Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Tassili n'Ajjer”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
Denniss (thảo luận | đóng góp)
Dòng 37: Dòng 37:
Hình:Tassili rocks.jpg
Hình:Tassili rocks.jpg
Hình:Tassili Sahara 74.jpg|Đá sa thạch trong công viên quốc gia
Hình:Tassili Sahara 74.jpg|Đá sa thạch trong công viên quốc gia
Hình:Tassili - Tifinagh scripts engraved in rock.jpg|Hình khắc trên đá
Hình:Tifinagh Algeria.jpg|Hình khắc trên đá
Hình:Tassili - catapulte?.jpg|Một bức họa khắc trên vách đá
Hình:Tassili - catapulte?.jpg|Một bức họa khắc trên vách đá
Hình:Cupressus dupreziana1.jpg|Thực vật sa mạc
Hình:Cupressus dupreziana1.jpg|Thực vật sa mạc

Phiên bản lúc 21:20, ngày 6 tháng 3 năm 2013

Công viên quốc gia Tassili n'Ajjer
Di sản thế giới UNESCO
Tiêu chuẩnHỗn hợp: i, iii, vii, viii
Tham khảo179
Công nhận1982 (Kỳ họp 6)

Tassili n'Ajjer nằm ở tỉnh WilayasTamanghasset phía Đông nam của Algeria. Địa danh này nổi tiếng với hàng ngàn bản vẽ điêu khắc nghệ thuật trên đá ghi chép lại sự thay đổi khí hậu, cuộc sống của con người, động vật ở sa mạc Sahara từ 6.000 năm trước công nguyên đến thế kỷ 1. Ngoài ra, nơi đây còn là cảnh quan danh thắng nổi bật với những cột đá thiên nhiên trên sa mạc được hình thành do quá trình địa chất và sự bào mòn của khí hậu.

Địa lý

Tassili n'Ajjer là một cao nguyên đá sa thạch và cát rộng lớn nằm ở vùng trung tâm của sa mạc Sahara, nó nằm ở phía Đông nam Algieria gần biên giới với các quốc gia Libya, NigerMali với diện tích lên đến 72.000 km2. Điểm cao nhất trên cao nguyên này là đỉnh núi Adrar Afao cao 2.158 m.

Nơi đây đã được thành lập thành Công viên quốc gia Tassili n'Ajjer, một khu dự trữ sinh quyển và là một di sản thế giới vào năm 1982.

Địa chất

Cao nguyên đá này có giá trị về thẩm mỹ và địa chất. Nơi đây là bức tranh toàn cảnh về địa chất với rừng đá sa thạch bị xói mòn tạo ra nhiều cột đá có hình thù khác nhau. Lớp trầm tích và sa thạch ở đây được hình thành từ kỷ Cambri và đã bị bào mòn bởi gió, nước tạo thành một cảnh quan ngoạn mục. Ngoài ra, nơi đây có rất nhiều vách đá, núi đá vô cùng ngoạn mục.

Khí hậu

Thời kỳ đồ đá mới Subpluvial, nơi đây từng có rất nhiều các con sông, các hẻm núi xanh tươi, khí hậu ẩm ướt, thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi của con người giai đoạn Bovidian (4,000 - 1.500 năm TCN). Nhưng gió đã làm khô cạn dần các lòng sông và hồ, làm khí hậu nơi đây khô cằn và khắc nghiệt.

Sinh học

Nơi đây bao gồm các loài thực vật, động vật điển hình của vùng sa mạc Sahara và các loài nhiệt đới Địa Trung Hải đã thích nghi với sự thay đổi của khí hậu nằm ở gồm nhiều loài có nguy cơ tuyệt chủng và loài đặc hữu của vùng Sahara Cypress và sa mạc Sahara Myrtle như loài gấu sa mạc. Nhiều loài khác như hà mã sa mạc, cá sấu.. đã bị tuyệt chủng bởi sự khắc nghiệt của khí hậu.

Văn hóa

Công viên quốc gia là một trong những ví dụ điển hình của nghệ thuật tranh tường thời tiền sử, thời kỳ Equidian và kết thúc ở thời kỳ đồ đá mới. Với khoảng 15.000 bức vẽ, điêu khắc đã miêu tả cuộc sống, lao động, động vật (ngựa, lạc đà, voi), sự biến đổi của khí hậu đã khiến dân cư ở đây dần thưa thớt tập trung nhiều ở Djanet gần Illizi. Ngoài ra, là rất nhiều các chữ tượng hình điêu khắc, các mảnh gốm, hài cốt khảo cổ, các hang động sinh sống và gò chôn cất người chết của con người có niên đại lên đến 10.000 năm tuổi. Sau khi được phát hiện vào năm 1933, nơi đây đã nổi tiếng trên khắp thế giới với một công viên khảo cổ về nghệ thuật khắc đá của những người tiền sử sinh sống trên sa mạc Sahara.

Hình ảnh

Tài liệu tham khảo

Liên kết ngoài