Neferu III

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Đối với những vương hậu cùng tên, xem thêm Neferu INeferu II.
Neferu III
Vương hậu Ai Cập cổ đại
Thông tin chung
Hôn phốiSenusret I
Hậu duệAmenemhat II
Tên đầy đủ
Neferu
nfrnfrnfr
Vương triềuVương triều thứ 12
Thân phụAmenemhat I

Neferu III ("Sắc đẹp") là một công chúa, đồng thời là một vương hậu sống vào thời kỳ Vương triều thứ 12 trong lịch sử Ai Cập cổ đại.

Thân thế[sửa | sửa mã nguồn]

Neferu III là con gái của pharaon Amenemhat I, dựa vào những dòng chữ trên một ngôi mộ dành riêng cho bà tại khu phức hợp Kim tự tháp Amenemhat I; tuy nhiên Neferu lại không được chôn tại đó[1]. Neferu sau đó đã kết hôn với chính người anh em của mình, pharaon Senusret I, là người duy nhất được biết đến của ngài. Bà đã sinh ra pharaon kế nhiệm Amenemhat II[2]. Bà cũng được nhắc đến với tư cách là vợ của Senusret I qua Câu chuyện của Sinuhe[2][3].

Tại phức hợp Kim tự tháp Senusret I, nhà vua cũng đã dành cho bà một kim tự tháp nhỏ, nhưng nó lại chưa từng được sử dụng làm nơi chôn cất[1]. Cũng có thể, Neferu được chôn đâu đó ở Dahshur, gần khu phức hợp của con trai bà[3].

Neferu nhận các danh hiệu: "Con gái của Vua", "Vợ của Vua", "Mẹ của Vua"[3].

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ a b “The Pyramid of Senusret I at Lisht in Egypt”. Touregypt. Lưu trữ bản gốc ngày 24 tháng 2 năm 2018.Quản lý CS1: bot: trạng thái URL ban đầu không rõ (liên kết)
  2. ^ a b Dieter Arnold (1992), The Pyramid Complex of Senwosret I, Nhà xuất bản Viện bảo tàng Mỹ thuật Metropolitan, tr.22-23 ISBN 9780870996122
  3. ^ a b c Aidan Dodson & Dyan Hilton (2004), The Complete Royal Families of Ancient Egypt, Thames & Hudson, tr.92 & 97 ISBN 0-500-05128-3