Rogier van der Weyden

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Rogier van der Weyden
Thông tin cá nhân
Sinh
Tên khai sinh
Roger de le Pasture
Ngày sinh
giữa 1399 và 1400
Nơi sinh
Tournai
Mất
Ngày mất
18 tháng 6, 1464
Nơi mất
Bruxelles
An nghỉNhà thờ St. Michael và St. Gudula
Giới tínhnam
Quốc tịchHà Lan Bourgogne
Nghề nghiệphọa sĩ, họa sĩ minh họa, họa viên kiến trúc
Lĩnh vựchội họa
Sự nghiệp nghệ thuật
Trào lưuhội họa Hà Lan thời kỳ đầu
Thể loạitranh tôn giáo, chân dung, tĩnh vật, tranh lịch sử
Tác phẩmHạ xuống từ giá chữ thập
Có tác phẩm trongBảo tàng Prado, Viện Nghệ thuật Chicago, Bảo tàng Nghệ thuật Nelson-Atkins, Phòng triển lãm Quốc gia Victoria, Phòng triển lãm quốc gia Washington, Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan, Mauritshuis, Phòng trưng bày Uffizi, Bảo tàng Quốc gia Luân Đôn, Bảo tàng Nghệ thuật Philadelphia, Bảo tàng Ermitazh, Bảo tàng Quốc gia Mỹ thuật phương Tây, Bảo tàng Nghệ thuật Indianapolis, Viện nghệ thuật Detroit, Bảo tàng Nghệ thuật Cleveland, Bảo tàng Mỹ thuật Boston, Phòng triển lãm Quốc gia Ireland, Bảo tàng Anh, Bảo tàng Nghệ thuật Hoa Kỳ Smithsonian

Rogier van der Weyden là một họa sĩ thời kỳ đầu Hà Lan. Karel van Mander viết rằng sự đóng góp nghệ thuật lớn của Rogier van der Weyden nằm trong ý tưởng của ông, thành phần và cung cấp biểu hiện của tâm hồn qua nỗi đau, hạnh phúc hay sự tức giận của mình, và ủ của chứng cảm xúc này đến các vấn đề của tác phẩm của ông.

Do sự mất mát tài liệu lưu trữ trong năm 1695 và một lần nữa vào năm 1940, có rất ít tư liệu về cuộc đời van der Weyden. Rogelet de le Pasture sinh ra ở Tournai (ngày nay là Bỉ) vào năm 1399 hoặc 1400. Cha mẹ ông là Henri de le Pasture và Agnes de Watrélos. Ông kết hôn vào khoảng năm 1426, Elisabeth Goffaert, và đã làm họa sĩ thành phố Brussels vào năm 1436, và thay đổi tên của mình từ dạng tiếng Pháp sang định dạng Hà Lan, trở thành 'van der Weyden'. Gia đình Pasture đã định cư trước ở thành phố Tournai nơi cha Rogier đã làm "Maître-coutelier" (nhà sản xuất dao).

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]