Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Tawananna”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
Trang mới: '''Tawananna''' (còn gọi là '''Tavananna''') là tước hiệu của nữ hoàng Hittites cổ đại. Vương quốc Hittites cổ đại nằm dưới chế độ [[quân...
 
Không có tóm lược sửa đổi
Dòng 1: Dòng 1:
'''Tawananna''' (còn gọi là '''Tavananna''') là tước hiệu của [[nữ hoàng]] [[Hittites]] cổ đại. Vương quốc Hittites cổ đại nằm dưới chế độ [[quân chủ chuyên chế]], tuy nhiên quyền lực của vua ngang bằng với Tawananna khi cả hai cùng cai trị. Tawananna có nhiệm vụ điều hành đất nước khi nhà vua bận chiến đấu. Thời Hittites cổ đại, nhà vua được coi là Tư tế Tối cao và Tawananna là Nữ tư tế Tối cao của đất nước.
'''Tawananna''' (còn gọi là '''Tavananna''') là tước hiệu của [[nữ hoàng]] [[Hittites]] cổ đại.


==Thông tin chung==
Khi nhà vua băng hà, nếu Tawananna còn sống thì vẫn được giữ nguyên tước hiệu, được phép tham gia vào công việc triều chính với tư cách là nhiếp chính cho vị vua mới. Trong quá khứ có một Tawananna nổi tiếng được đề cập đến là [[Puduhepa]], vợ của vua [[Hattusilis III]]. Sau khi Hattusilis băng hà, Tawananna Puduhepa tiếp nhận trọng trách quan trọng là ngoại giao với gia đình hoàng tộc [[Ai Cập]] và điều hành đất nước.
Vương quốc Hittites cổ đại nằm dưới chế độ [[quân chủ chuyên chế]], tuy nhiên quyền lực của vua ngang bằng với Tawananna khi cả hai cùng cai trị. Tawananna có nhiệm vụ điều hành đất nước khi nhà vua bận chiến đấu. Thời Hittites cổ đại, nhà vua được coi là Tư tế Tối cao và Tawananna là Nữ tư tế Tối cao của đất nước. Khi nhà vua băng hà, nếu Tawananna còn sống thì vẫn được giữ nguyên tước hiệu, được phép tham gia vào công việc triều chính với tư cách là nhiếp chính cho vị vua mới.


Trong quá khứ có một Tawananna nổi tiếng được đề cập đến là [[Puduhepa]], vợ của vua [[Hattusilis III]], thường được biết là "''người con gái thành Kumanni''". Sau khi Hattusilis băng hà, Tawananna Puduhepa tiếp nhận trọng trách quan trọng là ngoại giao với gia đình hoàng tộc [[Ai Cập]] và điều hành đất nước.

==Liên kết ngoài==
* [http://www.jstor.org/pss/599780 Cuốn sách ''The Tawananna in the Hittites Kingdom'' của tác giả Shoshana R. Bin-Nun.]
* [http://www.atamanhotel.com/hattusilis.html Vua Hattusilis III và hoàng hậu Puduhepa.]
* [http://books.google.com.vn/books?id=K6p6QuFuWDoC&pg=PA76&lpg=PA76&dq=tawananna&source=web&ots=TN6mUoOMkB&sig=U5m0MuOBoftTGvxq-FemeR7RFMo&hl=vi&sa=X&oi=book_result&resnum=7&ct=result#PPA71,M1 Tawananna Puduhepa.]
[[Thể loại: Nữ hoàng]]
[[Thể loại: Nữ hoàng]]

Phiên bản lúc 04:16, ngày 21 tháng 6 năm 2008

Tawananna (còn gọi là Tavananna) là tước hiệu của nữ hoàng Hittites cổ đại.

Thông tin chung

Vương quốc Hittites cổ đại nằm dưới chế độ quân chủ chuyên chế, tuy nhiên quyền lực của vua ngang bằng với Tawananna khi cả hai cùng cai trị. Tawananna có nhiệm vụ điều hành đất nước khi nhà vua bận chiến đấu. Thời Hittites cổ đại, nhà vua được coi là Tư tế Tối cao và Tawananna là Nữ tư tế Tối cao của đất nước. Khi nhà vua băng hà, nếu Tawananna còn sống thì vẫn được giữ nguyên tước hiệu, được phép tham gia vào công việc triều chính với tư cách là nhiếp chính cho vị vua mới.

Trong quá khứ có một Tawananna nổi tiếng được đề cập đến là Puduhepa, vợ của vua Hattusilis III, thường được biết là "người con gái thành Kumanni". Sau khi Hattusilis băng hà, Tawananna Puduhepa tiếp nhận trọng trách quan trọng là ngoại giao với gia đình hoàng tộc Ai Cập và điều hành đất nước.

Liên kết ngoài