Đảng Cộng sản Ấn Độ

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Đảng cộng sản Ấn Độ
Thư kýA.B. Bardhan
Thành lập1920
Tashkent, CHXHCNXV tự trị Turkestan, Nga Xô viết
Trụ sở chínhAjoy Bhavan
Comrade Indrajeet Gupta Marg
New Delhi, Ấn Độ
110002
28°37′54,9″B 77°14′22,5″Đ / 28,61667°B 77,23333°Đ / 28.61667; 77.23333
Báo chíNew Age (tiếng Anh),
Mukti Sangharsh (tiếng Hindi),
Kalantar (tiếng Bengal),
nhật báo Janayugam (Malayalam)
Ý thức hệChủ nghĩa cộng sản
Thuộc tổ chức quốc tếHội nghị Quốc tế Cộng sản và Các đảng Công nhân.
Dấu hiệu bầu cử
Tập tin:ECI-corn-sickle.png
Trang webhttp://www.communistparty.in/

Đảng Cộng sản Ấn Độ (CPI) là một đảng chính trị quốc gia ở Ấn Độ. Trong phong trào cộng sản Ấn Độ, có quan điểm khác nhau về thời điểm chính xác về thời gian Đảng cộng sản Ấn Độ được thành lập. Ngày được duy trì là ngày thành lập của CPI là 26 tháng 12 năm 1925. Nhưng Đảng Cộng sản Ấn Độ (Mác-xít), một đảng tách khỏi CPI, tuyên bố rằng đảng được thành lập vào năm 1920.

Đảng Cộng sản Ấn Độ trong thời kỳ thuộc địa[sửa | sửa mã nguồn]

Đảng Cộng sản Ấn Độ được thành lập tại Tashkent, Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Xô Viết Tự trị Turkestan vào ngày 17 tháng 10 năm 1920, ngay sau khi Đại hội lần thứ hai của Quốc tế Cộng sản. Các thành viên sáng lập của đảng đã M.N. Roy, Evelyn Trent Roy (vợ của Roy), Abani Mukherji, Rosa Fitingof (vợ Abani), Mohammad Ali (Ahmed Hasan), Mohammad Shafiq Siddiqui và MPBT Acharya.

CPI đã bắt đầu nỗ lực xây dựng một tổ chức bên trong Ấn Độ. Roy đã liên lạc với Anushilan và các nhóm Jugantar trong Bengal. Nhóm nhỏ cộng sản được hình thành trong Bengal (lãnh đạo bởi Muzaffar Ahmed), Bombay (lãnh đạo bởi SA Dange), Madras (lãnh đạo bởi Singaravelu Chettiar), Các tỉnh Thống nhất (lãnh đạo bởi Shaukat Usmani) và Punjab (lãnh đạo bởi Ghulam Hussain). Tuy nhiên, chỉ Usmani đã trở thành một thành viên đảng CPI.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]