Tây lục cung

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Sơ đồ khu vực Đông-Tây lục cung tại Tử Cấm Thành. Tây lục cung là dãy số bên trái, tính từ (1) đến (6).

Tây lục cung (chữ Hán: 西六宮) là cụm từ ám chỉ đến 6 cung điện nằm ở phía Tây trong cụm hậu cung tại Tử Cấm Thành, Bắc Kinh. Đối diện với Tây lục cung là Đông lục cung.

Từ thời Ung Chính, Hoàng đế không sử dụng Càn Thanh cung vốn là biệt cung dành cho Hoàng đế nữa để tỏ lòng kính trọng Khang Hi Đế, do đó ông dọn đến Dưỡng Tâm điện[1]. Cũng vì lý do này, các Hoàng hậu nhà Thanh về sau cũng theo Hoàng đế dọn ra khỏi Khôn Ninh cung, và chọn ngẫu nhiên một trong các cung thuộc Đông Tây lục cung để cư trú. Các phi tần nhà Thanh, sau khi Hoàng hậu đã chọn cư trú chỗ nào, sẽ lần lượt theo chỉ định mà dọn về các cung còn lại[2][3].

Do khu vực phía Đông cùng phía Tây bị chia rất ngay ngắn bởi trục thần đạo của cụm Hậu Tam cung (gồm Càn Thanh cung, Khôn Ninh cung và Giao Thái điện), do đó dần sinh ra cách gọi [Đông lục cung] lẫn [Tây lục cung], cả hai dãy cung điện này còn được hợp xưng [Đông Tây thập nhị cung; 東西十二宮].

Danh sách Tây lục cung:

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ China Central Television, The Palace Museum (2005). Gugong: "II. Ridgeline of a Prosperous Age" (Documentary). China: CCTV.
  2. ^ 坤宁宫,故宫博物院,于2014-06-01查阅 Lưu trữ 2011-02-15 tại Wayback Machine
  3. ^ 坤宁宫,故宫博物院,于2014-06-01查阅 Lưu trữ 2014-06-06 tại Wayback Machine