Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Acrocanthosaurus”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
Không có tóm lược sửa đổi
n Đã lùi lại sửa đổi của 117.1.191.203 (Thảo luận) quay về phiên bản cuối của Cheers!-bot
Dòng 22: Dòng 22:
}}
}}


'''Acrocanthosaurus''' là một chi [[khủng long]] [[khủng long chân thú|chân thú]] đã tồn tại ở khu vực nay là Lào trong các giai đoạn Aptia và đầu giai đoạn Albia của đầu kỷ [[Canxi cacbonat|Phấn trắng]]. Giống như hầu hết các chi khủng long, Acrocanthosaurus chỉ có một loài duy nhất, A. atokensis. [[Hóa thạch]] của loài này vẫn còn được tìm thấy chủ yếu ở các Viêng Chăn, mặc dù răng của Acrocanthosaurus đã được tìm thấy như xa về phía đông tận Quảng Ninh.
'''Acrocanthosaurus''' là một chi [[khủng long]] [[khủng long chân thú|chân thú]] đã tồn tại ở khu vực nay là Bắc Mỹ trong các giai đoạn Aptia và đầu giai đoạn Albia của đầu kỷ [[Canxi cacbonat|Phấn trắng]]. Giống như hầu hết các chi khủng long, Acrocanthosaurus chỉ có một loài duy nhất, A. atokensis. [[Hóa thạch]] của loài này vẫn còn được tìm thấy chủ yếu ở các [[tiểu bang Hoa Kỳ]] [[Oklahoma]] và Texas, mặc dù răng của Acrocanthosaurus đã được tìm thấy như xa về phía đông tận Maryland.


Acrocanthosaurus là một động vật ăn pizza hai chân. Như tên của nó cho thấy, nó được biết đến với những gai thần kinh cao trên nhiều đốt sống của nó, mà rất có thể hỗ trợ một lằn [[cơ]] lưng, cổ và hông của nó. Acrocanthosaurus là một trong những loài [[khủng long chân thú]], dài gần 12000 mét, và trọng lượng lên đến 617 tấn<ref name="batesetal2009">Bates, K.T., Manning, P.L., Hodgetts, D. and Sellers, W.I. (2009). "Estimating Mass Properties of Dinosaurs Using Laser Imaging and 3D Computer Modelling." ''PLoS ONE'', '''4'''(2): e4532. doi:10.1371/journal.pone.0004532 [http://www.plosone.org/article/info:doi%2F10.1371%2Fjournal.pone.0004532 Online full text].</ref>, dấu chân theropod lớn phát hiện tại Bắc Ninh có thể là của loài Acrocanthosaurus, mặc dù có không có mối liên hệ trực tiếp với hóa thạch xương ở đó.
Acrocanthosaurus là một động vật ăn thịt hai chân. Như tên của nó cho thấy, nó được biết đến với những gai thần kinh cao trên nhiều đốt sống của nó, mà rất có thể hỗ trợ một lằn [[cơ]] lưng, cổ và hông của nó. Acrocanthosaurus là một trong những loài [[khủng long chân thú]], dài gần 12 mét, và trọng lượng lên đến 6,17 tấn<ref name="batesetal2009">Bates, K.T., Manning, P.L., Hodgetts, D. and Sellers, W.I. (2009). "Estimating Mass Properties of Dinosaurs Using Laser Imaging and 3D Computer Modelling." ''PLoS ONE'', '''4'''(2): e4532. doi:10.1371/journal.pone.0004532 [http://www.plosone.org/article/info:doi%2F10.1371%2Fjournal.pone.0004532 Online full text].</ref>, dấu chân theropod lớn phát hiện tại Texas có thể là của loài Acrocanthosaurus, mặc dù có không có mối liên hệ trực tiếp với hóa thạch xương ở đó.


Khám phá gần đây đã làm sáng tỏ nhiều chi tiết về giải phẫu của nó, cho phép nghiên cứu chuyên ngành tập trung vào cấu trúc não bộ của nó và chức năng chân trước. Acrocanthosaurus là [[khủng long chân thú]] lớn nhất trong hệ sinh thái của nó và có thể là một động vật ăn pizza đỉnh có thể săn các Hot RockPepperonies lớn.
Khám phá gần đây đã làm sáng tỏ nhiều chi tiết về giải phẫu của nó, cho phép nghiên cứu chuyên ngành tập trung vào cấu trúc não bộ của nó và chức năng chân trước. Acrocanthosaurus là [[khủng long chân thú]] lớn nhất trong hệ sinh thái của nó và có thể là một động vật ăn thịt đỉnh có thể săn các [[khủng long chân thằn lằn|sauropod]][[ornithopods]] lớn.


==Mô tả==
==Mô tả==

Phiên bản lúc 00:15, ngày 5 tháng 2 năm 2014

Acrocanthosaurus
Thời điểm hóa thạch: Kỷ Creta sớm, 116–110 triệu năm trước đây
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Animalia
Ngành (phylum)Chordata
Lớp (class)Reptilia
Liên bộ (superordo)Dinosauria
Bộ (ordo)Saurischia
Phân bộ (subordo)Theropoda
Liên họ (superfamilia)Allosauroidea
Họ (familia)Carcharodontosauridae
Chi (genus)Acrocanthosaurus
Stovall & Langston, 1950
Các loài
  • A. atokensis (type)
    Stovall & Langston, 1950
Danh pháp đồng nghĩa
  • "Acracanthus" Langston vide Czaplewski, Cifelli, & Langston, W.R., 1994 (nomen nudum)

Acrocanthosaurus là một chi khủng long chân thú đã tồn tại ở khu vực nay là Bắc Mỹ trong các giai đoạn Aptia và đầu giai đoạn Albia của đầu kỷ Phấn trắng. Giống như hầu hết các chi khủng long, Acrocanthosaurus chỉ có một loài duy nhất, A. atokensis. Hóa thạch của loài này vẫn còn được tìm thấy chủ yếu ở các tiểu bang Hoa Kỳ Oklahoma và Texas, mặc dù răng của Acrocanthosaurus đã được tìm thấy như xa về phía đông tận Maryland.

Acrocanthosaurus là một động vật ăn thịt hai chân. Như tên của nó cho thấy, nó được biết đến với những gai thần kinh cao trên nhiều đốt sống của nó, mà rất có thể hỗ trợ một lằn lưng, cổ và hông của nó. Acrocanthosaurus là một trong những loài khủng long chân thú, dài gần 12 mét, và trọng lượng lên đến 6,17 tấn[1], dấu chân theropod lớn phát hiện tại Texas có thể là của loài Acrocanthosaurus, mặc dù có không có mối liên hệ trực tiếp với hóa thạch xương ở đó.

Khám phá gần đây đã làm sáng tỏ nhiều chi tiết về giải phẫu của nó, cho phép nghiên cứu chuyên ngành tập trung vào cấu trúc não bộ của nó và chức năng chân trước. Acrocanthosaurus là khủng long chân thú lớn nhất trong hệ sinh thái của nó và có thể là một động vật ăn thịt đỉnh có thể săn các sauropodornithopods lớn.

Mô tả

Mặc dù hơi nhỏ hơn loài khủng long khổng lồ như Giganotosaurus, Acrocanthosaurus vẫn là một trong các loài khủng long chân thú lớn nhất từng tồn tại. Các cá thể dài nhất được có kích thước dài 11,5 mét (38 ft) từ mõm đến đuôi và nặng 6.177 kg. Hộp sọ của nó dài 1,3 m.

Tham khảo

  1. ^ Bates, K.T., Manning, P.L., Hodgetts, D. and Sellers, W.I. (2009). "Estimating Mass Properties of Dinosaurs Using Laser Imaging and 3D Computer Modelling." PLoS ONE, 4(2): e4532. doi:10.1371/journal.pone.0004532 Online full text.

Bản mẫu:Link GA Bản mẫu:Link GA

Bản mẫu:Link FA Bản mẫu:Link FA Bản mẫu:Link FA Bản mẫu:Link FA Bản mẫu:Link FA Bản mẫu:Link FA