Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Trình Giảo Kim”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
nKhông có tóm lược sửa đổi
Dòng 1: Dòng 1:
{{wikify}}
{{wikify}}
'''Trình Giảo Kim''' (程咬金) (589-665) tự '''Tri Tiết''' (知節), là một công thần khai quốc nhà [[Đường]]
'''Trình Giảo Kim''' (程咬金) (589-665) tự '''Tri Tiết''' (知節), là một công thần khai quốc [[nhà Đường]].

== Cuộc đời ==
== Cuộc đời ==
Trình Giảo Kim là bạn thân của [[Tần Thúc Bảo]] từ thuở nhỏ. Khi ra trận ông sử dụng rìu làm vũ khí. Khi đánh nhau,3 búa đầu thì rất mạnh nhưng đến búa thứ 4 thì không được như vậy nữa. Ông tham gia khởi nghĩa ở Hỏa Cương và làm vua ở đó 3 năm. Khi [[Lý Mật]] lên làm vua một thời gian thì ông không phục nên cùng với [[Tần Thúc Bảo]], [[La Thành (tướng)|La Thành]] sang Lạc Dương cùng [[Vương Thế Sung]] và [[Đan Hùng Tín]](vốn là tướng cũ của [[Ngõa Cương]] đã bỏ đi trước đó). [[Từ Mậu Công]] sau khi hàng [[Đường]] đã giã dạng sang [[Lạc Dương]] chiêu hàng 3 người, Giảo Kim và [[Tần Thúc Bảo|Thúc Bảo]] theo về còn [[La Thành]] thì đang bệnh nên không đi được bất đắc dĩ phải hàng [[Vương Thế Sung]]. Ông theo [[Đường Thái Tông|Lý Thế Dân]] đánh dẹp các phản vương khác. Khi về triều được phong làm chức Tổng binh.
Trình Giảo Kim là bạn thân của [[Tần Thúc Bảo]] từ thuở nhỏ. Khi ra trận ông sử dụng rìu làm vũ khí. Khi đánh nhau,3 búa đầu thì rất mạnh nhưng đến búa thứ 4 thì không được như vậy nữa. Ông tham gia khởi nghĩa ở Hỏa Cương và làm vua ở đó 3 năm. Khi [[Lý Mật (Tùy)|Lý Mật]] lên làm vua một thời gian thì ông không phục nên cùng với [[Tần Thúc Bảo]], sang Lạc Dương cùng [[Vương Thế Sung]] và [[Đan Hùng Tín]] (vốn là tướng cũ của [[Ngõa Cương quân]] đã bỏ đi trước đó). [[Từ Mậu Công]] sau khi hàng [[Đường]] đã giã dạng sang [[Lạc Dương]] chiêu hàng 3 người, Giảo Kim và [[Tần Thúc Bảo|Thúc Bảo]] theo về. Ông theo [[Đường Thái Tông|Lý Thế Dân]] đánh dẹp các phản vương khác. Khi về triều được phong làm chức Tổng binh.


== Bị cách chức và đuổi về quê ==
== Bị cách chức và đuổi về quê ==
Dòng 8: Dòng 9:


== Trở lại triều đình ==
== Trở lại triều đình ==
Hậu Hán Vương [[Lưu Hắc Thát]] tấn công ải [[Tử Kim]].[[Đường Cao Tổ|Cao Tổ]] cho đi mời các tướng cũ về và thả [[Đường Thái Tông|Thế Dân]] ra.[[Đường Thái Tông|Dân]] chỉ huy Giảo Kim cùng [[Tần Thúc Bảo|Thúc Bảo]] và [[Uất Trì Cung]] dẹp được giặc. Về triều,Kim được phong là '''Lỗ Quốc Công'''.Ảnh của ông được đặt trong [[Lăng Yên các]].
Hậu Hán Vương [[Lưu Hắc Thát]] tấn công ải [[Tử Kim]].[[Đường Cao Tổ|Cao Tổ]] cho đi mời các tướng cũ về và thả [[Đường Thái Tông|Thế Dân]] ra.[[Đường Thái Tông|Dân]] chỉ huy Giảo Kim cùng [[Tần Thúc Bảo|Thúc Bảo]] và [[Uất Trì Cung]] dẹp được giặc. Về triều, Kim được phong là '''Lỗ Quốc Công'''. Hình ảnh của ông được đặt trong [[Lăng Yên các]].


{{Lăng Yên các}}
{{Lăng Yên các}}

Phiên bản lúc 02:47, ngày 6 tháng 5 năm 2013

Trình Giảo Kim (程咬金) (589-665) tự Tri Tiết (知節), là một công thần khai quốc nhà Đường.

Cuộc đời

Trình Giảo Kim là bạn thân của Tần Thúc Bảo từ thuở nhỏ. Khi ra trận ông sử dụng rìu làm vũ khí. Khi đánh nhau,3 búa đầu thì rất mạnh nhưng đến búa thứ 4 thì không được như vậy nữa. Ông tham gia khởi nghĩa ở Hỏa Cương và làm vua ở đó 3 năm. Khi Lý Mật lên làm vua một thời gian thì ông không phục nên cùng với Tần Thúc Bảo, sang Lạc Dương cùng Vương Thế SungĐan Hùng Tín (vốn là tướng cũ của Ngõa Cương quân đã bỏ đi trước đó). Từ Mậu Công sau khi hàng Đường đã giã dạng sang Lạc Dương chiêu hàng 3 người, Giảo Kim và Thúc Bảo theo về. Ông theo Lý Thế Dân đánh dẹp các phản vương khác. Khi về triều được phong làm chức Tổng binh.

Bị cách chức và đuổi về quê

Thái tử Lý Kiến Thành và Tề Vương Lý Nguyên Cát thông gian với Trương Phi, Doãn Phi rồi vu oan cho Tần Vương Lý Thế Dân. Cao Tổ nổi giận giam Lý Thế Dân vào ngục và đuổi các tướng thủ hạ của ông về quê (trừ Tần Thúc Bảo vì ông có ơn cứu mạng cả nhà Đường Cao Tổ) trong đó có Trình Giảo Kim.

Trở lại triều đình

Hậu Hán Vương Lưu Hắc Thát tấn công ải Tử Kim.Cao Tổ cho đi mời các tướng cũ về và thả Thế Dân ra.Dân chỉ huy Giảo Kim cùng Thúc BảoUất Trì Cung dẹp được giặc. Về triều, Kim được phong là Lỗ Quốc Công. Hình ảnh của ông được đặt trong Lăng Yên các.