Khác biệt giữa bản sửa đổi của “VNG”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
Dòng 133: Dòng 133:
Ra mắt từ 01/11/2010, VNG đã chính thức ngưng mọi hoạt động của Zing Deal kể từ 08/02/2012 do làm ăn thua lỗ.<ref>http://cafebiz.vn/cau-chuyen-kinh-doanh/zing-deal--vi-dau-nen-noi-20120208065023883ca47.chn</ref>
Ra mắt từ 01/11/2010, VNG đã chính thức ngưng mọi hoạt động của Zing Deal kể từ 08/02/2012 do làm ăn thua lỗ.<ref>http://cafebiz.vn/cau-chuyen-kinh-doanh/zing-deal--vi-dau-nen-noi-20120208065023883ca47.chn</ref>


=== Vương quốc chuột chũi ===
=== Vương Quốc Chuột Chũi ===
Nguyên nhân vương quốc chuột chũi đống vì lí do bản quyền trung quốc.
Nguyên nhân vương quốc chuột chũi đóng vì lí do hoạt động vi phạm bản quyền của Trung Quốc. Hoạt động chỉ vào 11/2011 đến 28 tháng 12 năm 2012.


== Chú thích ==
== Chú thích ==

Phiên bản lúc 13:51, ngày 9 tháng 6 năm 2013

VNG
Loại hình
Cổ phần
Lĩnh vực hoạt độngTrò chơi trực tuyến
Thương mại điện tử
Dịch vụ cộng đồng trực tuyến
Thành lậpTháng 9/2004
Trụ sở chính182 Lê Đại Hành - Phường 15 - Quận 11 TP.HCM
Thành viên chủ chốt
Lê Hồng Minh (Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám Đốc)
Vương Quang Khải (Phó tổng giám đốc phụ trách Zing.vn).
Sản phẩmVõ Lâm Truyền Kỳ
Võ Lâm Truyền Kỳ 2
Kiếm Thế (trò chơi)
Phong Thần
Chinh Đồ
Boom Online
Phần mềm quản lý phòng Nét Cyber Station Manager
Siêu thị trực tuyến 123mua!
Cổng thông tin giải trí Zing
Zing Chat
Zing Me
Công cụ tìm nhạc trực tuyến Zing MP3
Biệt Đội Thần Tốc (Sudden Attack)
Gunny
Zing Speed
Kiếm Tiên
Tinh Võ
Số nhân viênHơn 1000 nhân viên
Websitehttp://www.vng.com.vn/

VNG là công ty phát hành trò chơi trực tuyến và kinh doanh thương mại điện tử, trước đây là VinaGame, được thành lập ngày 9 tháng 9 năm 2004Việt Nam. VNG là công ty đầu tiên[1][2] phát hành trò chơi trực tuyến có bản quyền ở Việt Nam. Các sản phẩm chính là các trò chơi trực tuyến nhập vai nhiều người chơi (MMORPG) như Võ Lâm Truyền Kỳ 1, 2, Kiếm Thế, Chinh Đồ, Phong Thần, Thuận Thiên Kiếm, Kiếm Tiên, Tinh Võ, Hùng Bá Thiên Hạ cùng các game casual như Zing Speed (đua xe), Zing Play, Boom Online, Gunny (webgame)[3]. Ngoài ra còn có mạng xã hội Zing me[4] và trang web mua chung Zing deal [5]

Lịch sử

Được thành lập vào ngày 9 tháng 9 năm 2004, Công ty Cổ phần VNG (trước đây là VinaGame).

Sau bốn năm phát triển, Cổng thông tin giải trí trực tuyến Zing.vn đã trở thành website đứng đầu tại Việt Nam (theo Google Ad Planner). Ngày 07/1/2010, công ty VinaGame đã chính thức đổi tên thành Công ty cổ phần tập đoàn Vina (VNG), việc đổi tên thành VNG cũng có thể coi là một chiến lược muốn phát triển xa hơn trong thị trường giải trí trực tuyến.

Tháng 2/2008, Zing Ads được thành lập để cung cấp dịch vụ quảng cáo trực tuyến trên cổng thông tin điện tử Zing. Zing Ads hỗ trợ doanh nghiệp quảng cáo theo chuẩn IAB, Rich Media, hệ thống tracking. Bên cạnh dịch vụ quảng cáo trực tuyến, Zing Ads còn cung cấp thêm dịch vụ tư vấn và thực hiện các chiến dịch tiếp thị trực tuyến trên cổng thông tin Zing.

Mạng xã hội Zing Me sau gần 1 năm thử nghiệm (bắt đầu từ 1/8/2009) đã chính thức đi vào hoạt động và trở thành mạng xã hội thông dụng nhất ở Việt Nam [6]

Cơ sở

Trụ sở chính của VNG đặt tại tòa nhà Flemington, Lê Đại Hành, bao gồm 8 tầng (từ tầng 10 đến tầng 17) là văn phòng làm việc. Riêng khu vực tầng 3 được chia thành hai phần: Trung tâm dịch vụ chăm sóc khách hàng VNG và Canteen phục vụ bữa trưa cho hơn 1700 nhân viên.

VNG cũng lập văn phòng ở một số thành phố, tỉnh thành lớn khác của Việt Nam trong đó có Hà Nội và Đà Nẵng.

Công ty cũng tự xây dựng cho mình một trung tâm dữ liệu trong quý 1 năm 2007 và hai trung tâm dịch vụ khách hàng phục vụ 24/7 ở Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Nhân lực

Tính đến cuối 2012, đội ngũ nhân viên VNG đã là 1.900 người, trong số đó có 200 nhân viên chủ chốt tại Công ty chính và các công ty thành viên, chi nhánh tại Hà Nội, Đà Nẵng.

Tại lễ trao giải CNTT-TT Việt Nam 2009 do Bộ Thông tin truyền thông tổ chức vào tháng 3/2010, VNG đã được vinh danh với 3 giải thưởng: Doanh nghiệp nội dung số xuất sắc nhất, doanh nghiệp trẻ có tiềm năng phát triển tốt nhất, doanh nghiệp có sản phẩm, nội dung số thương hiệu Việt Nam thành công nhất.[cần dẫn nguồn]

Năm 2006, VinaGame đã nhận được giải thưởng "Top 50 nhà tuyển dụng tốt nhất Việt Nam" do Tập đoàn Navigos và AC Nielsen phối hợp cùng báo Thanh Niên trao tặng.[7]

Các dịch vụ trực tuyến

Các trò chơi trực tuyến

Võ Lâm Truyền Kỳ

Võ Lâm Truyền Kỳ là sản phẩm game Kiếm Hiệp và đem lại danh tiếng cũng như sự thành công của VNG. Sau khi phát hành ở thị trường Trung Quốc với tên gọi Justice Xwar, game này ngay lập tức tạo nên cơn sốt.[cần dẫn nguồn] Năm 2004 nó được xếp vào hàng top ten trong số các game đang có mặt tại thị trường này.[cần dẫn nguồn] JX Online nhận được rất nhiều giải thưởng ở Trung Quốc, trong đó có giải "Game hay nhất Trung Quốc" do Hiệp hội Game Trung Quốc và Tạp chí PC Game Trung Quốc trao tặng. Hiện game này đã có mặt tại Trung Quốc, Đài Loan, Malaysia, Việt Nam.[cần dẫn nguồn]

Võ Lâm Truyền Kỳ 2

Tháng 4/2006, VNG đã chính thức ký hợp đồng với KingSoft của Trung Quốc về việc phát hành độc quyền trò chơi trực tuyến Võ Lâm Truyền Kỳ 2 - Thập Diện Mai Phục. Sau một thời gian bản địa hóa, vào ngày 14.10.2007, trò chơi trực tuyến Võ Lâm Truyền Kỳ 2 (Justice Xwar 2) với phiên bản thử nghiệm Close Beta. Bản Open Beta ra mắt ngày 01.12.2007.

Boom Online

VNG phát hành bản thử nghiệm mở rộng của Boom Online vào tháng 4 năm 2007. Game này do công ty Nexon của Hàn Quốc phát triển với tên gọi ban đầu là Crazy Arcade. Boom Online là trò chơi tạo bóng nước để đặt bẫy đối thủ.

Kiếm Thế

VNG ký hợp đồng với Kingsoft để mang game JXWorld về Việt Nam với tên gọi mới lạ,"Kiếm Thế". Kiếm Thế là một game kiếm hiệp cổ trang và đầy những hoạt động "tốn thời gian" như Vựơt Ải Tiêu Dao Cốc, Vượt Ải Bạch Hổ Đường (tối đa 30 phút), Chiến trường Tống Kim (50 phút), quân doanh (90 phút),... Kiếm Thế hào hứng hơn với nhiều hoạt động đa dạng khác nhau so với Võ Lâm Truyền Kỳ.

Thuận Thiên Kiếm

Thuận Thiên Kiếm là một trò chơi thuộc thể loại nhập vai trực tuyến nhiều người chơi(Massive Multiplayer Online Role Playing Game – MMORPG). Trong đó, mỗi người chơi sẽ tạo ra một nhân vật (Character) của mình và hóa thân vào nhân vật đó để phiêu lưu, gặp gỡ, kết bạn, làm việc… cùng với các nhân vật khác (PC – Player Character, người chơi khác) và các NPC (Non-Player Character, nhân vật được lập trình sẵn, do máy điều khiển).

Gunny

Một webgame hàng đầu Việt Nam của nhà phát triển game 7road (tên quốc tế là DDTank)[8]

Các dịch vụ khác

Cổng thông tin điện tử Zing

Cổng thông tin điện tử Zing
Loại website
Cổng thông tin điện tử
Chủ sở hữuVNG
Tạo bởiVNG
WebsiteZING.VN
Thương mại
Yêu cầu đăng kýKhông bắt buộc
Bắt đầu hoạt độngtháng 8, 2007

Zing.vn hay Cổng thông tin điện tử Zing là hệ thống dịch vụ đồng bộ trên Internet nhằm chia sẻ tin tức, các dịch vụ giải trí và mạng xã hội. Zing.vn bao gồm một loạt các dịch vụ như: tin nhắn, âm nhạc trực tuyến, mạng xã hội, tìm kiếm, nhắn tin trò chuyện phần mềm, phim ảnh, karaoke, video và hình ảnh. Số liệu thống kê lưu lượng truy cập đã tăng lên đáng kể từ các giới thiệu tới công chúng. Theo Alexa, hiện nay Zing.vn là website được truy cập nhiều thứ 1 Việt Nam[9], nhờ phần mềm CMS tự động đặt trang chủ là www.zing.vn, lại khoá Internet Explorer option nên những người ra quán net chơi mỗi lần bật IE lên mặc dù "không muốn" cũng vẫn phải vào.

Zing cung cấp các dịch vụ bao gồm cổng thông tin giải trí, các trò chơi trực tuyến đơn giản, nền tảng tích hợp kết nối mạng xã hội, chat, email và trang web tìm kiếm nhạc, cùng các giải pháp internet khác.

Mạng xã hội Zing Me

Ngày ra mắt: 1/8/2009

Mô tả ngắn gọn: Zing Me (http://me.zing.vn) là mạng xã hội do VNG xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu giải trí, kết bạn, tìm kiếm bạn bè và chia sẻ thông tin của người dùng Việt Nam.

Zing Deal

website thương mại điện tử Zing deal dành doanh nghiệp và người tiêu dùng Việt Nam, đã ngưng hoạt động từ ngày 8/2/2012[10].

Zing MP3

là một trang web bằng tiếng Việt cho phép nghe nhạc trực tuyến, tải về miễn phí các album nhạc tiếng Việt và các tiếng khác. Đồng thời cho phép thành viên tải lên album nhạc của mình.

Zing Chat

Zing Chat là phần mềm chat thuần Việt. Zing Chat tích hợp nhiều tính năng của các phần mềm chát đang thịnh hành như: tin nhắn nhanh, chat voice, webcam. Biểu trưng của Zing Chat là hai chú vịt tên Chít và Chát.

Zing star

Zing star là một trang mạng xã hội dành cho những người yêu thích ca hát, là một trong những dịch vụ của cổng thông tin điện tử Zing.vn. Zing star cung cấp công cụ hát karaoke trực tuyến. Cho phép người dụng lựa chọn ca khúc và thu âm trực tiếp qua đường truyền internet. Mỗi thành viên khi tham gia Zing star được cấp cho một trang cá nhân, được xem như một nhà ảo lưu trữ tất cả các bài hát, các ca khúc do thành viên thể hiện sẽ được thành viên khác thảo luận, đánh giá, bình chọn. Zing star còn cung cấp các công cụ hỗ trợ các thành viên giao lưu, kết bạn với nhau.

Cyber Station Manager

Cyber Station Manager là adware của VinaGame giúp quản lý giờ chơi ở các quán Net. Phần mềm này không chỉ quản lý giờ chơi của người chơi mà còn giúp kiểm soát tất cả dịch vụ khác liên quan đến game tại phòng Net. Cyber Station Manager được phát hành hoàn toàn miễn phí ngày 2 tháng 2 năm 2006 và được thương mại hóa vào tháng 6 cùng năm.

123mua! Online Supermarket

123mua! là siêu thị trực tuyến của VNG được nhiều người dùng Internet biết đến bởi tính tiện ích cũng như các điều kiện để đảm bảo uy tín của người bán. Khách hàng đăng ký tài khoản tại đây để mua sắm nhanh cho mình, hoặc giới thiệu, đặt mua quà cho người thân và bạn bè. Website này đi vào hoạt động ngày 14 tháng 07 năm 2006.

Thẻ trò chơi trả trước của VNG

Có một số trò chơi của VNG như Võ Lâm Truyền Kỳ và Cửu Long Tranh Bá muốn chơi phải mua thẻ trò chơi trả trước. Giá trị của thẻ sẽ được chuyển đổi thành "ngân lượng" dùng trong game.

Phản ánh từ khách hàng

Qua 1 cuộc khảo sát các gamer nổi tiếng cho biết các sản phẩm của công ty VNG rất đảm bảo so với các nhà phát hành game khác ở Việt Nam. Bằng chứng là các nhân viên của họ luôn đáp ứng nhanh mỗi khi sản phẩm có vấn đề.[cần dẫn nguồn]

Bê bối

Bạo lực

Tháng 12/2010, thanh tra Sở TT-TT Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu VinaGame loại tiếp các yếu tố bạo lực trong các trò chơi trực tuyến [11]

Sử dụng phần mềm lậu

Trong cuộc thanh tra đột xuất vào ngày 23/2 tại Cty Vinagame - Cty kinh doanh game online được xem là lớn nhất hiện nay tại Việt Nam, có trụ sở tại ba địa điểm ở các phường 10, 12, 13 thuộc quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh, đoàn thanh tra liên ngành kiểm tra 156 máy tính trong tổng số 350 máy đang sử dụng và phát hiện các máy này sao chép cài đặt một số chương trình phần mềm bất hợp pháp.

Trong số này có phần mềm Window XP Profesional SP2 OEM CD, Window Serve CAL 2003 English MVL Device CAL, Microsoft Office , Office XP, từ điển Lạc Việt, Photoshop…

Bà Lê Thị Ngọc Diệp, Phó TGĐ, ký vào biên bản thanh tra thừa nhận hành vi vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ.

Đại diện đoàn thanh tra cho hay tổng số tiền vi phạm trong đợt thanh tra này lên tới năm tỷ đồng. [12]

Thất bại

Thuận Thiên Kiếm

Chuyên phát hành các game nhập từ Trung QuốcHàn Quốc, VNG cũng đã thử phát triển những game mang thương hiệu riêng: tháng 3/2010, VNG chính thức ra mắt game Thuận Thiên Kiếm, trò chơi do VNG nghiên cứu và phát triển. Ban đầu, nhờ cái tiếng “Game thuần Việt”, Thuận Thiên Kiếm đã thu hút được rất nhiều người chơi nhưng rồi ngày càng bị tẩy chay vì nội dung nghèo nàn và dính quá nhiều lỗi kỹ thuật. Rất nhiều game thủ từng phản ánh rằng Thuận Thiên Kiếm không khác gì một “cối xay tiền” do VNG chỉ đặt lợi nhuận lên trên hết mà không hề để ý đến cảm nhận của game thủ: các sự kiện, dịch vụ, hoạt động được đưa ra trong game hầu hết chỉ với một mục đích duy nhất là chiêu dụ người chơi nạp thêm tiền; tuy nhiên, với vô số lỗi kỹ thuật trong game, nhiều người chơi dù đã tốn rất nhiều công sức, thời gian và tiền bạc nhưng vẫn không được hưởng thành quả mà VNG đã quảng cáo.[13]

Zing Deal

Ra mắt từ 01/11/2010, VNG đã chính thức ngưng mọi hoạt động của Zing Deal kể từ 08/02/2012 do làm ăn thua lỗ.[14]

Vương Quốc Chuột Chũi

Nguyên nhân vương quốc chuột chũi đóng vì lí do hoạt động vi phạm bản quyền của Trung Quốc. Hoạt động chỉ vào 11/2011 đến 28 tháng 12 năm 2012.

Chú thích

  1. ^ IDG Ventures Việt nam khai trương văn phòng tại thành phố Hà nội và tuyên bố đầu tư vào VinaGame và Vietnamworks
  2. ^ IDG Ventures Việt Nam khai trương văn phòng tại Hà Nội
  3. ^ http://gunny.zing.vn/index.html
  4. ^ http://me.zing.vn/
  5. ^ http://deal.zing.vn/
  6. ^ http://www.baodatviet.vn/Home/thegioiso1/Zing-Me-tuyen-bo-da-vuot-Facebook-tai-Viet-Nam/20108/106233.datviet
  7. ^ Vinagame mở “Đại hội võ lâm 2007”
  8. ^ http://idgunny.zing.vn/
  9. ^ “Top Sites in Vietnam” (bằng tiếng tiếng Anh). Alexa. Truy cập ngày 30 tháng 6 năm 2009.Quản lý CS1: ngôn ngữ không rõ (liên kết)
  10. ^ http://home.deal.zing.vn/tp-ho-chi-minh/cms_note/thong-bao-ngung-hoat-dong-zing-deal
  11. ^ http://www.sggp.org.vn/xahoi/2010/12/245301/
  12. ^ Vinagame vi phạm bản quyền phần mềm, báo Tiền Phong
  13. ^ http://gamek.vn/mmo/thuan-thien-kiem-bat-ngo-xuat-hien-loi-kho-hieu-2011112202224584.chn
  14. ^ http://cafebiz.vn/cau-chuyen-kinh-doanh/zing-deal--vi-dau-nen-noi-20120208065023883ca47.chn

Tham khảo

Liên kết ngoài