Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Elizabeth II”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
Alexbot (thảo luận | đóng góp)
Không có tóm lược sửa đổi
Dòng 35: Dòng 35:
}}
}}
{{end box}}
{{end box}}
{{vua Anh}}
{{Sơ khai}}
{{Sơ khai}}



Phiên bản lúc 20:39, ngày 23 tháng 5 năm 2008

Nữ hoàng Elizabeth II

Elizabeth II (tên khai sinh là Elizabeth Alexandra Mary Windsor), sinh ngày 21 tháng 4, 1926, là Nữ hoàng của 16 quốc gia độc lập thuộc Khối Thịnh vượng chung Anh bao gồm: Anh Quốc, Canada, Úc, New Zealand, Jamaica, Barbados, Bahamas, Grenada, Papua New Guinea, Quần đảo Solomon, Tuvalu, Saint Lucia, Saint Vincent và Grenadies, Antigua và Barbuda, BelizeSaint Kitts và Nevis.

Bà lên ngôi sau khi vua cha, George VI qua đời vào ngày 6 tháng 2 năm 1952. Trong suốt 54 năm qua, nhiều thuộc địa cũ của Anh đã giành được độc lập, tách riêng ra khỏi Anh. Ngày nay khoảng 128 triệu người sống ở những quốc gia có Elizabeth II là nguyên thủ.

Bà còn là người đứng đầu Khối Thịnh vượng chung Anh, người đứng đầu Giáo hội Anh, Chúa công của đảo ManCông tước của Lancaster.

Nữ hoàng hiện đang là hoàng đế trị vì lâu thứ ba trên thế giới sau Vua Triệu Vũ Vương (207-137 TCN) của Việt Nam và Quốc vương Bhumibol Adulyadej (1946-) của Thái Lan. Vương triều trải dài hơn năm thập kỷ qua của bà với 10 vị Thủ tướng Anh và nhiều Thủ tướng các nước thuộc Khối Thịnh vượng chung.

Thời thơ ấu

Nữ hoàng Elizabeth sinh ra tại một căn nhà số 7 trên đường Burton, quận Mayfair, thành phố London vào ngày 21 tháng 4 năm 1926. Cha mẹ bà là Công tước và Nữ Công tước của York. Bà được rửa tội tại phòng nhạc của cung điện Buckingham bởi tổng giám mục Cosmo Gordon Lang.

Khi lên 10 tuổi, cha mẹ của Elizabeth đưa bà ra mắt một nhà thuyết giáo ở thành Glamis. Trước khi ra về, nhà thuyết giáo ấy hứa sẽ gửi đến cho Elizabeth một quyển sách. Elizabeth đáp lại rằng: "Không cần gửi cho tôi một quyển sách về Thượng Đế, vì tôi đã biết rõ mọi điều về Ngài rồi."

Là cháu nội của vua Vương quốc Anh nên khi vừa ra đời, bà đã đứng thứ ba trong hàng kế vị, chỉ sau người bác tên Edward - Công tước của Wales - và cha của bà. Mặc dù sự ra đời của bà phát sinh rất nhiều quan tâm từ phía công chúng, nhưng lúc bấy giờ, chẳng ai nghĩ rằng bà sẽ trở thành nữ hoàng trong tương lai bởi Công tước của Wales sẽ kết hôn và sẽ sinh được một hoàng tử kế vị.

Nhưng Edward chẳng bao sinh được người kế vị chính đáng và cha mẹ của bà không có con trai. Do vậy, Elizabeth hiển nhiên trở thành người thừa kế ngai vàng nước Anh khi cả cha và chú của bà đều mất.

Học vấn

Người em duy nhất của Elizabeth là Công chúa Margeret. Cả hai đều được giáo dục đào tạo tại nhà bởi bà quản gia Maria Crawford dưới sự giám sát của mẹ họ. Elizabeth học lịch sử với vị hiểu trưởng của trường Eton tên Marten. Bà còn học một số ngoại ngữ cận đại và có thể nói tiếng Pháp một cách lưu loát. Bà được dẫn dạy về tôn giáo bởi Tổng Giám Mục của Canterbury và là một hội viên thành kính của Nhà Thờ Giáo Phái Anh.

Liên kết ngoài

Tiền nhiệm:
George VI của Anh
Hoàng đế Anh
1952 -
Kế nhiệm:
- đương nhiệm