Nhóm ngôn ngữ Đại Tây Dương-Congo

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nhóm ngôn ngữ Đại Tây Dương–Congo
Phân bố
địa lý
châu Phi
Phân loại ngôn ngữ họcNiger-Congo
  • Nhóm ngôn ngữ Đại Tây Dương–Congo
Ngôn ngữ con:
ISO 639-5:alv
Glottolog:atla1278[1]
{{{mapalt}}}
Nhóm ngôn ngữ Đại Tây Dương-Congo trong ngữ hệ Niger-Congo. Các ngôn ngữ Niger-Congo không thuộc nhóm Đại Tây Dương-Congo có màu xám.

Nhóm ngôn ngữ Đại Tây Dương-Congo là một bộ phận chính, cốt lõi của ngữ hệ Niger-Congo của Châu Phi, đặc trưng bởi hệ thống lớp danh từ điển hình. Chúng bao gồm hầu hết ngôn ngữ của ngữ hệ Niger-Congo trừ các nhóm Mande, Dogon, Ijocác ngôn ngữ Katla và Rashad (trước đây được phân loại thuộc nhóm ngôn ngữ Kordofan).

Trong hộp thông tin ở bên phải, các ngôn ngữ có vẻ khác biệt nhất được đặt ở trên cùng.[2] Nhánh Đại Tây Dương trước đây đã bị chia tách thành nhóm Senegambia, Mel và các ngôn ngữ tách biệt hơn: Sua, Gola và Limba. Nhóm ngôn ngữ Volta-Congo còn nguyên vẹn ngoài SenufoKru.

Ngoài ra, Güldemann (2018) cũng liệt kê tiếng NaluRio Nunez là các ngôn ngữ không phân loại trong ngữ hệ Niger-Congo.[3]

Một vài ngôn ngữ mà ta đang thiếu thông tin (như tiếng Bayottiếng Bung) có thể sẽ trở thành những nhánh riêng trong tương lai.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Nordhoff, Sebastian; Hammarström, Harald; Forkel, Robert; Haspelmath, Martin biên tập (2013). “Atlantic–Congo”. Glottolog. Leipzig: Max Planck Institute for Evolutionary Anthropology.
  2. ^ Roger Blench, Niger-Congo: an alternative view
  3. ^ Güldemann, Tom (2018). “Historical linguistics and genealogical language classification in Africa”. Trong Güldemann, Tom (biên tập). The Languages and Linguistics of Africa. The World of Linguistics series. 11. Berlin: De Gruyter Mouton. tr. 58–444. doi:10.1515/9783110421668-002. ISBN 978-ngày 3 tháng 11 năm 42606-9 Kiểm tra giá trị |isbn=: ký tự không hợp lệ (trợ giúp).