Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Thần đồng cờ vua”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
Không có tóm lược sửa đổi
Dòng 1: Dòng 1:
'''Thần đồng cờ vua''' là cụm từ chỉ những trẻ em chơi [[cờ vua]] tốt đến mức có thể thắng được [[Kiện tướng (cờ vua)|kiện tướng]] và thậm chí cả [[Đại kiện tướng (cờ vua)|đại kiện tướng]] quốc tế khi tuổi còn nhỏ. Cờ vua là một trong số ít các môn thể thao mà trẻ em có thể tranh tài một cách bình đẳng với người lớn. Khả năng chơi cờ tốt cũng là một trong những kĩ năng ở các [[thần đồng]] thật sự. Thần đồng cờ vua thường được kì vọng nhiều; một số sau này trở thành [[Vô địch cờ vua thế giới|vô địch thế giới]], số khác lại không có tiến bộ khi đã trưởng thành.
'''Thần đồng cờ vua''' là cụm từ chỉ những trẻ em chơi [[cờ vua]] tốt đến mức có thể thắng được [[Kiện tướng (cờ vua)|kiện tướng]] và thậm chí cả [[Đại kiện tướng (cờ vua)|đại kiện tướng]] quốc tế khi tuổi còn nhỏ. Cờ vua là một trong số ít các môn thể thao mà trẻ em có thể tranh tài một cách bình đẳng với người lớn. Khả năng chơi cờ tốt cũng là một trong những kĩ năng ở các [[thần đồng]] thật sự. Thần đồng cờ vua thường được kì vọng nhiều; một số sau này trở thành [[Vô địch cờ vua thế giới|vô địch thế giới]], số khác lại không có tiến bộ khi đã trưởng thành.


Một số thần đồng cờ vua thời trước có thể kể tới [[Paul Morphy]] (1837-1884) và [[José Raúl Capablanca]] (1888-1942). Cả hai đều có những trận thắng trước những đối thủ mạnh là người lớn khi mới 12 tuổi. [[Samuel Reshevsky]] (1911-1992) thì lại có những trận đấu biểu diễn đồng thời (thi đấu với nhiều đối thủ cùng lúc) khi mới 8 tuổi. Morphy sau trở thành vô địch thế giới không chính thức (trước khi có danh hiêu chính thức). Capablanca là vô địch thế giới, còn Reshevsky tuy không có danh hiệu chính thức nào nhưng luôn là kì thủ hàng đầu thế giới trong nhiều năm. Gần đây hơn, [[Bobby Fischer]] (1943 - ) vô địch nước [[Giải vô địch cờ vua Mỹ|Mỹ]] khi mới 14 tuổi và đạt chuẩn Đại kiện tướng khi mới hơn 15 tuổi, lập kỉ lục thời đó.
Một số thần đồng cờ vua thời trước có thể kể tới [[Paul Morphy]] (1837-1884) và [[José Raúl Capablanca]] (1888-1942). Cả hai đều có những trận thắng trước những đối thủ mạnh là người lớn khi mới 12 tuổi. [[Samuel Reshevsky]] (1911-1992) thì lại có những trận đấu biểu diễn đồng thời (thi đấu với nhiều đối thủ cùng lúc) khi mới 8 tuổi. Morphy sau trở thành vô địch thế giới không chính thức (trước khi có danh hiêu chính thức). Capablanca là vô địch thế giới, còn Reshevsky tuy không có danh hiệu chính thức nào nhưng luôn là kì thủ hàng đầu thế giới trong nhiều năm. Gần đây hơn, [[Bobby Fischer]] vô địch nước [[Giải vô địch cờ vua Mỹ|Mỹ]] khi mới 14 tuổi và đạt chuẩn Đại kiện tướng khi mới hơn 15 tuổi, lập kỉ lục thời đó.


==Danh sách các đại kiện tướng trẻ nhất==
==Danh sách các đại kiện tướng trẻ nhất==

Phiên bản lúc 06:03, ngày 2 tháng 10 năm 2008

Thần đồng cờ vua là cụm từ chỉ những trẻ em chơi cờ vua tốt đến mức có thể thắng được kiện tướng và thậm chí cả đại kiện tướng quốc tế khi tuổi còn nhỏ. Cờ vua là một trong số ít các môn thể thao mà trẻ em có thể tranh tài một cách bình đẳng với người lớn. Khả năng chơi cờ tốt cũng là một trong những kĩ năng ở các thần đồng thật sự. Thần đồng cờ vua thường được kì vọng nhiều; một số sau này trở thành vô địch thế giới, số khác lại không có tiến bộ khi đã trưởng thành.

Một số thần đồng cờ vua thời trước có thể kể tới Paul Morphy (1837-1884) và José Raúl Capablanca (1888-1942). Cả hai đều có những trận thắng trước những đối thủ mạnh là người lớn khi mới 12 tuổi. Samuel Reshevsky (1911-1992) thì lại có những trận đấu biểu diễn đồng thời (thi đấu với nhiều đối thủ cùng lúc) khi mới 8 tuổi. Morphy sau trở thành vô địch thế giới không chính thức (trước khi có danh hiêu chính thức). Capablanca là vô địch thế giới, còn Reshevsky tuy không có danh hiệu chính thức nào nhưng luôn là kì thủ hàng đầu thế giới trong nhiều năm. Gần đây hơn, Bobby Fischer vô địch nước Mỹ khi mới 14 tuổi và đạt chuẩn Đại kiện tướng khi mới hơn 15 tuổi, lập kỉ lục thời đó.

Danh sách các đại kiện tướng trẻ nhất

Một thước đo thần đồng cờ vua là độ tuổi mà họ đạt được danh hiệu Đại kiện tướng quốc tế. Chú ý rằng danh hiệu này mới chỉ có từ năm 1950 và trong những năm gần đây việc đạt được danh hiệu này càng dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, ngày càng có nhiều thần đồng cờ vua thời gian gần đây. Đó phần lớn do sự phát triển của khoa học công nghệ, với máy tính giúp việc học và tập luyện cờ vua nhanh hơn, chi phí di chuyển giảm và với Internet, giúp các kì thủ có thể tập luyện và chơi với các đấu thủ ngoại quốc, cũng như tham dự các giải đấu chất lượng ở nước ngoài[cần dẫn nguồn].

Các kỉ lục

Dưới đây là danh sách các kì thủ từng nắm giữ kỉ lục đại kiện tướng trẻ nhất. Tuổi ở đây là lúc họ đạt được chuẩn đại kiện tướng, chứ không phải chính thức có được danh hiệu, vì danh hiệu đại kiện tướng được phong chính thức tại các hội nghị của Liên đoàn cờ vua thế giới (FIDE).

Năm Kì thủ Quốc tịch Tuổi
1955 Boris Spassky {{{alias}}} Liên Xô 18 tuổi
1958 Bobby Fischer {{{alias}}} Hoa Kỳ 15 tuổi, 6 tháng, 1 ngày
1991 Judit Polgar {{{alias}}} Hungary 15 tuổi, 4 tháng, 28 ngày
1994 Péter Lékó {{{alias}}} Hungary 14 tuổi, 4 tháng, 22 ngày
1997 Etienne Bacrot {{{alias}}} Pháp 14 tuổi, 2 tháng, 0 ngày
1997 Ruslan Ponomariov {{{alias}}} Ukraina 14 tuổi, 0 tháng, 17 ngày
1999 Bốc Tường Chí {{{alias}}} Trung Quốc 13 tuổi, 10 tháng, 13 ngày
2002 Sergey Karjakin {{{alias}}} Ukraina 12 tuổi, 7 tháng, 0 ngày

Dưới đây là danh sách các kì thủ đạt được danh hiệu đại kiện tướng khi chưa tới 15 tuổi.

Kì thủ Quốc tịch Tuổi
Sergey Karjakin {{{alias}}} Ukraina 12 tuổi, 7 tháng, 0 ngày
Parimarjan Negi {{{alias}}} Ấn Độ 13 tuổi, 4 tháng, 22 ngày
Magnus Carlsen {{{alias}}} Na Uy 13 tuổi, 4 tháng, 27 ngày
Bốc Tường Chí {{{alias}}} Trung Quốc 13 tuổi, 10 tháng, 13 ngày
Teimour Radjabov {{{alias}}} Azerbaijan 14 tuổi, 0 tháng, 14 ngày
Ruslan Ponomariov {{{alias}}} Ukraina 14 tuổi, 0 tháng, 17 ngày
Wesley So {{{alias}}} Philippines 14 tuổi, 1 tháng, 28 ngày [1]
Etienne Bacrot {{{alias}}} Pháp 14 tuổi, 2 tháng, 0 ngày
Maxime Vachier-Lagrave {{{alias}}} Pháp 14 tuổi, 4 tháng [2]
Péter Lékó {{{alias}}} Hungary 14 tuổi, 4 tháng, 22 ngày
Hầu Dực Phàm {{{alias}}} Trung Quốc 14 tuổi, 6 tháng, 2 ngày
Yuriy Kuzubov {{{alias}}} Ukraina 14 tuổi, 7 tháng, 12 ngày [3]
Nguyễn Ngọc Trường Sơn {{{alias}}} Việt Nam 14 tuổi, 10 tháng
Fabiano Caruana {{{alias}}} Ý 14 tuổi, 11 tháng, 10 ngày [4]

Kì thủ nữ trẻ nhất đạt được danh hiệu đại kiện tướng (không phải danh hiệu thấp hơn là Đại kiện tướng nữ) là Hầu Dực Phàm, khi cô mới 14 tuổi 6 tháng[1].

Chú thích

  1. ^ Giải vô địch cờ vua nữ thế giới - Nalchik 2008, Trang chủ FIDE, 9 tháng 9 năm 2008

Liên kết ngoài