Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Sic”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
Gaconnhanhnhen đã đổi Sic thành Sic, Cluj
 
nKhông có tóm lược sửa đổi
Dòng 1: Dòng 1:
{{DISPLAYTITLE:''sic''}}
#đổi [[Sic, Cluj]]
{{bài cùng tên|SIC (định hướng)}}
Trạng từ [[Latinh]] '''sic''' (nghĩa là "như thế", viết đầy đủ là ''''sic erat scriptum'', nghĩa là "nó được viết như thế") là một từ được viết ngay vào đằng sau một từ, một cụm từ hoặc một đoạn văn bản được trích dẫn để biểu thị rằng đoạn trích được trích chính xác so với văn bản gốc, bất kể nó có sai sót hoặc sử dụng cách viết lỗi thời hoặc không chuẩn mực.

Mục đích của ''sic'' là nhằm báo cho người đọc biết rằng nếu có lỗi trong văn bản được chép lại hoặc lỗi cứ lặp đi lặp lại thì đó không phải là sai sót của người chép lại văn bản mà là lỗi trong văn bản gốc.

Không chỉ gói gọn trong mục đích nêu trên, người ta còn dùng từ này với ý nghĩa châm biếm hoặc hài hước, thu hút sự chú ý của người đọc đối với lỗi chính tả của tác giả gốc hoặc để nhấn mạnh logic sai lầm của tác giả gốc.<ref name=garner2001/>

== Định dạng ==
Ngày nay người viết đặt ''sic'' trong ngoặc vuông "[ ]".<ref name=garner2000/> Trong lịch sử, ''sic'' được đặt trong ngoặc đơn "( )", nhất là khi lỗi đó quá rõ ràng.<ref>Edward W. Jessen. ''[http://www.sdap.org/downloads/Style-Manual.pdf California Manual of Style]: A Handbook of Legal Style for California Courts and Lawyers'' (ấn bản 4).</ref> Người ta cũng thường [[in nghiêng]] từ này, tương tự khi viết từ ngoại quốc thì cũng in nghiêng từ ngoại quốc đó.

<!--Vì ''sic'' không phải là chữ viết tắt của một từ dài hơn nên sẽ là sai nếu viết dấu chấm đằng sau từ ''sic'' trong dấu ngoặc.<ref>''[http://www.unc.edu/depts/wcweb/handouts/quotations.html Quotations]''. The Writing Center, University of North Carolina at Chapel Hill. Accessed: October 2, 2010</ref><ref name="cgsau">{{Cite book|url=http://books.google.com/books?id=L2ChiO2yEZ0C&pg=PA395&dq=%22columbia++guide+to+Standard+American+English+%22+%22+sic+(adv.)+Americans%22&hl=en&sa=X&ei=kOSdUbyvI6nm0QGQloHIBA&ved=0CDAQ6AEwAA |chapter=sic (adv.) |title=The Columbia Guide to Standard American English|first=Kenneth G. |last=Wilson |publisher=[[Columbia University Press]] |year=1993 |accessdate=2009-11-03}}</ref>-->

== Tham khảo ==
<references />

[[Thể loại:Từ ngữ Latinh]]

Phiên bản lúc 18:00, ngày 6 tháng 1 năm 2014

Trạng từ Latinh sic (nghĩa là "như thế", viết đầy đủ là ''sic erat scriptum, nghĩa là "nó được viết như thế") là một từ được viết ngay vào đằng sau một từ, một cụm từ hoặc một đoạn văn bản được trích dẫn để biểu thị rằng đoạn trích được trích chính xác so với văn bản gốc, bất kể nó có sai sót hoặc sử dụng cách viết lỗi thời hoặc không chuẩn mực.

Mục đích của sic là nhằm báo cho người đọc biết rằng nếu có lỗi trong văn bản được chép lại hoặc lỗi cứ lặp đi lặp lại thì đó không phải là sai sót của người chép lại văn bản mà là lỗi trong văn bản gốc.

Không chỉ gói gọn trong mục đích nêu trên, người ta còn dùng từ này với ý nghĩa châm biếm hoặc hài hước, thu hút sự chú ý của người đọc đối với lỗi chính tả của tác giả gốc hoặc để nhấn mạnh logic sai lầm của tác giả gốc.[1]

Định dạng

Ngày nay người viết đặt sic trong ngoặc vuông "[ ]".[2] Trong lịch sử, sic được đặt trong ngoặc đơn "( )", nhất là khi lỗi đó quá rõ ràng.[3] Người ta cũng thường in nghiêng từ này, tương tự khi viết từ ngoại quốc thì cũng in nghiêng từ ngoại quốc đó.


Tham khảo

  1. ^ Lỗi chú thích: Thẻ <ref> sai; không có nội dung trong thẻ ref có tên garner2001
  2. ^ Lỗi chú thích: Thẻ <ref> sai; không có nội dung trong thẻ ref có tên garner2000
  3. ^ Edward W. Jessen. California Manual of Style: A Handbook of Legal Style for California Courts and Lawyers (ấn bản 4).