Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Bạch Liên giáo”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
Addbot (thảo luận | đóng góp)
n Bot: Di chuyển 13 liên kết ngôn ngữ đến Wikidata tại d:q1142216 Addbot
TuHan-Bot (thảo luận | đóng góp)
n Robot: Sửa đổi hướng
Dòng 1: Dòng 1:
{{sơ khai lịch sử}}
{{sơ khai lịch sử}}
'''Bạch Liên giáo''' ([[chữ Hán]]: 白蓮教, [[bính âm]]: báiliánjiào, phiên âm Wade-Giles: Pai-lien chiao) có nghĩa là giáo phái thờ Bông sen trắng, là một giáo phái chịu ảnh hưởng của [[Phật giáo]] được được cho là hình thành từ thời kỳ [[nhà Nguyên]] khi người [[Mông Cổ]] đang thống trị ở [[Trung Quốc]]. Bạch Liên giáo phát triển mạnh đến thời Minh và [[nhà Thanh]]. Đây là một tôn giáo rất thần bí với nhiều nghi thức tế lễ rất phức tạp. Đứng đầu Bạch Liên giáo là Bạch liên giáo chủ dưới có tả Thanh [[Long]], hữu Bạch [[hổ]]. Đến thời kỳ nhà Thanh khi Trung Quốc đang học hỏi văn minh của các nước Phương Tây thì Bạch Liên giáo bị cho là tuyên truyền mê tín vì vậy Bạch Liên giáo đôi khi được gọi là Bạch Liên tà giáo. Bạch Liên giáo có liên quan đến [[Nghĩa Hòa Đoàn]].
'''Bạch Liên giáo''' ([[chữ Hán]]: 白蓮教, [[bính âm Hán ngữ|bính âm]]: báiliánjiào, phiên âm Wade-Giles: Pai-lien chiao) có nghĩa là giáo phái thờ Bông sen trắng, là một giáo phái chịu ảnh hưởng của [[Phật giáo]] được được cho là hình thành từ thời kỳ [[nhà Nguyên]] khi người [[Mông Cổ]] đang thống trị ở [[Trung Quốc]]. Bạch Liên giáo phát triển mạnh đến thời Minh và [[nhà Thanh]]. Đây là một tôn giáo rất thần bí với nhiều nghi thức tế lễ rất phức tạp. Đứng đầu Bạch Liên giáo là Bạch liên giáo chủ dưới có tả Thanh [[Long (định hướng)|Long]], hữu Bạch [[hổ]]. Đến thời kỳ nhà Thanh khi Trung Quốc đang học hỏi văn minh của các nước Phương Tây thì Bạch Liên giáo bị cho là tuyên truyền mê tín vì vậy Bạch Liên giáo đôi khi được gọi là Bạch Liên tà giáo. Bạch Liên giáo có liên quan đến [[Nghĩa Hòa Đoàn]].
==Tham khảo==
==Tham khảo==
* ''Những mẫu chuyện [[lịch sử thế giới]]'', Nguyễn Khoa Tịnh - Nguyễn Thế Toàn - Lê Thúy Mùi, Trường Cao đẵng sư phạm [[Bình Trị Thiên]] – [[Huế]], năm [[1998]]
* ''Những mẫu chuyện [[lịch sử thế giới]]'', Nguyễn Khoa Tịnh - Nguyễn Thế Toàn - Lê Thúy Mùi, Trường Cao đẵng sư phạm [[Bình Trị Thiên]] – [[Huế]], năm [[1998]]

Phiên bản lúc 19:09, ngày 22 tháng 3 năm 2013

Bạch Liên giáo (chữ Hán: 白蓮教, bính âm: báiliánjiào, phiên âm Wade-Giles: Pai-lien chiao) có nghĩa là giáo phái thờ Bông sen trắng, là một giáo phái chịu ảnh hưởng của Phật giáo được được cho là hình thành từ thời kỳ nhà Nguyên khi người Mông Cổ đang thống trị ở Trung Quốc. Bạch Liên giáo phát triển mạnh đến thời Minh và nhà Thanh. Đây là một tôn giáo rất thần bí với nhiều nghi thức tế lễ rất phức tạp. Đứng đầu Bạch Liên giáo là Bạch liên giáo chủ dưới có tả Thanh Long, hữu Bạch hổ. Đến thời kỳ nhà Thanh khi Trung Quốc đang học hỏi văn minh của các nước Phương Tây thì Bạch Liên giáo bị cho là tuyên truyền mê tín vì vậy Bạch Liên giáo đôi khi được gọi là Bạch Liên tà giáo. Bạch Liên giáo có liên quan đến Nghĩa Hòa Đoàn.

Tham khảo