Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Hậu Đường”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
Loveless (thảo luận | đóng góp)
DHN-bot (thảo luận | đóng góp)
Dòng 65: Dòng 65:
[[ru:Поздняя Тан]]
[[ru:Поздняя Тан]]
[[fi:Myöhempi Tang-dynastia]]
[[fi:Myöhempi Tang-dynastia]]
[[tr:Hou Tang (5 Hanedan)]]
[[zh:后唐]]
[[zh:后唐]]

Phiên bản lúc 08:42, ngày 10 tháng 2 năm 2008

Nhà Hậu Đường là một trong năm triều đại trong thời kỳ Ngũ Đại Thập Quốc, cai trị phía bắc Trung Quốc từ năm 923 đến năm 936.

Thành lập

Xem thêm bài: Nhà Hậu Lương

Lý Khắc Dụng là thủ lĩnh tộc Sa Đà, có công cùng Chu Ôn dẹp khởi nghĩa Hoàng Sào cuối thời Đường. Sau khi Hoàng Sào bị diệt, hai người cùng các quân phiệt khác quay sang tranh chấp quyền bá chủ khi nhà Đường đã suy yếu. Lý Khắc Dụng yếu thế hơn phải rút về Sơn Tây. Chu Ôn giành quyền kiểm soát phần lớn trung nguyên, cướp ngôi nhà Đường, lập ra nhà Hậu Lương.

Con Khắc Dụng là Lý Tồn Úc nối chí cha quyết tâm diệt Lương rửa hận. Thế lực ngày càng hùng mạnh, Lý Tồn Úc trước tiên diệt nước Yên của cha con Lưu Nhân Cung - Lưu Thủ Quang, đánh Liêu và tới năm 923 diệt nhà Hậu Lương để lên ngôi.

Ông dời đô về Lạc Dương. Tự nhận mình là người thừa kế của họ Lý nhà Đường, ông đổi quốc hiệu là Đường, sử sách sau này gọi là Hậu Đường để phân biệt với nhà Đường trước đó. Lý Tồn Úc tức là vua Đường Trang Tông.

Chính trị

Tuy nhiên, công việc triều chính vẫn ở trong tay giới sĩ tộc người Hán, do người Sa Đà rất ít, không quá 100.000 và còn rất lạc hậu, không thể coi là một lực lượng manh về phương diện chính trị. Họ coi công việc nhà nước như việc nhà, muốn giao hết những chức vụ quan trọng cho những người thân thích, nhưng số này không đủ, đành phải giao cả những chức quan võ cho ngoại nhân, bất kỳ là giống người nào, còn những chức vụ hành chính thì giao cho người Hán. Họ đặt ra đủ các thứ thuế, bóp nặn nông dân đến khánh kiệt mà vẫn không đủ nuôi quân lính vì chiến tranh liên miên.

Các cuộc binh biến

Sau khi diệt được Hậu Lương, Lý Tồn Úc chỉ hưởng lạc không lo chính sự, thích xem diễn tuồng. Năm 926, ông bị một kép hát giết chết khi 41 tuổi. Một người con nuôi của Lý Khắc Dụng (anh nuôi của Tồn Úc là Lý Tự Nguyên (hay Lý Tồn Đàn)[1], khi đó đã 58 tuổi, mang quân trấn thủ từ Hà Đông về chiếm giữ kinh thành Lạc Dương lên làm vua, tức là Đường Minh Tông. Có ý kiến cho rằng việc thí nghịch Đường Trang Tông do Tự Nguyên chủ mưu.

Đường Trang Tông là một trong các vị vua giỏi thời Ngũ Đại. Các nhà sử học đánh giá khá cao thời trị vì của ông trong hơn 50 năm loạn lạc của lịch sử Trung Quốc. Tương truyền trong cảnh Trung Hoa loạn lạc, ông thường thắp hương khấn trời rằng: "Tôi là người Hồ, may được làm vua. Mong trời sinh ra bậc minh quân để dẹp loạn khiến thiên hạ thái bình". Có ý kiến cho rằng lời khẩn cầu của ông thực hiện năm 927, đã được linh ứng, vì năm đó Triệu Khuông Dận ra đời, sau này trở thành người lập ra nhà Tống, chấm dứt thời loạn lạc Ngũ Đại thập quốc.

Năm 933, Đường Minh Tông chết, con nhỏ là Lý Tùng Hậu lên thay, tức là Đường Mân Đế. Được 1 năm, một người con nuôi của Minh Tông là Lý Tùng Kha không phục, làm binh biến giết Tùng Hậu lên ngôi, tức là Đường Phế Đế.

Diệt vong

Con rể của Đường Minh Tông là Thạch Kính Đường muốn giành ngôi nhà Hậu Đường, bèn giao thiệp với người Khiết Đan (nhà Liêu) phía bắc xin viện binh, với giao ước cắt đất 16 châu Yên Vân cho Liêu nếu thắng lợi. Khẩn thiết hơn, Kính Đường đã 45 tuổi, xin gọi vua Liêu là Gia Luật Đức Quang mới 34 tuổi làm "cha". Đức Quang đồng ý giúp binh, kết quả năm 936 diệt được Đường Phế Đế, đưa Kính Đường lên ngôi, lập ra nhà Hậu Tấn.

Nhà Hậu Đường truyền được mười ba năm, tổng cộng bốn đời vua.

Các vị vua nhà Hậu Đường

Miếu hiệu Tên Cai trị Niên hiệu
Trang Tông (莊宗) Lý Tồn Úc (李存勗) 923-926 Đồng Quang (同光) 923-926
Minh Tông (明宗) Lý Tự Nguyên (李嗣源) 926-933 Thiên Thành (天成) 926-930
Trường Hưng (長興) 930-933
Mân Đế (閔帝) Lý Tùng Hậu (李從厚) 933-934 Ứng Thuận (應順) 933-934
Phế Đế (廢帝) Lý Tùng Kha (李從珂) 934-936 Thanh Thái (清泰) 934-936

Chú thích

  1. ^ Vốn có tên là Mạc Khắc Liệt

Các chủ đề liên quan