Kwangmyong (mạng)

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Kwangmyong
Một phòng máy tính được trang bị sẵn quyền truy cập vào mạng Kwangmyong tại Đại học Đường Nhân dân ở thủ đô Bình Nhưỡng, Triều Tiên
Chosŏn'gŭl
광명
Hancha
光明
Romaja quốc ngữgwangmyeong
McCune–Reischauerkwang-myŏng
IPA[kwa̠ŋ.mjʌ̹ŋ]

Kwangmyong (Chosŏn'gŭl: 광명; Hancha: 光明; Hán Việt: quang minh) là một mạng intranet quốc gia nền tảng đóng được Bắc Triều Tiên[1] đưa vào sử dụng từ năm 2000. Có thể truy cập vào mạng này bằng các trình duyệt web, các dịch vụ email hợp nhất, bảng tin nhóm, và một cỗ máy tìm kiếm web nội địa.

Tại Bắc Triều Tiên, chỉ một số ít những người được chính phủ cấp phép cho sử dụng mạng Internet toàn cầu, cho nên Kwangmyong là mạng máy tính duy nhất phổ biến đối với mọi người, dịch vụ công cộng này miễn phí với người dân.

Chi tiết[sửa | sửa mã nguồn]

Được thiết kế để chỉ cho người dân nội địa sử dụng, Kwangmyong không trực tiếp kết nối với Internet để ngăn cản người dùng liên hệ truy cập vào các thông tin từ bên ngoài hoặc tránh thất thoát dữ liệu dưới dạng nào đó. Mạng này hoạt động có chức năng như một cách thức kiểm duyệt thông tin, tránh những thông tin không mong muốn được đọc. Chính vì thế, những thông tin và chủ đề nhạy cảm không xuất hiện trên đây. Kwangmyong được các cơ quan chính phủ duy trì hoạt động. Tuy vậy, phần lớn các tài nguyên trên Kwangmyong được lấy từ Internet về, sau đó qua xử lý mới xuất hiện.

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Andrew Jacobs (ngày 10 tháng 1 năm 2013). “Google Chief Urges North Korea to Embrace Web”. The New York Times. Truy cập ngày 10 tháng 1 năm 2013.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]