Huynh đoàn Thánh Piô X

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Huynh đoàn Linh mục Thánh Pio X
Fraternitas Sacerdotalis Sancti Pii X
Tên viết tắtFSSPX, SSPX
Khẩu hiệuChristus vincit, Christus regnat, Christus imperat.
Chúa Kitô toàn thắng, Chúa Kitô hiển trị, Chúa Kitô thống lĩnh.
Thành lập1 tháng 11 năm 1970; 53 năm trước (1970-11-01)
LoạiDòng tu Công giáo
Bề trên Tổng quyền
Davide Pagliarani
Trang webhttps://fsspx.org/en

Huynh đoàn Linh mục Thánh Piô X (tiếng Latinh: Fraternitas Sacerdotalis Sancti Pii X, tiếng Anh: The Society of Saint Pius X, viết tắt: FSSPX, hoặc SSPX) một huynh đoàn linh mục ban đầu được lập nên ở Giáo Phận Fribourg, Thụy Sĩ được Đức Giám Mục Francois Charriere xứ Lausanne, Geneve và Fribourg châu phê vào ngày 1 thánh 11 năm 1970, dưới sự sáng lập của Đức cố Tổng Giám mục Marcel Lefebvre

Tổng quả[sửa | sửa mã nguồn]

Được thành lập bởi Đức cố Tổng Giám Mục Marcel Lefebvre, Huynh đoàn Linh mục Thánh Pio X là một huynh đoàn linh mục với đời sống chung và không có lời khấn, cũng giống như Hội Thừa sai Paris. Mục đính chính của Huynh đoàn là đào tạo những linh mục thánh thiện, những người Mẹ Hội Thánh đang rất cần.

Ngày nay Huynh đoàn đang hoạt động tại khoảng 60 nước, và cung cấp cho mọi nơi học thuyết Công Giáo không đổi, Thánh Lễ của mọi thời đại. Huynh đoàn Linh mục Thánh Pio X có 5 chủng viện quốc tế được thành lập trên 3 châu lục. Thừa tác vụ của Huynh đoàn là một thừa tác vụ theo hình mẫu giáo xứ, được thi hành qua các tu viện của Huynh đoàn (nơi các linh mục sống chung, một điểm rất quan trọng trong đời sống linh mục trong SSPX).

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]