Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Hoàng Xuân Vinh”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
Không có tóm lược sửa đổi
Huy (thảo luận | đóng góp)
Dòng 76: Dòng 76:
Đầu năm 2012 anh được đặc cách phong cấp bậc quân hàm [[đại tá]] [[Quân đội nhân dân Việt Nam]] do có những thành tích xuất sắc đóng góp vào sự nghiêp thể thao nước nhà.
Đầu năm 2012 anh được đặc cách phong cấp bậc quân hàm [[đại tá]] [[Quân đội nhân dân Việt Nam]] do có những thành tích xuất sắc đóng góp vào sự nghiêp thể thao nước nhà.
== Gia đình, thời thơ ấu và quá trình học tập==
== Gia đình, thời thơ ấu và quá trình học tập==
Hoàng Xuân Vinh sinh tại Sơn Tây, quê bà ngoại. Bố Vinh là bộ đội Quảng Trị tập kết, mẹ anh là công nhân. Mẹ mất sớm khi mới chập chững bước đi, Vinh theo cha và em mới hơn một tuổi về Hà Nội sống trong một căn nhà nhỏ trên phố Thụy Khuê. Cảnh trống nuôi con, lại phải đối diện những khó khăn của thời bao cấp, bố Vinh đã không lo được nhiều cho hai anh em.
Hoàng Xuân Vinh sinh tại Sơn Tây, quê bà ngoại. Bố Vinh là bộ đội Quảng Trị tập kết, mẹ anh là công nhân. Mẹ mất sớm khi mới ba tuổi, Vinh theo cha và em mới hơn một tuổi về Hà Nội sống trong một căn nhà nhỏ trên phố Thụy Khuê. Cảnh nhà nghèo, khó khăn, bố Vinh đã không lo được nhiều cho
hai anh em.


Về Hà Nội, Vinh từng được sự an ủi của người mẹ kế nhưng cũng chẳng được lâu. Lớn lên trong thời gian khổ, vất vả, hai lần mất mẹ nên khi học hết cấp ba anh vẫn là cậu bé còm nhom "cao chưa nổi mét sáu".
Về Hà Nội, Vinh được sự yêu thương của người mẹ kế nhưng cũng chẳng được lâu. Lớn lên trong hoàn cảnh khó khăn, hai lần mất mẹ nên khi học hết cấp ba anh vẫn là cậu bé "cao chưa nổi mét sáu".


Học hết cấp ba, Vinh tình nguyện nhập ngũ. Anh vào [[Trường Sĩ quan Công binh]] ở [[Sông Bé]], trong đó có một năm rưỡi học tập và huấn luyện tại [[Trường Sĩ quan Lục quân 2]] <ref name=nd>
Học hết cấp ba, Vinh tình nguyện nhập ngũ. Anh vào [[Trường Sĩ quan Công binh]] ở [[Sông Bé]], trong đó có một năm rưỡi học tập và huấn luyện tại [[Trường Sĩ quan Lục quân 2]] <ref name=nd>

Phiên bản lúc 06:34, ngày 19 tháng 4 năm 2013

Hoàng Xuân Vinh
Thông tin cá nhân
Họ và tênHoàng Xuân Vinh
Quốc tịchViệt Nam
Sinh6 tháng 10, 1974 (49 tuổi)
Sơn Tây, Hà Nội
Năm hoạt động1999 – nay
Cao1 m (3 ft 3 in) 78 [1]
Nặng80 kg (176 lb) [1]
Thể thao
Quốc gia Việt Nam (2000 – nay)
Môn thể thaoBắn súng
Nội dungSúng ngắn
Thành tích huy chương
Huy chương vàng – vị trí thứ nhất Cúp thế giới 2013 10m súng ngắn hơi
Huy chương vàng – vị trí thứ nhất Giải châu Á 2012 10m súng ngắn hơi
Cập nhật 12 tháng 4 năm 2013.

Hoàng Xuân Vinh (sinh 6 tháng 10 năm 1974 tại Sơn Tây, Hà Tây (nay thuộc Hà Nội)) [2][3] là một vận động viên bắn súng của Việt Nam. Năm 2001, anh giành 1 huy chương vàng đồng đội tại SEA Games 21. Kết thúc SEA Games 22, anh giành một huy chương vàng cũng nội dung như trên. Tại SEA Games 24, anh đoạt thành tích cá nhân tốt với ba huy chương vàng. Ðến SEA Games 25, năm 2009, Hoàng Xuân Vinh cũng lập công đầu, giành Huy chương vàng đầu tiên của bắn súng Việt Nam tại đại hội thể thao Đông Nam Á năm đó. Và tại SEA Games 26, anh đoạt một huy chương vàng súng ngắn ổ quay 25m và một huy chương vàng súng ngắn hơi, một huy chương bạc. ASIAD 16 năm 2010, anh chỉ đứng thứ 13 chung cuộc ở nội dung 25 m súng ngắn ổ quay.

Đầu năm 2012 tại giải bắn súng vô địch Châu Á 2011, anh đã đạt chuẩn Olympic và chính thức có một suất dự Olympic 2012. Đây là lần đầu tiên một xạ thủ Việt Nam dự Olympic vượt qua vòng loại.[4][5] Olympic 2012, tại nội dung 10m súng ngắn hơi nam, anh về thứ 9[6] còn tại nội dung 50m súng ngắn nam tự chọn, anh lại đáng tiếc để mất huy chương đồng với 0,1 điểm trước người giành Huy chương đồng Olympic nội dung này là Vương Trí Vĩ và chấp nhận đứng vị trí thứ 4.[7].

Nhưng ngay sau đó, vào cuối năm 2012, anh vô địch châu Á. Và đến đầu năm 2013, anh vô địch thế giới[8][9], đều ở nội dung 10m súng ngắn hơi. Vì hai lần liên tiếp giành chức vô địch đấu trường châu lục và thế giới, nên anh chính là người đầu tiên đã đem về những chức vô địch thế giới và châu Á đầu tiên cho các xạ thủ bắn súng của Việt Nam.

Đầu năm 2012 anh được đặc cách phong cấp bậc quân hàm đại tá Quân đội nhân dân Việt Nam do có những thành tích xuất sắc đóng góp vào sự nghiêp thể thao nước nhà.

Gia đình, thời thơ ấu và quá trình học tập

Hoàng Xuân Vinh sinh tại Sơn Tây, quê bà ngoại. Bố Vinh là bộ đội Quảng Trị tập kết, mẹ anh là công nhân. Mẹ mất sớm khi mới ba tuổi, Vinh theo cha và em mới hơn một tuổi về Hà Nội sống trong một căn nhà nhỏ trên phố Thụy Khuê. Cảnh nhà nghèo, khó khăn, bố Vinh đã không lo được nhiều cho hai anh em.

Về Hà Nội, Vinh được sự yêu thương của người mẹ kế nhưng cũng chẳng được lâu. Lớn lên trong hoàn cảnh khó khăn, hai lần mất mẹ nên khi học hết cấp ba anh vẫn là cậu bé "cao chưa nổi mét sáu".

Học hết cấp ba, Vinh tình nguyện nhập ngũ. Anh vào Trường Sĩ quan Công binhSông Bé, trong đó có một năm rưỡi học tập và huấn luyện tại Trường Sĩ quan Lục quân 2 [10].

Sự nghiệp

Bắt đầu theo bắn súng chuyên nghiệp

Khác với phần lớn các xạ thủ, Hoàng Xuân Vinh theo nghiệp bắn súng chuyên nghiệp khá muộn. Năm 1994, sau khi tốt nghiệp Trường Sĩ quan Công binh, anh về làm việc tại Lữ đoàn 239 Công binh tại Thường Tín, Hà Tây. Trong quân đội, việc phải biết sử dụng súng gần như là điều bắt buộc. Hoàng Xuân Vinh được cử đi tham dự các giải phong trào và thường mang thành tích cao về cho đơn vị.

Năm 1998, tại giải bắn súng toàn quân đội, Vinh chiếm lĩnh vị trí quán quân, được suy tôn là tay súng "trăm phát trăm trúng"[11]. Vì vậy, năm 1999, Câu lạc bộ Quân đội xin Vinh về để rồi chưa đầy một năm sau, anh được gọi vào đội tuyển quốc gia khi đã 26 tuổi và chính thức chia tay chức vụ sĩ quan chỉ huy[12] Cùng năm, Hoàng Xuân Vinh giành huy chương đầu tiên trong sự nghiệp VÐV thể thao chuyên nghiệp, đó là HCÐ đồng đội năm 1999 ở Cúp quốc gia nội dung súng ngắn hơi nam tổ chức tại Hải Phòng. Sang năm 2000, Vinh đã đoạt HCV và phá kỷ lục quốc gia môn súng ngắn hơi 10 m nam với 580 điểm và trở thành tuyển thủ quốc gia.[10] Sáu kỳ SEA Games liên tiếp kể từ năm 2001 cho đến 2011, không năm nào Vinh không đoạt ít nhất một huy chương vàng [12].

Các Đại hội Thể thao Đông Nam Á

Năm 2001, Hoàng Xuân Vinh đoạt huy chương vàng đồng đội đầu tiên tại SEA Games 21. SEA Games 22 tại Việt Nam, anh đoạt một huy chương vàng cũng nội dung đồng đội súng ngắn hơi nam. SEA Games 24 tại Thái Lan, anh đoạt hai huy chương vàng cá nhân và một huy chương vàng đồng đội ở nội dung súng ngắn 10m hơi nam và súng ngắn 25m ổ quay [3]. Anh trở thành xạ thủ xuất sắc nhất đội bắn súng Việt Nam tại SEA Games 24 khi giành được ba huy chương vàng, dẫn đầu thành tích cá nhân [10].

Năm 2011, tại SEA Games 26, anh giành 1 huy chương vàng tại nội dung súng ngắn hơi 10m Nam, 1 huy chương vàng nội dung súng ngắn ổ quay 25m [13] và một huy chương bạc.

Các Đại hội thể thao châu Á

Hoàng Xuân Vinh khoác áo đội tuyển tham dự Đại hội thể thao châu Á (ASIAD) từ năm 2006. Tại ASIAD 2006 anh cùng đồng đội giành một huy chương đồng đồng đội nội dung 10m súng ngắn nam [14].

Tại Asiad 16, Vinh đã chứng tỏ được đẳng cấp của mình khiến ban huấn luyện lẫn phóng viên theo dõi mừng rơn. Ở loạt bắn 10 viên đầu tiên, anh bắn được 97 điểm, chỉ thiếu 3 điểm là đạt điểm số tuyệt đối. Sang 2 loạt tiếp theo, thành tích của anh còn tốt hơn khi được 99 điểm.

Sau 3 lượt đầu tiên của nội dung bắn chậm, với 872 điểm, bắn súng Việt Nam vẫn đứng vị trí số 1, trên CHDCND Triều Tiên và chủ nhà Trung Quốc. Sang loạt bắn nhanh, Xuân Vinh tiếp tục xuất phát ấn tượng với 99 điểm ở 10 viên đầu tiên. Thế nhưng, anh đã bắt đầu trạng thái mất bình tĩnh ở 10 viên tiếp theo khi chỉ được 97 điểm. Dù đã có đến 2 điểm 8 ở loạt bắn cuối cùng nhưng đến trước viên thứ 10 quyết định, điểm số của anh vẫn hơn đối thủ đến 4 điểm. Có nghĩa, chỉ cần bắn được 7 điểm, Vinh cũng ẵm HCV. Tai nạn đã xảy ra, trong khi các đối thủ ghi những điểm 10 quan trọng, Vinh vừa nâng tay lên chưa kịp ngắm thì một tiếng nổ chát chúa vang lên. Mọi người chỉ thấy Vinh ngơ ngác, hai tay ôm súng mắt thất thần. Ban Huấn luyện cùng ông Trưởng đoàn Lê Quý Phượng bật ngược dậy rồi chạy đi phân bua trọng tài. Thực tế động trời, không phải súng hỏng (sẽ được bắn lại) mà do Vinh đã mất bình tĩnh bóp cò sai mục tiêu. Trong bắn súng đỉnh cao, việc một viên đi sai bia coi như chấp các đối thủ 10 điểm, nên chỉ còn 1% hy vọng có huy chương. Kết quả, từ vị trí quán quân Xuân Vinh phải nhận vị trí 13 chung cuộc. Và sau đó anh cùng đồng đội trắng tay huy chương đồng đội. [15]

Thế vận hội Mùa hè 2012

Hoàng Xuân Vinh giành vé tham dự Thế vận hội Mùa hè 2012 tại Giải vô địch châu Á 2012 ở Qatar. Tại giải đấu này anh xếp thứ tư ở nội dung 10m súng ngắn hơi nam. Do ba vận động viên xếp trên đều đã có vé tham dự Thế vận hội từ những cuộc thi đấu trước nên Hoàng Xuân Vinh giành vé và là vận động viên bắn súng đầu tiên của Việt Nam giành quyền dự Thế vận hội bằng cách vượt qua vòng loại [16].

Tại London, Hoàng Xuân Vinh tham dự hai nội dung 10m súng ngắn hơi và 50m súng ngắn tự chọn. Tại nội dung 10m súng ngắn hơi, anh đạt 582 điểm ở vòng loại, chỉ kém 1 điểm để được vào vòng chung kết [17].

Ở nội dung 50m súng ngắn tự chọn, Hoàng Xuân Vinh xếp thứ tư vòng loại với 563 điểm và là một trong tám xạ thủ lọt vào vòng chung kết. Tiến vào lượt bắn chung kết tranh huy chương, anh còn thuộc nhóm có khả năng lấy huy chương sau khi bắn các loạt 3, 6, 7, 8 đều đạt trên 10 điểm. Tuy nhiên, bất ngờ đã xảy ra ở loạt bắn thứ 9 khi Vinh chỉ cần bắn được điểm 8 là sẽ có huy chương nhưng xạ thủ người Hà Nội chỉ bắn được 7,3 điểm. Do đó dù loạt bắn cuối cùng đạt 10,2 điểm để kết thúc lượt bắn chung kết với số điểm là 95,5 điểm và tổng điểm chung cuộc 658,5 điểm, Hoàng Xuân Vinh vẫn kém huy chương đồng Vương Trí Vĩ 0,1 điểm [18] [19].

Tại Olympic 2012, đoàn Việt Nam không giành được tấm huy chương nào. Không có vận động viên Việt Nam nào đến gần tấm huy chương như Hoàng Xuân Vinh. Do vậy thất bại của anh ở nội dung 50m súng ngắn tự chọn gây ra nhiều tiếc nuối [18].

Giải vô địch bắn súng hơi châu Á 2012

Giải đấu được tổ chức vào tháng 12 năm 2012 tại Trung Quốc. Hoàng Xuân Vinh tham dự nội dung 10m súng ngắn hơi nam. Ở loạt bắn tiêu chuẩn, Xuân Vinh giành được 583 điểm. Đến loạt bắn chung kết, anh thi đấu xuất sắc, đạt 100,3 điểm và giành huy chương vàng cá nhân với tổng điểm 683,3. Anh cũng góp phần đem về tấm huy chương đồng đồng đội cho đội Việt Nam ở nội dung này. Đây là tấm huy chương vàng châu Á đầu tiên của các xạ thủ Việt Nam [20] [21].

Cúp bắn súng thế giới 2013

Tại Cúp bắn súng thế giới - ISSF World Cup 2013 tổ chức ở Hàn Quốc (từ ngày 4 đến 9-4-2013), Hoàng Xuân Vinh tham dự nội dung 10m súng ngắn hơi nam. Đối thủ chính của anh ở giải này vẫn là người hơn Vinh 0,1 điểm ở Thế vận hội Mùa hè 2012, Vương Trí Vĩ. Ở vòng loại, Hoàng Xuân Vinh và Vương bám đuổi nhau quyết liệt về điểm số và xạ thủ người Việt Nam đã xếp nhì với thành tích 583 điểm.

Tại chung kết, Xuân Vinh và Vương vẫn là hai xạ thủ so kè nhau từng điểm số. Hoàng Xuân Vinh lần này đã thi đấu tập trung, không bắn hụt như những lần chung kết quan trọng khác. Kết quả loạt chung kết anh đạt 200,8 điểm, hơn Vương Trí Vĩ 0,7 điểm để đoạt huy chương vàng đầu tiên cho bắn súng Việt Nam trên đấu trường thế giới [22] [8].

Vình danh

  • Với thành tích trong năm 2012, Hoàng Xuân Vinh được bình chọn là một trong 10 vận động viên tiêu biểu của Việt Nam năm 2012 [23].
  • Với những thành tích xuất sắc đóng góp vào sự nghiêp thể thao nước nhà, đầu năm 2012, anh được đặc cách phong cấp bậc quân hàm đại tá Quân đội nhân dân Việt Nam.

Đời tư

Năm 2000, Hoàng Xuân Vinh đã lập gia đình với Phan Hương Giang[10]. Hai vợ chồng có một con gái và một con trai [12]. Dù là một xạ thủ nhưng anh lại bị cận nặng[24][11] [25]. Thần tượng của Xuân Vinh là Trần Oanh, xạ thủ lừng lẫy một thời của bắn súng Việt Nam [3].

Câu nói

Xem thêm

Chú thích

  1. ^ a b “Xuan Vinh Hoang (Thông tin vận động viên: Hoàng Xuân Vinh)”. Trang chủ Thế vận hội Mùa hè 2012 (bằng tiếng Anh). Truy cập 12 tháng 4 năm 2013.
  2. ^ Hiền Anh (8 tháng 4 năm 2013). “Nhà vô địch thế giới Hoàng Xuân Vinh: Gừng càng già càng cay”. Báo Thể thao & Văn hóa online. Truy cập 12 tháng 4 năm 2013.
  3. ^ a b c Khương Xuân (30 tháng 12 năm 2007). “Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh: Tôi mồ côi mẹ hai lần”. Báo Tuổi Trẻ online. Truy cập 12 tháng 4 năm 2013.
  4. ^ Trước khi Hoàng Xuân Vinh có một suất dự Olympic bằng cách vượt qua vòng loại, bắn súng Việt Nam có một bề dày dự Olympic với tư cách là Vận động viên khách mời. Năm 1980, lần đầu tiên đoàn thể thao Việt Nam dự Olympic tại Moskva, thì xạ thủ Nguyễn Quốc Cường đã góp mặt với tư cách VĐV được mời. Kể từ đó, Việt Nam luôn góp mặt các kỳ Thế vận hội nhờ những suất đặc cách giành cho những nền thể thao chưa phát triển, không có VĐV đủ lực hoặc điều kiện tham dự vòng loại trực tiếp.
  5. ^ Minh Hà (16 tháng 1 năm 2012). Xạ Thủ Hoàng Xuân Vinh lần đầu đạt chuẩn Olympic Báo điện tử VnExpress. Truy cập 19 tháng 4 năm 2013.
  6. ^ Hoàng Xuân Vinh thua đáng tiếc tại Olympic London
  7. ^ M.Duy (5 tháng 8 năm 2012). Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh suýt chạm HCĐ Olympic Báo Người Lao Động. Truy cập 14 tháng 4 năm 2013.
  8. ^ a b Vượt mặt đối thủ Trung Quốc, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh đoạt HCV thế giới
  9. ^ Hoàng Xuân Vinh của Việt Nam đánh bại Wang của Trung Quốc
  10. ^ a b c d Thanh Phong (21 tháng 7 năm 2010). “Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh”. Báo Nhân Dân điện tử. Truy cập 12 tháng 4 năm 2013.
  11. ^ a b Hải Minh (31 tháng 8 năm 2012). Hai phát đạn định mệnh trong đời chàng xạ thủ cận thị Báo Công An Nhân Dân điện tử. Truy cập 15 tháng 4 năm 2013.
  12. ^ a b c Lan Phương (17 tháng 1 năm 2012). “Tấm vé Olympic của cựu sĩ quan chỉ huy”. Báo Thanh Niên online. Truy cập 12 tháng 4 năm 2013.
  13. ^ Kết thúc SEA Games 26: Việt Nam xếp thứ ba với 96 Huy chương Vàng
  14. ^ Kinh Luân (14 tháng 12 năm 2006). “Asiad 15: Một tổng kết buồn!”. Báo Tuổi Trẻ online. Truy cập 16 tháng 4 năm 2013.
  15. ^ Bi kịch Hoàng Xuân Vinh
  16. ^ Khánh An (16 tháng 1 năm 2012). “Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh giành vé dự Olympic 2012”. Báo Lao Động điện tử. Truy cập 12 tháng 4 năm 2013.
  17. ^ “Men's 10m Air Pistol - Qualification (Vòng loại súng ngắn hơi 10m nam)”. Trang chủ Thế vận hội Mùa hè 2012 (bằng tiếng Anh). 18 tháng 7 năm 2012. Truy cập 12 tháng 4 năm 2013.
  18. ^ a b Mạnh Duy (6 tháng 8 năm 2012). “Hoàng Xuân Vinh vuột HCĐ”. Báo Người Lao Động Điện tử. Truy cập 12 tháng 4 năm 2013.
  19. ^ Thảo Nguyên (5 tháng 8 năm 2012). “Hoàng Xuân Vinh suýt đoạt huy chương đồng bắn súng”. Báo Tuổi Trẻ online. Truy cập 12 tháng 4 năm 2013.
  20. ^ Chí Lâm (17 tháng 12 năm 2012). “Tay súng Hoàng Xuân Vinh giành HCV châu Á”. Báo Thể thao & Văn hóa online. Truy cập 12 tháng 4 năm 2013.
  21. ^ “Hoàng Xuân Vinh đoạt Huy chương vàng châu Á đầu tiên cho môn bắn súng”. Báo Nhân Dân điện tử. 17 tháng 12 năm 2012. Truy cập 12 tháng 4 năm 2013.
  22. ^ Kỳ tích Hoàng Xuân Vinh
  23. ^ Tân Lam (31 tháng 12 năm 2012). “Hà Thanh giành danh hiệu VĐV tiêu biểu năm 2012”. Báo Thanh Niên online. Truy cập 18 tháng 4 năm 2013.
  24. ^ Quang Liêm (26 tháng 7 năm 2012).Hoàng Xuân Vinh - xạ thủ cận thị săn HC Olympic Báo Người Lao Động. Truy cập 14 tháng 4 năm 2013.
  25. ^ 10 VĐV Việt Nam tiêu biểu tại SEA Games 26
  26. ^ Hoàng Xuân Vinh: Người giấu nỗi đau vào vỏ đạn

Liên kết ngoài