Pen-y-ghent

Pen-y-ghent
Nhìn từ đường đi từ Horton in Ribblesdale
Độ cao694 m (2.277 ft)
Phần lồic. 306 m. (1,004 ft)
Độ cao đỉnh mẹWhernside
Danh sáchMarilyn, Hewitt, Nuttall
Phiên dịchĐỉnh trên biên giới (Cumbric)
Phiên âm IPA/ˈpɛnɪɡɛnt/
Vị trí
Vườn quốc gia Yorkshire Dales
Vị tríVườn quốc gia Yorkshire Dales, Yorkshire Dales, Anh
Lưới OSSD838733
Tọa độ54°09′19″B 2°14′59″T / 54,15528°B 2,24972°T / 54.15528; -2.24972
Bản đồ địa hìnhOS Landranger 98

Pen-y-ghent hay Penyghent là một đỉnh núi ở Yorkshire Dales. Nó là một trong ba đỉnh Yorkshire, hai đỉnh còn lại là Ingleborough và Whernside. Nó nằm ở 3 km về phía đông làng Horton in Ribblesdale. Đường Pennine Way nổi đỉnh của nó đến làng; đường dài 5 km vì nó đi vòng từ phía bắc trước khi rẽ sang phía đông để đến đỉnh núi.

Tuyến đường trực tiếp hơn và đi ngang qua "mũi" đồi phía nam là tuyến đường thường thực hiện bởi những cố gắng vượt qua thử thách ba đỉnh Yorkshire. 

Trong tiếng Cumbric, chính xác là trong tiếng Wales ngày nay, Pen có nghĩa là 'đỉnh' hoặc 'đầu', và y rất có thể là mạo từ xác định (the trong tiếng Anh), giống hệt như trong tiếng Wales. Những yếu tố này phổ biến trong tên các địa điểm trên cả nước, và đặc biệt là ở xứ Wales. Phần ghent không rõ ràng hơn, tuy nhiên: nó có thể được xem là 'cạnh' hoặc 'biên giới'.[1] Tên Pen-y-ghent vì thế có thể có nghĩa là 'Đỉnh trên biên giới'.[2] Ngoài ra, ghent thể có nghĩa là "gió" - từ phiên âm tiếng Wales gần nhất là gwynt (' gió '). Vì vậy, nó có thể có nghĩa đơn giản là "Đầu Gió". Cũng có thể ghent có thể là một tên bộ lạc và đồi có thể đã từng là một trung tâm quan trọng của bộ lạc. Cũng có thể viết là Pen y Ghent thay vì Pen-y-ghent.

Ảnh toàn cảnh Pen-y-ghent nhìn từ phía tây, trên đường đi bộ từ Horton in Ribblesdale, tháng 1 năm 2012. Đồi Plover là cái ở thấp và xa hơn về phía bên trái.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ (Bibby, p. 120)
  2. ^ (Ekwall)

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]