại phong cách cổ điển đối lập với hình ảnh tối tăm trong single đầu tiên. Những ca khúc còn lại trong album bao gồm phong cách Ballad nhẹ nhàng, có âm thanh của nhạc cụ bộ dây, retro R&B, và những ca khúc nhạc dance mang xu hướng của thập niên 80,[12] một phong cách khác hẳn so với album đầu tiên "SuperJunior05 (Twins)" vốn chỉ tập trung chủ yếu vào nhạc dance pop hiện đại. Tuy nhiên, phong cách bubblegum pop trong album thứ nhất vẫn xuất hiện trong album thứ hai này, ví dụ như trong bài "Sapphire Blue".

Vài thành viên đã tham gia vào quá trình sản xuất album. Yesung, Ryeowook, Kyuhyun được nêu là người hát giọng nền trong album trong khi Eunhyuk, một trong những rapper chính của nhóm, là người đã viết phần lớn lời rap cho các bài hát trong album. Leeteuk, Sungmin, Eunhyuk, và Donghae cũng là những người viết lời cho ca khúc nhạc dance/pop "I am", được phối âm bởi Yoon Jongshin.[9] Những nhạc sĩ nổi tiếng như Yoon Jongshin, Kim Johan, Kim Youngho, Hwang Sungjae, Kim Changhyun… cũng tham gia vào quá trình sản xuất album này.

Phiên bản repackaged[sửa | sửa mã nguồn]

Hai phiên bản repackaged của album đã được phát hành sau phiên bản chính thức khoảng 1 tháng. Version 2 của album ở dạng đĩa CD, được phát hành ngày 5 tháng 11 năm 2007 với 4 ca khúc mới gồm "Marry U" (phiên bản mới), "A Man In Love", "The girl is mine", và "A Man In Love" (Remix). Dù "Marry U" đã có trong phiên bản đầu tiên nhưng trong phiên bản repackaged thì nó được làm lại, trở thành đĩa đơn quảng bá thứ hai của album. Phiên bản remix của "A Man In Love" cũng được quảng bá một phần cho phiên bản repackaged của album. Version 3 của album là dạng CD+DVD, được phát hành ngày 9 tháng 11 năm 2007. Dù không có bài mới nào được thêm vào bản CD ở version 3 nhưng trong đĩa DVD kèm theo lại có cả MV và những cảnh hậu trường trong quá trình sản xuất album.

Quy cách đĩa và hình ảnh của album[sửa | sửa mã nguồn]

Hình tượng của Don't Don tối tăm hơn so với album đầu tiên SuperJunior05 (Twins). Album được phát hành với 13 hình bìa khác nhau, mỗi bìa đĩa có hình của 1 thành viên. Cả 13 loại hình bìa này đều có trong phiên bản CD package, và có thể được thay đổi bất cứ lúc nào. Ấn tượng đầu tiên của album có thể sẽ bị đánh giá không tốt nhưng thực ra lại rất được đón nhận, khi mà các thành viên mang những hình tượng táo bạo hơn so với thời "U". Các thành viên đều chưng diện mái đầu bạc hay các kiểu tóc kỳ quặc và đáng sợ, có thể là do ảnh hưởng từ phong cách thời trang của punk kết hợp với Hip hop.[13] Vài thành viên còn gây ấn tượng mạnh với những hình săm trên da, có thể là vòng quanh cổ, trên lưng hay trên bụng.

Nhưng cùng với sự phát hành phiên bản thứ 2 cho album, Super Junior đã nhanh chóng chuyển hình ảnh táo bạo về lại phong cách cổ điển để quảng bá cho đĩa đơn thứ hai, "Marry U". Phong cách đầu tóc đã đều đã được chuyển đổi nhẹ nhàng và màu tóc trở nên tối hơn. Còn với phiên bản thứ 3, nhóm đã trở lại đúng với hình ảnh những chàng trai mang phong cách thời trang hiện đại.

Sự đánh giá của dư luận và quảng bá[sửa | sửa mã nguồn]

Don't Don ra mắt ở vị trí số #1 trên bảng xếp hạng album MIAK K-pop, nhanh chóng vượt mặt Lee Soo YoungWheesung là những nghệ sĩ chỉ mới phát hành album trước "Don't Don" khoảng hai tuần. Album bán được 66,678 bản trong tháng đầu tiên.[14] Cho đến hết tháng 12 năm đó, tức là sau 3 tháng, tổng cộng 164,058 bản của album đã được bán ra, đưa "Don't Don" trở thành album được bán chạy thứ hai trong năm 2007 chỉ sau SG Wannabe.

Album cũng giành được nhiều thành công ở thị trường quốc tế, đạt vị trí thứ #1 trên Five Music J-pop/K-pop ChartG-music J-pop ChartĐài Loan trong tuần đầu tiên phát hành tại đây.[15][16] Album cũng ra mắt ở vị trí thứ #3 trên G-music Combo Billboard Chart, vượt qua nhóm nhạc Đài Loan K One vốn cũng phát hành album vào cùng thời gian đó.[17] Don't Don trở thành album Hàn Quốc đạt vị trí cao nhất trên bảng xếp hạng của Đài Loan, vượt qua cả các tiền bối TVXQShinhwa.[18][19]

Super Junior có màn diễn trở lại với Don't Don vào ngày 21 tháng 9 năm 2007 trên chương trình Music Bank của đài KBS. Đó cũng là màn diễn đầu tiên với đầy đủ 13 thành viên của nhóm sau hơn 1 năm dài, thu hút rất nhiều sự chú ý của dư luận.[20] Quá trình quảng bá cho "Don't Don" kéo dài gần 3 tháng không chỉ trên Music Bank mà còn trên cả các chương trình âm nhạc khác như Inkigayo của SBSM! Countdown của M.NET. Không lâu sau khi phát hành đĩa đơn thứ hai "Marry U", Super Junior trở thành người cùng dẫn chương trình Explorers of the Human Body của đài SBS cùng với MC Shin Dongyup. Chương trình mới này nhận được nhiều phản hồi tốt trong phần đầu tiên, và luôn đạt tỉ suất người xem cao nhất trong số các chương trình ngày Chủ nhật của đài SBS. Tuy nhiên, phần đầu tiên đã nhanh chóng kết thúc với 13 tập vào tháng 2 năm 2008 do lịch trình bận rộn của Super Junior vì họ đang trong quá trình chuẩn bị cho chuyến lưu diễn đầu tiên của nhóm có tên "Sper Junior the 1st Asia Tour - Super Show". Tuy vậy, SBS cũng có cân nhắc đến việc làm tiếp phần hai của chương trình.[21]

Danh sách bài hát[sửa | sửa mã nguồn]

Version 1[sửa | sửa mã nguồn]

  1. "돈 돈! (Don't Don)" — 4:11
  2. "소원이 있나요 (Sapphire Blue)" — 3:24
  3. "You're My Endless Love (말하자면)" — 4:32
  4. "미워 (Hate U, Love U)" — 3:47
  5. "Disco Drive" — 4:07
  6. "Marry U" — 3:18
  7. "I am" — 3:30
  8. "사랑이 떠나다 (She's gone)" — 4:38
  9. "Missin' U" — 3:43
  10. "거울 (Mirror)" — 4:01
  11. "우리들의 사랑 (Our Love)" — 3:48
  12. "Midnight Fantasy" — 4:00
  13. "Thank you" — 3:35
  14. "아주 먼 옛날 (Song for you)" (Bonus track) — 3:40

Version 3[sửa | sửa mã nguồn]

Cấu thành album[sửa | sửa mã nguồn]

Hát[sửa | sửa mã nguồn]

Xếp hạng[sửa | sửa mã nguồn]

Tất cả xếp hạng dưới đây đều lấy từ số liệu bán thực tế.[22][23]

Xếp hạng tuần (Hàn Quốc)[sửa | sửa mã nguồn]

Vị trí cao nhất Doanh số
1 35,059

Doanh số album 2007 (Hàn Quốc)[sửa | sửa mã nguồn]

Số liệu được lấy từ cả bán thực tế lẫn doanh số bán trực tuyến.[14][24][25]

Vị trí cao nhất Doanh số
1 176,736

Doanh số album hàng năm (Hàn Quốc)[sửa | sửa mã nguồn]

Số liệu được lấy từ cả bán thực tế lẫn doanh số bán trực tuyến.[14]

Vị trí cao nhất Doanh số
2 164,058

Các bảng xếp hạng[sửa | sửa mã nguồn]

Hàn Quốc[sửa | sửa mã nguồn]

Bảng xếp hạng Vị trí ra mắt Vị trí cao nhất Số tuần
Hanteo Charts 4 1 (còn tiếp tục)
MIAK K-pop Charts 1 1 (còn tiếp tục)

Đài Loan[sửa | sửa mã nguồn]

Bảng xếp hạng Vị trí ra mắt Vị trí cao nhất Số tuần
G-Music Combo Charts 3 3 (2 tuần)
G-Music J-pop Charts - 1 (20 tuần)
Five Music J-pop/K-pop Charts 1 1 (20 tuần)

Trung Quốc (đại lục)[sửa | sửa mã nguồn]

Bảng xếp hạng Vị trí ra mắt Vị trí cao nhất Số tuần
Amazon Music Charts 2 1 (còn tiếp tục)
Beijing Music Charts 2 1 (còn tiếp tục)

Nhật Bản[sửa | sửa mã nguồn]

Bảng xếp hạng Vị trí ra mắt Vị trí cao nhất Số tuần
Oricon Top 20 15 15 (còn tiếp tục)

Philippines[sửa | sửa mã nguồn]

Bảng xếp hạng Vị trí ra mắt Vị trí cao nhất Số tuần
Astroplus Top Albums 1 1 (còn tiếp tục)

Lịch sử phát hành[sửa | sửa mã nguồn]

Ngoài Hàn Quốc, album Don't Don còn được phát hành ở những quốc gia khác nhau bởi những công ty khác nhau.

"Don't Don" được phát hành ở Đài Loan ngày 19 tháng 10 năm 2007 và ở Hong Kong ngày 25 tháng 10 năm 2007 bởi Avex Trax, với tên album được đổi thành "The Second Hit" (giản thể: 第二击; phồn thể: 第二擊; bính âm: dìèrjī).[26] Cả hai phiên bản repackaged đều được phát hành ở Đài Loan ngày 7 tháng 12 năm 2007. Phiên bản thứ hai có tên "The Second Hit - New retro B version" và phiên bản thứ ba là "The Second Hit - New modern C version".[27]

Album cũng được phát hành ở đại lục vào đầu tháng 3 năm 2008 và được đổi tên thành Never Give Up (giản thể: 绝不放弃; phồn thể: 絕不放棄; bính âm: juébúfàngqì).

Dù phiên bản đầu tiên của album đã được phát hành ở Nhật vào đầu tháng 5 năm 2008 bởi Rhythm Zone, thì một phiên bản tiếng Nhật đặc biệt (Japanese edition), bao gồm tất cả các bài trong phiên bản thứ hai và bản tiếng Nhật của "Marry U" cũng được phát hành thêm vào ngày 25 tháng 2 năm 2009.[28]

Tại Philippines, 3 phiên bản gồm cả CD và DVD đã được phát hành vào ngày 14 tháng 5 năm 2010.[29]

Phiên bản Khu vực Ngày Định dạng Công ty
phát hành
A Hàn Quốc 20 tháng 9 năm 2007 CD, cassette SM Entertainment
Thái Lan Tháng 10, 2007 CD GMM Grammy
Đài Loan 19 tháng 10 năm 2007 Avex Taiwan[30]
Hong Kong 25 tháng 10 năm 2007 Avex Asia
Trung Quốc Tháng 3, 2008 Sky Music
Nhật Bản Tháng 5, 2008 Rhythm Zone
B Hàn Quốc 5 tháng 11 năm 2007 SM Entertainment
Đài Loan 7 tháng 12 năm 2007 Avex Taiwan[31]
C Hàn Quốc 9 tháng 11 năm 2007 CD+DVD SM Entertainment
Đài Loan 7 tháng 12 năm 2007 Avex Taiwan[32]
Philippines 14 tháng 5 năm 2010 Universal Records
D Hàn Quốc 27 tháng 11 năm 2007 Nhạc số SM Entertainment
Japanese edition Nhật Bản 25 tháng 2 năm 2009 CD+DVD Rhythm Zone

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ (tiếng Trung) Super Junior releases new album on the 20th ngày 17 tháng 9 năm 2007. Truy cập ngày 26 tháng 8 năm 2008.
  2. ^ (tiếng Hàn) [1] ngày 28 tháng 9 năm 2007. Truy cập ngày 28 tháng 9 năm 2007.
  3. ^ (tiếng Hàn) [2] Lưu trữ 2008-04-30 tại Wayback Machine. Truy cập ngày 14 tháng 1 năm 2008.
  4. ^ (tiếng Hàn) Super Junior's Second Album repackaged ngày 31 tháng 10 năm 2007. Truy cập ngày 31 tháng 10 năm 2007.
  5. ^ (tiếng Trung) SJ 2nd album repackaged; hug from SJ members if buy all three ngày 1 tháng 11 năm 2007. Truy cập ngày 5 tháng 11 năm 2007.
  6. ^ (tiếng Trung) Han Geng performs with fire at fanmeeting, reveals September album release ngày 27 tháng 8 năm 2007. Truy cập ngày 15 tháng 9 năm 2007.
  7. ^ (tiếng Trung) 奎贤,"想尽快痊愈"在个人主页上公开了近况 ngày 24 tháng 8 năm 2007. Truy cập ngày 15 tháng 9 năm 2007.
  8. ^ (tiếng Hàn) ‘슈주’ 강인 ‘삭발 머리’ 사진 화제 ngày 6 tháng 9 năm 2007. Truy cập ngày 15 tháng 9 năm 2007.
  9. ^ a b (tiếng Hàn) 슈퍼주니어 정규 2집 ‘돈 돈’ 9월 20일 발매 확정 ngày 14 tháng 9 năm 2007. Truy cập ngày 14 tháng 9 năm 2007.
  10. ^ (tiếng Hàn) 슈퍼주니어, 1년 4개월 만에 2집 앨범 발표[liên kết hỏng] ngày 13 tháng 9 năm 2007. Truy cập ngày 14 tháng 9 năm 2007.
  11. ^ (tiếng Hàn) 슈퍼주니어, 9월 20일 1년 4개월만에 2집 발표 ngày 14 tháng 9 năm 2007. Truy cập ngày 14 tháng 9 năm 2007.
  12. ^ (tiếng Hàn) 슈퍼주니어, 1년 4개월 만에 2집 앨범 발표 Lưu trữ 2011-07-17 tại Wayback Machine ngày 14 tháng 9 năm 2007. Truy cập ngày 14 tháng 9 năm 2007.
  13. ^ (tiếng Hàn) Donga.com. SuJu's Kangin shaves head, arouses discussion ngày 6 tháng 9 năm 2007. Truy cập ngày 6 tháng 1 năm 2008.
  14. ^ a b c (tiếng Hàn) [3] Lưu trữ 2008-12-07 tại Wayback Machine. Truy cập ngày 13 tháng 10 năm 2007.
  15. ^ (tiếng Trung) G-Music J-pop Chart Lưu trữ 2005-11-24 tại Wayback Machine. Truy cập ngày 25 tháng 10 năm 2007.
  16. ^ (tiếng Trung) Five Music J-pop/K-pop Chart Lưu trữ 2018-04-17 tại Wayback Machine. Truy cập ngày 25 tháng 10 năm 2007.
  17. ^ (tiếng Trung) G-Music Combo Billboard Chart Lưu trữ 2012-08-10 tại Wayback Machine. Truy cập ngày 25 tháng 10 năm 2007.
  18. ^ (tiếng Hàn) 슈퍼주니어, ‘돈 돈!’ 대만 음반차트 석권 ngày 29 tháng 10 năm 2007. Truy cập ngày 29 tháng 10 năm 2007.
  19. ^ (tiếng Hàn) 創下台灣五大店頭首週國際專輯榜冠軍的Super Junior最新專輯『第二擊』首版停產公告 Lưu trữ 2007-11-10 tại Wayback Machine ngày 2 tháng 11 năm 2007. Truy cập ngày 2 tháng 11 năm 2007.
  20. ^ “Super Junior's Kyuhyun, comeback after five months from car accident”. Bestiz (bằng tiếng Hàn). ngày 18 tháng 9 năm 2007. tr. 1. Bản gốc lưu trữ ngày 8 tháng 5 năm 2008. Truy cập ngày 18 tháng 9 năm 2007.
  21. ^ (tiếng Hàn) Hankooki.com. Explorers of the Human Body Ends Lưu trữ 2009-01-22 tại Wayback Machine ngày 11 tháng 2 năm 2008. Truy cập ngày 26 tháng 3 năm 2008.
  22. ^ (tiếng Trung) Super Junior新专辑大热 席卷各排行榜冠军 ngày 27 tháng 9 năm 2007. Truy cập ngày 27 tháng 9 năm 2007.
  23. ^ (tiếng Hàn) Weekly Kpop Lưu trữ 2006-02-17 tại Wayback Machine ngày 27 tháng 9 năm 2007. Truy cập ngày 27 tháng 9 năm 2007.
  24. ^ (tiếng Hàn) [4] Lưu trữ 2009-05-18 tại Wayback Machine. Truy cập ngày 13 tháng 12 năm 2007.
  25. ^ (tiếng Hàn) [5] Lưu trữ 2009-02-26 tại Wayback Machine. Truy cập ngày 13 tháng 12 năm 2007.
  26. ^ (tiếng Trung) Super Junior - Don't Don Lưu trữ 2012-02-06 tại Wayback Machine. Truy cập ngày 27 tháng 9 năm 2007.
  27. ^ “G-music "The Second Hit". G-music (bằng tiếng Trung). Bản gốc lưu trữ ngày 30 tháng 9 năm 2011. Truy cập ngày 22 tháng 2 năm 2008.
  28. ^ “Super Junior re-releases second album in Japan”. Asia Today (bằng tiếng Hàn). ngày 19 tháng 2 năm 2009. tr. 1. Truy cập ngày 19 tháng 2 năm 2009.
  29. ^ “Niet compatibele browser”. Facebook. Truy cập ngày 9 tháng 5 năm 2010.
  30. ^ (tiếng Trung) "Don't Don Version A album info" Avex Taiwan. ngày 19 tháng 10 năm 2007. Truy cập 2012-03-20
  31. ^ (tiếng Trung) "Don't Don Version B album info" Avex Taiwan. ngày 7 tháng 12 năm 2007. Truy cập 2012-03-20
  32. ^ (tiếng Trung) "Don't Don Version C album info" Avex Taiwan. ngày 7 tháng 12 năm 2007. Truy cập 2012-03-20