Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Dương Văn Minh”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
DHN-bot (thảo luận | đóng góp)
n robot Thêm: de
nKhông có tóm lược sửa đổi
Dòng 39: Dòng 39:
[[Thể loại:Người Mỹ gốc Việt]]
[[Thể loại:Người Mỹ gốc Việt]]


[[de:Duong Van Minh]]
[[de:Dương Văn Minh]]
[[en:Duong Van Minh]]
[[en:Duong Van Minh]]
[[nl:Duong Van Minh]]
[[nl:Duong Van Minh]]

Phiên bản lúc 10:27, ngày 21 tháng 3 năm 2006

Tập tin:DuongVanMinh.jpg
Dương Văn Minh (1916-2001), vị tổng thống cuối cùng của Việt Nam Cộng hòa

Dương Văn Minh (1916 - 6 tháng 8, 2001), còn gọi là Minh Lớn hay Big Minh, là tổng thống cuối cùng của Việt Nam Cộng Hòa.

Dù làm tổng thống trong thời gian quá ngắn ngủi, vỏn vẹn 3 ngày (từ ngày 28 đến ngày 30 tháng 4 năm 1975), nhưng ông được xem là có công tránh cho Sài Gòn khỏi bị tàn phá bằng cách kêu gọi binh sĩ của Quân lực Việt Nam Cộng Hòa ngừng bắn và đầu hàng vô điều kiện thể theo yêu cầu của quân Giải phóng khi họ bắt đầu tấn công vào thành phố này vào ngày 30 tháng 4 năm 1975 trong chiến dịch Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, điều này cũng còn gây nhiều tranh cãi trong dư luận cả hai phía và cả trong giới sử học.

Tiểu sử

Dương Văn Minh sinh năm 1916 tại Mỹ Tho (có tài liệu cho rằng nơi sinh có thể là Long An hoặc Vĩnh Long). Lúc nhỏ ông học trường Collège Chasseloup-Laubat ở Sài Gòn (Quốc vương Campuchia Norodom Sihanouk cũng từng là học sinh trường này).

Gia nhập quân đội Pháp năm 1940; sau khi tốt nghiệp Trường Hạ sĩ quan Thủ Dầu Một vào năm 1946, ông được thăng cấp Thiếu úy; năm 1952Đại úy tùy viên tại Phủ Thủ Hiến Nam phần; năm 1953-1954Thiếu tá, rồi Trung tá Tham mưu trưởng Quân khu 1.

Biệt danh Minh Lớn là do chiều cao 1,83 m của ông, dùng để phân biệt với "Minh Nhỏ", hay Trần Văn Minh, người đã cùng tham gia cuộc đảo chính năm 1963.

Năm 1955, khi Quân lực Việt Nam Cộng Hòa được thành lập, ông giữ chức Chỉ huy trưởng Phân khu Sài Gòn, sau được thăng Đại tá, Tư lệnh Biệt khu Thủ đô. Tháng 8 cùng năm, ông được Ngô Đình Diệm (lúc đó là Thủ tướng Quốc gia Việt Nam) cử làm Tư lệnh Chiến dịch Hoàng Diệu, tiêu diệt lực lượng Bình Xuyên. Với công tích này, ngày 23 tháng 10 năm 1955, ông được thăng Thiếu tướng.

Tuy nhiên, ông nhanh chóng bị thất sủng vì sự đố kị của Ngô Đình Diệm (lúc này là Tổng thống Việt Nam Cộng Hòa). Năm 1956, ông giữ chức Tổng thư ký thường trực Bộ Quốc phòng. Năm 1957, thăng Trung tướng. Từ tháng 7 năm 1957 đến tháng 12 năm 1962, Tư lệnh Bộ Tư lệnh hành quân; từ tháng 12 năm 1962 đến tháng 11 năm 1963, Cố vấn Quân sự Phủ Tổng thống. Cộng với mâu thuẫn tôn giáo (ông theo đạo Phật) với sự kiện đàn áp Phật giáo 1963 của chế độ Ngô Đình Diệm, ông nảy sinh tâm lý chống lại chế độ này.

Trong cuộc đảo chính chế độ Ngô Đình Diệm (do Mỹ hậu thuẫn) ngày 1 tháng 11 năm 1963, ông đóng vai trò chính với cương vị Chủ tịch Hội đồng Quân nhân Cách mạng, cùng với các tướng Trần Văn Đôn, Lê Văn Kim, Mai Hữu Xuân, Đỗ Mậu... Tuy nhiên, chỉ 2 tháng sau, tướng Nguyễn Khánh lật đổ chính quyền quân sự này và giành quyền cai trị miền Nam Việt Nam. Ông bị thất thế trong một thời gian ngắn, mặc dù vẫn được giữ chức Chủ tịch Hội đồng kiêm Quốc trưởng. Năm 1964, ông được Quốc trưởng Phan Khắc Sửu thăng Đại tướng, nhưng ông không nhận. Tháng 12 năm đó, ông bị ép đi làm Đại sứ Việt Nam Cộng Hòa tại Thái Lan cho đến năm 1968 mới được Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu cho hồi hương.

Năm 1971, ông trở lại chính trường để đối đầu với đương kim tổng thống Nguyễn Văn Thiệu, người được Mỹ ủng hộ, trong cuộc tranh cử tổng thống. Tuy được nhiều người cho rằng rất có thể ông là lãnh đạo của "lực lượng thứ ba", có thể nói chuyện hòa bình với miền Bắc để tránh một chiến tranh lâu dài, nhưng nỗ lực của ông đã bị Nguyễn Văn Thiệu cản trở. Cuối cùng, ông đã rút ra khỏi cuộc tranh cử sau khi tuyên bố rằng cuộc bầu cử chỉ là trò múa rối. Nguyễn Văn Thiệu, do đó, đắc cử tổng thống mà không phải cạnh tranh với ai cả.

Tập tin:DuongVanMinhvaTranVanTra.jpg
Tướng Dương Văn Minh và tướng Trần Văn Trà tại Dinh Độc Lập năm 1975

Tuy nhiên, với sự sụp đổ nhanh chóng của Việt Nam Cộng Hòa sau khi Mỹ rút quân, ông lại trở thành một nhân vật quan trọng cho chức vụ tổng thống. Sau khi Nguyễn Văn Thiệu, rồi Trần Văn Hương từ chức, ngày 28 tháng 4 năm 1975, ông chính thức nhậm chức Tổng thống Việt Nam Cộng Hòa.

Hai ngày sau (30 tháng 4), trong cương vị tổng thống của Việt Nam Cộng Hòa, ông tuyên bố đầu hàng vô điều kiện trên đài phát thanh trước đại diện của Quân giải phóng. Chính quyền Việt Nam Cộng Hòa chính thức sụp đổ.

Năm 1983, chính quyền Việt Nam cho phép ông được tự do định cư. Ông sang Pháp, nhưng sau đó lại chuyển sang California (Hoa Kỳ). Ông qua đời ngày 6 tháng 8 năm 2001 tại đó, thọ 86 tuổi.

Liên kết ngoài