Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Bộ nhớ flash”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
Addbot (thảo luận | đóng góp)
n Bot: Di chuyển 48 liên kết ngôn ngữ đến Wikidata tại d:q174077 Addbot
TuHan-Bot (thảo luận | đóng góp)
n Robot: Sửa đổi hướng
Dòng 1: Dòng 1:
[[Tập tin:USB_flash_drive.JPG|nhỏ|phải|300px|Một [[ổ USB flash]]. Chip bên trái là bộ nhớ flash. Bên phải là [[bộ vi điều khiển]].]]
[[Tập tin:USB_flash_drive.JPG|nhỏ|phải|300px|Một [[ổ USB flash]]. Chip bên trái là bộ nhớ flash. Bên phải là [[bộ vi điều khiển]].]]


'''Bộ nhớ flash''' là một loại [[bộ nhớ máy tính không khả biến]] có thể xóa và ghi lại bằng điện. Đây là công nghệ đã được sử dụng trong các [[thẻ nhớ]], [[ổ USB flash]] để lưu trữ và truyền dữ liệu giữa các máy tính và các thiết bị kĩ thuật số khác. Không như [[EEPROM]], nó được xóa và ghi lại theo khối gồm nhiều vị trí (ban đầu bộ nhớ flash chỉ có thể xóa toàn bộ). Bộ nhớ flash rẻ hơn nhiều so với EEPROM. Bộ nhớ flash được sử dụng trong máy tính xách tay, [[máy nghe nhạc kĩ thuật số]], [[máy ảnh kĩ thuật số]] và [[điện thoại di động]]. Nó cũng được sử dụng trên các máy trò chơi, thay thế cho EEPROM hoặc [[RAM tĩnh]] nuôi bằng pin để lưu dữ liệu của trò chơi.
'''Bộ nhớ flash''' là một loại [[bộ nhớ máy tính không khả biến]] có thể xóa và ghi lại bằng điện. Đây là công nghệ đã được sử dụng trong các [[thẻ nhớ]], [[ổ USB flash]] để lưu trữ và truyền dữ liệu giữa các máy tính và các thiết bị kĩ thuật số khác. Không như [[EEPROM]], nó được xóa và ghi lại theo khối gồm nhiều vị trí (ban đầu bộ nhớ flash chỉ có thể xóa toàn bộ). Bộ nhớ flash rẻ hơn nhiều so với EEPROM. Bộ nhớ flash được sử dụng trong máy tính xách tay, [[máy nghe nhạc kĩ thuật số]], [[máy ảnh số|máy ảnh kĩ thuật số]] và [[điện thoại di động]]. Nó cũng được sử dụng trên các máy trò chơi, thay thế cho EEPROM hoặc [[RAM tĩnh]] nuôi bằng pin để lưu dữ liệu của trò chơi.


== So sánh với các bộ nhớ khác ==
== So sánh với các bộ nhớ khác ==
{{So sánh các loại bộ nhớ}}
{{So sánh các loại bộ nhớ}}
== Xem thêm ==
== Xem thêm ==
* [[Ổ USB]]
* [[Ổ USB flash|Ổ USB]]


{{sơ khai máy tính}}
{{sơ khai máy tính}}

Phiên bản lúc 02:32, ngày 23 tháng 3 năm 2013

Một ổ USB flash. Chip bên trái là bộ nhớ flash. Bên phải là bộ vi điều khiển.

Bộ nhớ flash là một loại bộ nhớ máy tính không khả biến có thể xóa và ghi lại bằng điện. Đây là công nghệ đã được sử dụng trong các thẻ nhớ, ổ USB flash để lưu trữ và truyền dữ liệu giữa các máy tính và các thiết bị kĩ thuật số khác. Không như EEPROM, nó được xóa và ghi lại theo khối gồm nhiều vị trí (ban đầu bộ nhớ flash chỉ có thể xóa toàn bộ). Bộ nhớ flash rẻ hơn nhiều so với EEPROM. Bộ nhớ flash được sử dụng trong máy tính xách tay, máy nghe nhạc kĩ thuật số, máy ảnh kĩ thuật sốđiện thoại di động. Nó cũng được sử dụng trên các máy trò chơi, thay thế cho EEPROM hoặc RAM tĩnh nuôi bằng pin để lưu dữ liệu của trò chơi.

So sánh với các bộ nhớ khác

Loại Mất dữ liệu
khi mất điện
Khả năng ghi Cỡ xoá Xoá
nhiều lần
Tốc độ Giá thành
(theo byte)
SRAM Byte Không giới hạn Nhanh Đắt
DRAM Byte Không giới hạn Vừa phải Vừa phải
Masked ROM Không Không Không sẵn sàng Không sẵn sàng Nhanh Không đắt
PROM Không Một lần, yêu cầu
thiết bị chuyên dụng
Không sẵn sàng Không sẵn sàng Nhanh Vừa phải
EPROM Không Có, nhưng cần
thiết bị chuyên dụng
Toàn bộ Giới hạn Nhanh Vừa phải
EEPROM Không Byte Giới hạn Nhanh cho đọc,
chậm cho xoá và ghi
Đắt
Flash Không Sector Giới hạn Nhanh cho đọc,
chậm cho xoá/ghi
Vừa phải
NVRAM Không Byte Không giới hạn Nhanh Đắt

Xem thêm