Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Giáo hội Anh”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
Không có tóm lược sửa đổi
Cheers!-bot (thảo luận | đóng góp)
Dòng 9: Dòng 9:


== Liên kết ngoài ==
== Liên kết ngoài ==
*[[http://www.cofe.anglican.org/ Website của Giáo hội Anh] (tiếng Anh)
*[http://www.cofe.anglican.org/ Website của Giáo hội Anh] (tiếng Anh)


{{Commonscat|Anglican churches}}
{{Commonscat|Anglican churches}}

{{sơ khai}}


[[Thể loại:Giáo hội Anh| ]]
[[Thể loại:Giáo hội Anh| ]]
[[Thể loại:Anh giáo|A]]
[[Thể loại:Anh giáo|A]]
[[Thể loại:Tôn giáo Anh]]
[[Thể loại:Tôn giáo Anh]]

{{stub}}

Phiên bản lúc 16:58, ngày 30 tháng 6 năm 2014

Giáo hội Anh là giáo hội Kitô giáo được thiết lập chính thứcnước Anh (England), đóng vai trò là giáo hội mẹ của Khối Hiệp thông Anh giáo trên toàn cầu. Giáo hội được chia làm 2 giáo tỉnh - Canterbury ở miền Nam và York ở miền Bắc, được đứng đầu bởi Tổng giám mục CanterburyTổng giám mục York, mỗi vị đều mang thêm tước hiệu Giáo trưởng (Primate).
Bởi vì Anh giáo được công nhận là quốc giáo nên về mặt danh nghĩa, Quốc vương Anh (hiện nay là Nữ hoàng Elizabeth II) có tước hiệu hiến định là "Người quản trị tối cao (Supreme Governor) của Giáo hội Anh". Thực tế, Tổng Giám mục Canterbury là người lãnh đạo Giáo hội Anh. Anh giáo trên toàn cầu bao gồm nhiều giáo hội độc lập tại hơn 160 quốc gia và vùng lãnh thổ công nhận Tổng giám mục Canterbury là nhà lãnh đạo tượng trưng[1]. Giám mục Justin Welby đã thay thế tiến sĩ Rowan Williams đảm nhận chức Tổng Giám mục Canterbury vào ngày 21 tháng 3, 2013.

Lịch sử

Kitô giáo được truyền giảng tại Anh vào thế kỉ thứ nhất hay thứ hai và được điều hành độc lập với giáo hội Rôma. Vào thời kì Trung cổ, giáo hội Anh chịu dưới quyền của Giáo hoàng, nhưng tách ra khỏi Rôma vào năm 1534 dưới triều vua Henry VIII, tuy rằng đã có nhập lại một cách tạm thời dưới triều của Nữ hoàng Mary I trong năm 1555.

Chú thích

  1. ^ Church of England BBC, 2011-06-30

Liên kết ngoài