Khao soi

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Khao soi
khao soi tại Chiang Mai, Thái Lan
Tên khácKhao soy
LoạiSúp mì sợi
Vùng hoặc bangMiền Bắc Thái Lan, Miền Bắc Lào và bang Shan
Thành phần chínhGạo hoặc mì trứng, sữa dừa và súp cà ri
Biến thểkhao soi miền Bắc Thái Lan, khao soi Lào

Khao soi hoặc khao soy (tiếng Thái: ข้าวซอย, phát âm tiếng Thái: [kʰâ:w sɔ̄ːj]; tiếng Lào: ເຂົ້າຊອຍ [kʰȁw sɔ́ːj]) là một món ăn có ảnh hưởng từ Miến Điện (xem Ohn no khao swè) được phục vụ phổ biến ở Miền Bắc Thái Lan cũng như miền Bắc Lào.[1] Tên gọi này nghĩa là "gạo" trong tiếng Thái, mặc dù nó có thể đơn giản là biến thể của từ Miến Điện về món ăn gốc "khao swè". Theo truyền thống, bột làm bún được kéo căng trên một mảnh vải căng trên nồi nước sôi. Tấm vải mì lớn sau khi hấp được cuộn lại và cắt bằng kéo. Khao soi của Lào vẫn được làm với những loại mì truyền thống và tại một vài khu chợ như Luang NamthaMuang Sing, bạn có thể xem những người bán đang cắt mì. Loại mì cắt truyền thống này cũng có thể tìm thấy ở một vài nơi tại miền bắc Thái Lan.

Các biến thể[sửa | sửa mã nguồn]

Có hai biến thể chính của Khao soi:

khao soi phong cách Lào tại Luang Prabang.
  • Khao soi của Lào là một loại súp làm từ mì gạo lớn, thịt lợn thô băm nhỏ, cà chua, đậu nành lên men, ớt, hẹ tây và tỏi, sau đó cho thêm tóp mỡ, giá đỗ, hành lá và rau mùi xắt nhỏ. Mặc dù người bắc Lào có một cách đặc biệt để chuẩn bị món ăn này, những biến thể khác của nó có thể được tìm thấy ở nhiều nhà hàng Lào.[2]
  • Khao soi Bắc Thái gần giống với món Ohn no khao swè của Miến Điện ngày nay, là một món súp làm với hỗn hợp của trứng gà chiên giòn và mì trứng luộc, rau cải ngâm muối, hẹ tây, chanh, ớt chiên trong dầu và thịt trong nước sốt cà-ri chứa nước cốt dừa. Loài ca-ri này có màu vàng giống như Cà ri Massaman nhưng lỏng hơn. Đây là loại món ăn đường phố phổ biến của người Thái tại miền Bắc Thái Lan, mặc dù thường không được phục vụ trong những nhà hàng Thái ở nước ngoài. Có một vài lý do tin rằng khao soi của Thái có ảnh hưởng từ ẩm thực Hồi giáo Trung Quốc, vì vậy nó có thể được phục vụ với thịt gà hoặc thịt bò.[3]

Khao soi còn là nét đặc trưng trong ẩm thực của người Shan sống chủ yếu ở Miến Điện. Biến thể này cũng giống như các biến thể tại Tỉnh Chiang Rai có chứa những mảng huyết đông (xem khow suey).[4]

Thư viện ảnh[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Agha, Shafia (ngày 3 tháng 2 năm 2013). “Recipe: Burmese Khao Suey”. The Express Tribune. Truy cập ngày 11 tháng 2 năm 2013.
  2. ^ “Kao Soi”. Lao Food Recipes. The Boat Landing Guest House and Restaurant. ngày 26 tháng 3 năm 2010. Bản gốc lưu trữ ngày 16 tháng 7 năm 2012. Truy cập ngày 7 tháng 7 năm 2012.
  3. ^ “Khao Soi”. Lanna Food. Chiang Mai University. Bản gốc lưu trữ ngày 16 tháng 6 năm 2020. Truy cập ngày 7 tháng 7 năm 2012.
  4. ^ “Khao Soy Tai or Shan Kao Soi by Sao Tern Moeng”. Shancooking.blogspot.com. ngày 26 tháng 3 năm 2006. Truy cập ngày 19 tháng 9 năm 2013.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]