It Happened One Night

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
It Happened One Night
Áp phích gốc của phim
Đạo diễnFrank Capra
Sản xuấtFrank Capra
Harry Cohn
Tác giảSamuel Hopkins Adams (truyện)
Robert Riskin (biên kịch)
Diễn viênClark Gable
Claudette Colbert
Walter Connolly
Âm nhạcHoward Jackson
Louis Silvers
Quay phimJoseph Walker
Dựng phimGene Havlick
Phát hànhColumbia Pictures
Công chiếu
22 tháng 2 năm 1934
Độ dài
105 phút
Quốc giaMỹ
Ngôn ngữTiếng Anh
Kinh phí$325,000

It Happened One Night (tên tiếng Việt: Chuyện xảy ra trong đêm) là một bộ phim hài Mỹ năm 1934, đạo diễn Frank Capra. Bộ phim xoay quanh một phụ nữ nổi tiếng (Claudette Colbert) cố gắng thoát khỏi cái bóng của cha mình, và yêu một chàng phóng viên tinh quái (Clark Gable). Phim được chuyển thể từ truyện Night Bus của Samuel Hopkins Adams.

Đây là bộ phim đầu tiên dành cả năm giải Oscar lớn (Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Nam chính xuất sắc nhất, Nữ chính xuất sắc nhất, Kịch bản hay nhất). Cho đến nay, chỉ có Bay trên tổ chim cúc cu (1975) và sau đó là Sự im lặng của bầy cừu (1991) là giành được vinh dự này. Năm 1993, It Happened One Night được chọn để bảo tồn trong Viện lưu trữ phim Quốc gia Mỹ vì tính "văn hoá, lịch sử và thẩm mĩ". Bộ phim được làm lại năm 1956, bộ phim hài âm nhạc với tên You Can't Run Away from It, vai chính Jack LemmonJune Allyson.

Nội dung[sửa | sửa mã nguồn]

Ellen "Ellie" Andrews (Claudett Cobert) là một cô gái giàu có và nổi tiếng, người thừa kế của một tài sản khổng lồ, song luôn phải chịu sự áp đặt của người cha độc đoán, ngài Alexander Andrews (Walter Connolly). Cô quyết tâm cưới anh chàng "King" Westley (Jameson Thomas) để phản đối cha mình. Ông tìm được con gái trước khi đám cưới diễn ra nhưng cô bỏ trốn, bắt một chiếc xe bus tới New York và gặp chàng phóng viên thất nghiệp láu cá Peter Warne (Clark Gable). Anh nhận ra cô và đưa ra điều kiện: nếu cô chịu cho anh phỏng vấn độc quyền, anh sẽ giúp cô cưới Westley, còn không thì anh sẽ báo với cha cô để lãnh tiền thưởng. Cô đồng ý.

Một cảnh trong phim

Và chuyến phiêu lưu bắt đầu. Tính hồn nhiên của Ellie đã làm lay động lòng Peter, và sự quan tâm chăm sóc của Peter cũng làm Ellie xao xuyến... Rất nhiều chuyện xảy ra cho đến một đêm, khi chuyến đi gần kết thúc, Peter đi để gặp vài người. Người chủ nhà trọ thấy anh phóng ô tô đi nhưng không để lại xu nào thanh toán. Họ làm loạn lên và đuổi Ellie ra khỏi nhà. Tin rằng Peter lừa mình, Ellie gọi điện cho cha, lúc này đang mong chờ con đến nỗi sẵn sàng để cô làm theo ý mình. Ellie yêu Peter, nhưng nghĩ rằng anh đã bán đứng mình vì tiền thưởng, nên quyết định làm đám cưới sang trọng lần hai với Westley. Trong khi đó, Peter nghĩ mình bị chơi trò hai mặt.

Peter liên lạc với cha của Ellie để trao đổi. Ngài Andrew hứa cho anh một khoản tiền thưởng lớn, nhưng Peter từ chối. Anh chỉ cần được trả 39,6 đô la chi phí chuyến đi. Ông ta buộc anh nói ra sự thật: Peter yêu Ellie (mặc dù anh nghĩ mình quá ngu ngốc khi yêu cô nàng).

Khi dẫn tay cô dâu trong nhà thờ, Andrew nói với Ellie rằng ông muốn con gái bỏ trốn lần nữa, và có một chiếc xe đang đợi cô ngoài kia. Cho đến phút cuối cùng, khi được linh mục hỏi liệu có muốn lấy người đàn ông này làm chồng, Ellie đã chạy trốn. Cha cô dàn xếp với Westley và cuối cùng cho phép cô và Peter làm đám cưới.

Diễn viên[sửa | sửa mã nguồn]

Clark Gable và Claudette Colbert trong It Happened One Night
Diễn viên Vai diễn
Clark Gable Peter Warne
Claudette Colbert Ellie Andrews
Walter Connolly Alexander Andrews
Roscoe Karns Oscar Shapeley, một hành khách xe bus phiền hà.
Jameson Thomas "King" Westley
Alan Hale Danker
Arthur Hoyt Zeke
Blanche Friderici Vợ Zeke
Charles C. Wilson Joe Gordon

[1]

Giải thưởng và vinh danh[sửa | sửa mã nguồn]

Bộ phim đã dành 5 giải Oscar:

15 tháng 12 năm 1996, tượng vàng của Clark Gable được bán đấu giá cho Steven Spielberg với số tiền $607,500; Spielberg đã hiến tặng bức tượng cho AMPAS.[2]

Vinh danh của Viện phim Mỹ

Chú giải[sửa | sửa mã nguồn]

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ It Happened One Night Full credits
  2. ^ “Gable's Gold: Auction Cashes In On Hollywood Idol by Rosemary McKittrick”. Bản gốc lưu trữ ngày 3 tháng 3 năm 2016. Truy cập ngày 11 tháng 5 năm 2009.

Ghi chú[sửa | sửa mã nguồn]

  • Capra, Frank. Frank Capra, The Name Above the Title: An Autobiography. New York: The Macmillan Company, 1971. ISBN 0-306-80771-8.
  • Chandler, Charlotte. The Girl Who Walked Home Alone: Bette Davis, A Personal Biography. New York: Simon and Schuster, 2006. ISBN 0-7432-6208.
  • Hirschnor, Joel. Rating the Movie Stars for Home Video, TV and Cable. Lincolnwood, Illinois: Publications International Limited, 1983. ISBN 0-88176-152-4.
  • Harris, Warren G. Clark Gable, A Biography. London: Aurum Press, 2002. ISBN 1-85410-904-9.
  • Karney, Robyn. Chronicle of the Cinema, 100 Years of the Movies. London: Dorling Kindersley, 1995. ISBN 0-7513-3001-9.
  • Kotsabilas-Davis, James and Myrna Loy. Being and Becoming. New York: Primus, Donald I. Fine Inc., 1987. ISBN 1-55611-101-0.
  • Michael, Paul, ed. The Great Movie Book: A Comprehensive Illustrated Reference Guide to the Best-loved Films of the Sound Era. Englewood Cliffs, New Jersey: Prentice-Hall Inc., 1980. ISBN 0-13-363663-1.
  • McBride, Joseph. Frank Capra: The Catastrophe of Success. New York: Touchstone Books, 1992. ISBN 0-671-79788-3.
  • Wiley, Mason and Damien Bona. Inside Oscar: The Unofficial History of the Academy Awards. New York: Ballantine Books, 1987. ISBN 0-345-34453-7.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]

Giải thưởng và thành tích
Tiền nhiệm
Cavalcade
Oscar phim hay nhất
1934
Kế nhiệm
Mutiny on the Bounty