Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Artemis”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
nKhông có tóm lược sửa đổi
Không có tóm lược sửa đổi
Dòng 1: Dòng 1:
{{otheruses|Artemis (định hướng)}}
{{otheruses|Artemis (định hướng)}}
{{Thần thoại Hy Lạp}}
{{Thần thoại Hy Lạp}}
Trong [[thần thoại Hy Lạp]], nữ thần '''Artemis''' ([[tiếng Hy Lạp]]: Ἄρτεμις) là một trong [[mười hai vị thần trên đỉnh Olympus]]. Artemis là con của thần [[Zeus]] và nữ thần [[Leto]], là người em sinh đôi với thần [[Apollo (thần thoại)|Apollo]].
Trong [[thần thoại Hy Lạp]], nữ thần '''Artemis''' ([[tiếng Hy Lạp]]: Ἄρτεμις) là một trong [[mười hai vị thần trên đỉnh Olympus]]. Artemis là con của vị thần tối cao [[Zeus]] và nữ thần [[Leto]] thuộc dòng dõi [[Titan]], là người em sinh đôi với thần [[Apollo (thần thoại)|Apollo]].


Nữ thần Artemis có biểu tượng là vầng [[trăng]] khuyết và cây [[nguyệt quế]], xuất hiện dưới hình ảnh một trinh nữ xinh đẹp mặc áo đi săn, mang cung [[bạc]] và đeo ống tên [[vàng]].
Artemis tượng trưng cho [[Mặt Trăng]] khuyết và sự lạnh lùng. Nữ thần này không bao giờ yêu và có một tấm thân trinh trắng. Thần bắn [[cung]] rất giỏi và cũng là vị thần của sự săn bắn. Mỗi khi Artemis vào rừng săn bắn là có một đoàn tiên nữ rừng núi đi theo và chẳng bao giờ họ trở về tay không.


==Truyền thuyết về nữ thần Artemis==
==Truyền thuyết về nữ thần Artemis==
===Nữ thần Artemis và tên khổng lồ Tityos===
===Nữ thần Artemis và tên khổng lồ Tityos===
Một trong những chiến công của Artemis là việc trừng trị tên khổng lồ [[Tityos]], kẻ đã can tội truy đuổi nữ thần Leto, mẹ của Apollo và Artemis, với mưu đồ ám muội. Tên khổng lồ này vốn là con của thần Zeus và tiên nữ [[Elara]]] đã được [[Hera (thần thoại)|Hera]] xúi bẩy truy đuổi Leto. Artemis và Apollo giết Tityos rồi ném xác xuống địa ngục [[Hades (thần thoại)|Hades]]. Xác của Tityos nằm che kín chín mẫu đất, hai con đại bàng ngày ngày đến mổ bụng ăn bộ gan khổng lồ của .
Một trong những chiến công của nữ thần Artemis là việc trừng trị tên khổng lồ [[Tityos]], kẻ đã can tội truy đuổi nữ thần Leto, mẹ của hai vị thần [[Apollo]] và Artemis, với mưu đồ ám muội. Tên khổng lồ này vốn là con của thần [[Zeus]] tối cao và tiên nữ Elara đã được [[Hera (thần thoại)|Hera]] sai khiến truy đuổi Leto. Artemis và Apollo giết Tityos rồi ném xác xuống địa ngục của thần [[Hades]]. Xác của Tityos nằm che kín chín mẫu đất, hai con đại bàng ngày ngày đến mổ bụng ăn bộ gan khổng lồ của hắn.

===Nữ thần Artemis và con hươu đồi Ceryneian===
Khi còn trẻ, nữ thần Artemis đã tìm thấy được một đàn hươu lạ ở gần đồi Parrhasian. Chúng có năm con, to hơn cả bò mộng và có những đôi sừng bằng vàng. Artemis muốn bắt giữ đàn hươu đó để thắng vào cỗ xe vàng của mình. Thế nhưng, con hươu thứ năm đã chạy thoát được và trở thành con hươu đồi Ceryneian (''Cerynitian Hind''), tượng trưng cho nữ thần Artemis tại nơi ấy và trở thành con vật cưng của nữ thần từ đó.

Cũng có những dị bản khác nói rằng nữ thần Artemis đã nhận được con hươu từ một tiên nữ Pleiad tên là Taygete như một quà tặng vì đã có lần giúp cho tiên nữ ấy.


===Tình yêu của Artemis với Orion===
===Tình yêu của Artemis với Orion===
Dòng 14: Dòng 19:


===Sự trừng phạt của nữ thần Artemis===
===Sự trừng phạt của nữ thần Artemis===
====Đứa vua Agamemnon====
====Hoàng hậu Niobe====
====Hoàng hậu Niobe====
====Hoàng tử Acteon====
====Hoàng tử Acteon====

Phiên bản lúc 08:39, ngày 7 tháng 3 năm 2008

Trong thần thoại Hy Lạp, nữ thần Artemis (tiếng Hy Lạp: Ἄρτεμις) là một trong mười hai vị thần trên đỉnh Olympus. Artemis là con của vị thần tối cao Zeus và nữ thần Leto thuộc dòng dõi Titan, là người em sinh đôi với thần Apollo.

Nữ thần Artemis có biểu tượng là vầng trăng khuyết và cây nguyệt quế, xuất hiện dưới hình ảnh một trinh nữ xinh đẹp mặc áo đi săn, mang cung bạc và đeo ống tên vàng.

Truyền thuyết về nữ thần Artemis

Nữ thần Artemis và tên khổng lồ Tityos

Một trong những chiến công của nữ thần Artemis là việc trừng trị tên khổng lồ Tityos, kẻ đã can tội truy đuổi nữ thần Leto, mẹ của hai vị thần Apollo và Artemis, với mưu đồ ám muội. Tên khổng lồ này vốn là con của thần Zeus tối cao và tiên nữ Elara đã được Hera sai khiến truy đuổi Leto. Artemis và Apollo giết Tityos rồi ném xác xuống địa ngục của thần Hades. Xác của Tityos nằm che kín chín mẫu đất, hai con đại bàng ngày ngày đến mổ bụng ăn bộ gan khổng lồ của hắn.

Nữ thần Artemis và con hươu đồi Ceryneian

Khi còn trẻ, nữ thần Artemis đã tìm thấy được một đàn hươu lạ ở gần đồi Parrhasian. Chúng có năm con, to hơn cả bò mộng và có những đôi sừng bằng vàng. Artemis muốn bắt giữ đàn hươu đó để thắng vào cỗ xe vàng của mình. Thế nhưng, con hươu thứ năm đã chạy thoát được và trở thành con hươu đồi Ceryneian (Cerynitian Hind), tượng trưng cho nữ thần Artemis tại nơi ấy và trở thành con vật cưng của nữ thần từ đó.

Cũng có những dị bản khác nói rằng nữ thần Artemis đã nhận được con hươu từ một tiên nữ Pleiad tên là Taygete như một quà tặng vì đã có lần giúp cho tiên nữ ấy.

Tình yêu của Artemis với Orion

Artemis và hai tên khổng lồ Otus và Ephialtes

Sự trừng phạt của nữ thần Artemis

Đứa vua Agamemnon

Hoàng hậu Niobe

Hoàng tử Acteon

Tiên nữ Callisto

Sự thờ cúng nữ thần Artemis

Tượng nữ thần Artemis
Mười hai vị thần trên đỉnh Olympus
Zeus | Hera | Poseidon | Hestia | Demeter | Aphrodite | Athena | Apollo | Artemis | Ares | Hephaistos | Hermes