Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Trợ giúp:Chỗ thử”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
Không có tóm lược sửa đổi
clear
Dòng 1: Dòng 1:
<!-- BẮT ĐẦU CHỖ THỬ DƯỚI ĐÂY. XIN ĐỪNG SỬA ĐỔI ĐOẠN -->{{/Đầu}}<!-- NÀY! -->
<!-- BẮT ĐẦU CHỖ THỬ DƯỚI ĐÂY. XIN ĐỪNG SỬA ĐỔI ĐOẠN -->{{/Đầu}}<!-- NÀY! -->

== Thị Trấn Lim ==

Thị trấn lim thuộc huyện tiên du tỉnh Bắc Ninh. Thị trấn Lim gồm ba thôn Lũng Giang, Lũng Sơn, Duệ Đông.

== Nông Trường Mộc Châu ==
Là Nông trường thuộc cao nguyên Mộc Châu, Tỉnh Lai Châu

== Làng Đông Biện xứ Thanh nơi địa linh nhân kiệt ==

Cùng với bề dày lịch sử, Đông Biện xứ Thanh nổi lên như một vì sao sáng tỏa ánh hào quang khắp tổ quốc Việt Nam. Ánh sáng lung linh ấy mãi trường tồn và không ngừng phát triển cùng với dòng lịch sử của dân tộc.
Đông Biện, một làng quê luôn sánh vai với nhiều vùng địa linh nhân kiệt trong cả nước. Từ đời này sang đời khác, Đông Biện được lưu truyền và sống mãi cùng thời gian với các câu: "Nghệ Đông Thành - Thanh Đông Biện" hoặc "Đông Cổ Am - Nam Hành Thiện hoặc Nghệ Quỳnh Đôi - Thanh Đông Biện".
Trải qua bao thăng trầm trong lịch sử, từ cái tên ban đầu thuở khai sinh lập địa là làng Biện Đà rồi đổi thành Đông Biện. Đến năm Ất dậu Hàm Nghi 1 (1885), Đông Biện mới đổi tên là làng Bồng Trung và tên này được lưu giữ tới ngày nay.
Bồng Trung nay thuộc xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa.Một làng nhỏ nằm ở vùng trung lưu,phía tả ngạn bên dòng sông Mã, có đường liên huyện chạy qua mà xưa gọi là đường hàng xứ. Bồng Trung có một chợ lớn ngay đầu làng, bên bờ sông. Cảnh trên bến dưới thuyền luôn tấp nập, là trung tâm buôn bán cho một vùng quê rộng lớn trong tỉnh.
Người Bồng Trung hiếu học,nên từ xưa đến nay đã có nhiều vị đỗ đạt cao tới tiến sỹ, văn có, võ có. Năm Tự Đức Nguyên Niên (1848) làng Bồng Trung đã mở trường tư thục có tên là "Vinh Đông Học Xá",dạy từ mẫu giáo đến chương trình thi hương.Do vậy thường tổ chức các buổi tọa đàm, bình văn thơ vào các ngày rằm và mồng một hàng tháng.Hiện nay tấm bia đề tên trường "Vinh Đông Học Xá" vẫn còn lưu giữ tại đình làng.Ngoài ra Bồng Trung còn mở cả trường dạy võ mà tiêu biểu là cụ đề đốc Lê Điếm một võ sinh xuất sắc thời bấy giờ.Trong các triều đại Bồng Trung luôn có người tham gia tại triều chính.Đặc biệt hơn Bồng Trung là làng quê có rất nhiều người làm nghề dạy học, nên cũng là nơi đóng góp một lực lượng không nhỏ cho nền giáo nước nhà ở mọi miền đất nước.
Về truyền thống cách mạng, nơi đây cũng từng lập nhiều chiến công hiển hách gắn liền theo dòng lịch sử dân tộc.Thật vậy,Đông Biện xưa và nay cũng là nơi cung cấp nhiều nhân tài cho đất nước, tiêu biểu là các dòng họ trong làng. Sau đây xin nêu vài điển hình tiêu biểu của một vài dòng họ Đông Biện cũng đã nói lên truyền thống cách mạng quật cường của ông cha xưa mà cho đến ngày nay con cháu cũng vẫn noi theo dòng máu anh hùng ấy.
Năm 1470 hai vị trai làng người họ Đỗ đã một lòng theo vua Lê Thánh Tông đi dẹp giặc Chiêm Thành và lập công xuất sắc nên nhà vua đã phong tới chức đô đốc phủ tả đô đốc, sau nhà vua còn sắc phong là Quốc công đó là cụ Đỗ Nhuận. Quốc công Đỗ Nhuận sinh được năm người con trai cũng đều đỗ tiến sỹ vào đời vua Lê Thánh Tông và vua Lê Hiến Tông.Người em ruột của cụ Đỗ Nhuận là Đỗ Viên Đạo có hai cháu cũng đỗ tiến sỹ. Từ đó gia phong của họ Đỗ ngày càng thịnh, nên con gái họ Đỗ cũng thơm lây khiến cho quan lại khắp nơi luôn lưu ý.
Chính vậy, vào năm Quang Thuận 6 (1465), con gái họ Đỗ là bà Đỗ Thị Hạnh đã kết duyên cùng Quốc công Nguyễn Như Trác tức là ông nội của Nguyễn Kim sau này. Đến năm Hồng Đức III (1472)lại thêm bà Đỗ Thị Đức lấy Trừng Quốc Công là bố đẻ của Nguyễn Kim. Năm Hồng Đức XIII (1482)lại có bà Đỗ Thị kính lấy Hộ bộ Thượng thư Quỳnh Sơn Hầu Nguyễn Lữ. Năm Quang Thiện IV (1519) bà Đỗ Thih Tín lấy ông Chiêu công Huân Nguyễn Kim và chính bà Tín thân mẫu của bà Nguyễn Bảo Ngọc, sau này là vợ của chúa Trinh Kiểm người cùng làng Đông Biện. Người em ruột của Nguyễn Kim là Uy sơn Hầu Nguyễn Tông Thái cũng kết duyên với người họ Đỗ đó là bà Đỗ Thị Chỉ vào năm Chính tự VIII (1568). Về sau người con trai của Nguyễn Hoàng là Nguyễn Hán cũng lấy vợ họ Đỗ Đông Biện...
Sau này, ông Đỗ Thời Viêm người họ Đỗ Đông Biện làm quan đốc học tại tỉnh Ninh Bình. Hay ông Nguyễn Huy Tế người họ Nguyễn Đông Biện làm tới chức tả thị lang bộ hộ, là người trung trực, ngay thẳng nên trong triều đã được vua Tự Đức sủng ái.
Năm Thiệu II (1842), người họ Hoàng làng Đông Biện đỗ cử nhân là ông Hoàng Tuấn Thăng, tên thật là Hoàng Tạo, nhưng được nhà vua thời Tự Đức sủng ái nên đặt tên cho ông là Hoàng Tuấn Thăng.Ở triều ông được nhà vua bổ nhiệm giữ chức quan giám sát ngự sử tại triều. Sau này về làm án sát tỉnh Cao Bằng. Được một thời gia thì bị quân giặc bao vây thành Cao Bằng. Giặc quá đông, quân triều đình đến ứng cứu không kịp; thành Cao Bằng thất thủ, nhưng ông quyết không đầu hàng và để bị giặc bắt, ông đã tuẫn tiết.Được tin này nhà vua vô cùng cảm kích, thương tiếc một con người nghĩa khí nên ban cho được thờ ông tại đền Trung Liệt, Huế và ở tỉnh Cao Bằng.
Năm Ất Mão (1855), ông Nguyễn Lữ và người em trai là Nguyễn Tu cùng đậu cử nhân. Ông Nguyễn Lữ được bổ nhiệm làm tri phủ Nam Sách,Hải Dương. Khi chống trả giặc Pháp bị chết, vợ ông là bà Đỗ Thị Thương người họ Đỗ Đông Biện (con gái cụ đốc Đỗ Thời Viêm) đã huy động lực lượng quân còn lại chống giặc, vượt sông đánh giặc cướp lại thi thể chồng về an táng.
Hay gương sáng của võ quan Đề Điếm, vào năm Tự Đức XX (1867),khi dự thi hội võ ông đã trúng vào hạng ưu và đậu phó bảng về võ. Ông Đề Điếm đã cùng Ông Ích Khiêm và Tôn Thất Thuyết đi dẹp giặc phương Bắc. Thắng trận trở về đã được nhà vua sắc phong ông là đề đốc tỉnh Nam Định. Trong một trận chiến ác liệt với giặc Pháp tại thành Nam ông bị thương nặng vào bụng, chạy đến Vụ Bản thì qua đời. Hiện nay mộ ông Đề Điếm vẫn còn táng tại Bồng Trung (Đông Biện). Được tin ông hy sinh anh dũng vua Tự Đức vô cùng thương xót và ban thờ ông tại đình làng quê nhà.
Hòa vào những trang sử hào hùng chống ngoại xâm của dân tộc, làng Đông Biện xứ Thanh cũng đã gửi gấm không biết nhiêu những dấu ấn chói lọi tô điểm cho non sông đất nước Việt Nam.
Ngày 13 tháng 7 năm 1885, vua Hàm Nghi thất thủ ở Huế, Người hạ chiếu Cần Vương. Hưởng ứng chiếu Cần Vương chống Pháp của nhà vua, khắp mọi nơi trong cả nước phong trào Cần Vương chống Pháp nổi lên rầm rộ. Đặc biệt tại Bồng Trung tức Đông Biện, cụ nghè Tống Duy Tân cùng các con và ông tri phủ Lý Nhân Nguyễn Sự Chí là cháu ruột cụ Nguyễn Tu cùng đồng tâm nổi dậy chống háp. Thời gian này ông Tôn Thất Thuyết và tả quân Trần Xuân Soạn đã về Bồng Trung (Đông Biện), Thanh Hóa để trực tiếp chỉ đạo phong trào. Lúc này cụ nghè Tống Duy Tân trở thành lãnh tụ của nghĩa quân Thanh Hóa.
Vào ngày mùng 4 tháng 5 năm Bính Tuất (1886), đình làng Bồng Trung được sử dụng làm trụ sở của nghĩa quân để tổ chức cuộc họp lịch sử quan trong do ông Tôn Thất Thuyết đứng ra triệu tập. Ngày hôm đó, tại đây có mặt đầy đủ các thủ lĩnh chống pháp thời bấy giờ như Trần Xuân soạn, Hà Văn Mao,Phạm Bành, Đinh Công Tráng, Tống Duy Tân, Lê Ngọc Toản, Cầm Bá Thước, Nguyễn Khê...
Trong buổi tế cờ long trọng, tiến sỹ Tống Duy Tân cùng con trai là cử nhân Tống Nhữ Mai, với các ông Cao Điền (tướng cũ của Trần Xuân Soạn), Nguyễn Sự Chí, Trần Văn Khôi, Lãnh Đợi, Lãnh Tráng... ông Tôn Thất Thuyết công bố sắc phong tiến sỹ Tống Duy Tân làm tổng thống quân vụ, phụ trách toàn bộ phong trào Cần Vương chống Pháp ở Bắc Kỳ. Phía Bắc phong trào liên hệ với Đốc Ngũ ở Hòa Bình, Sơn Tây. Phía Nam liên hệ với phong trào Phan Đình Phùng. Tại Thanh Hóa có nhiệm vụ tập hợp các nghĩa quân như Cầm Bá Thước,Tôn Thất Hàn, Nguyễn Quý Yêm, Hà Văn Mao...Phong trào được gắn bó trên mảnh đất Đông Biện kiên cường nên đã lấy tên của một ngọn núi của địa phương Đông Biện-Bồng Trung(núi Báo)là núi Hùng Lĩnh để đặt tên cho cuộc khởi nghĩa là "Cuộc khởi nghĩa Hùng Lĩnh".
Từ đấy phong trào được hoạt động tại Nông Cống, Thọ Xuân, Yên Định... Chủ lực quân được tổ chức gọn nhẹ, cơ động nhanh, phối hợp lại nhịp nhàng, do đó đã gây nhiều thiệt hại nặng nề cho quân Pháp.
Ngày nay Đông Biện-Bồng Trung vẫn luôn tỏa sáng khắp mọi miền đất nước. Nhiều hạt giống đỏ đã nảy mầm và trưởng thành. Trong các thời kỳ nhiều người làng Đông Biện đã trở thành giáo sư, tiến sỹ, kỹ sư, bác sỹ, nhà văn, nhà thơ, nhà triết học, xã hội học, nhà giáo, nhà báo...đang cùng hòa vào nhịp sống đương đại, hăng say công tác ở mọi miền của tổ quốc. Đặc biệt hơn có những người hiện nay đang giữ những vị trí quan trọng của Đảng và nhà nước. Tuy ở xa quê hương, nhưng họ vẫn gửi gấm cả tình cảm thân yêu nhất về nơi cội nguồn của mình, làng Đông Biện-Bồng Trung xứ Thanh.
(Nguồn được lấy từ chính sử và sử phả các dòng họ trong làng còn lưu giữ tới ngày nay từ bản hán tự dịch sang tiếng Việt).
Tôi là Hoàng Xuân Đại người của một dòng họ Hoàng có từ khi khai sinh ra làng Đông Biện.

Hello

== Tích số ==

Tích số là kết quả của phép nhân
Ví dụ: a x b= c
C là tích số; a,b là thừa số

== "Trương cầu dân ý" là gì? ==

"Trương cầu dân ý" là gì? Tôi không hiểu "Trương cầu dân ý" nghĩa là gì mà chỉ biết "Trưng cầu dân ý" mà thôi. Do đó không hiểu thì không viết bài được.

Chàng Dốt

== hội Long Hoa ==

tôi viết ra đây để mang lại ý nghĩa gì cho quí vị? Lợi ích chăng? Quí vị giải thích rõ nguồn gốc vấn đề tôi hỏi, tôi sẽ xem xét lại!

== Test tiếc ==

* Coi nào [[Thành viên:Phan Trong Nghia|&#91;&#91;User:Phan Trong Nghia&#124;&lt;small&gt;&#39;&#39;&#39;&lt;span style=&quot;background:Black;color:Green&quot;&gt; &amp;nbsp;NAD&amp;nbsp;&lt;/span&gt;&#39;&#39;&#39;&lt;/small&gt;&#93;&#93; ☺&#91;&#91;User talk:Phan Trong Nghia&#124;&lt;small&gt;&#39;&#39;&#39;&lt;span style=&quot;background:Black;color:White&quot;&gt; &amp;nbsp;thảo luận&amp;nbsp;&lt;/span&gt;&#39;&#39;&#39;&lt;/small&gt;&#93;&#93;]] ([[Thảo luận Thành viên:Phan Trong Nghia|thảo luận]]) 13:14, ngày 31 tháng 1 năm 2009 (UTC)

== Cơm hến- Một đặc sản Huế ==

Huế có nhiều đặc sản độc đáo làm cho ai đó có cơ hội một lần nếm thử sẽ nhớ mãi không thôi. Những món ăn Huế làm cho những người con xa xứ hay những người đã từng đến Huế, yêu Huế thấy nhớ nao lòng mỗi lần nhắc tới. Một trong những đặc sản độc đáo nhất là cơm hến.
Cơm hến là món ăn dân dã mà cũng khá cầu kỳ trong cách chế biến. Nguyên liệu vốn chỉ là những thứ dễ tìm,dễ kiếm,rẻ tiền, vì thế mà người ta nói rằng hồi xưa cơm hến là thức ăn của dân nghèo vì tất cả nguyên liệu đều rất rẻ hoặc có sẵn trong vườn nhà.
Thứ đầu tiên là rau: món rau cũng được làm rất công phu gồm có môn bạc hà rửa sạch, cắt sợi thật mỏng, bắp chuối,rau thơm cắt nhỏ, vài lát khế cát thật mỏng, rồi thêm một vài thứ rau khác tuỳ người chế biến. Tiếp đến là hến, con hến nhỏ còn tươi luộc đi lấy nước, còn lại phần xác người ta đãi lấy phần thịt, vứt bỏ phần vỏ,phần thịt thường gọi là mặt hến, được đem ướp gia vị rồi um lên cho thấm người Huế vẫn thường nói là để cho ấm dậm. Còn nước hến thì cứ để trên bếp cho lửa nhỏ riu riu để giữ cho nóng thì khi ăn mới ngon. Tiếp đến là gia vị:gia vị gồm có đậu phụng(lạc) rang vàng đổ vô một tí dầu cho có mùi thơm nức mũi, da heo phơi khô rán cho đến giòn rụm, ruốt Thuận An vừa ngọt vừa mịn,mùi thơm nức phát thèm, một chén tương ớt cay xé lưỡi là không thể thiếu. Cơm là thành phần không thể thiếu của cơm hến,đặc biệt cơm phải là cơm nguội thì mới đúng điệu,mới ngon.
Lúc nhìn người chế biến thoăn thoắt đơm cơm, thêm rau rồi thêm gia vị là đã thấy phát thèm. Lúc ăn vào mới thấy ngon chi lạ. Trong hương vị ta cảm nhận được cái vị chua chua của khế, cái mát của rau,cái mùi thơm thanh thoát của rau thơm, cái vị béo béo,thơm thơm của đậu phụng, ăn miếng da heo thì giòn rụm. Lẫn trong đó là vị cay nồng ấm cả cõi lòng của ớt. Nước thì ngọt đậm đà của hến hoà chung với ruốt. Chính tô cơm hến đủ mùi vị màu sắc như thế đã làm nao lòng biết bao người Huế xa xứ.
Ở Huế muốn ăn cơm hến không khó vì cơm hến là quán ăn rất phổ biến. Từ quán xá sang trọng đến quán xập xệ ven đường, hay những gánh hến của mấy o con gái cồn hến đều có cả. Muốn ăn ở quán thì có thể đến đường Trương Định,hay muốn hưởng cái thú thanh nhàn điền viên thì về Vỹ Dạ qua cồn hến vừa ăn vừa ngắm cảnh sông nước, muốn thuận tiện thì cứ vẫy o bán cơm hến gánh vô rồi nói: "cho tui tô cơm hến bỏ ớt cay hí!!!" Rứa là bạn đã có thể tận hưởng một món ngon của Huế rồi đó!!--[[Thành viên:DoctorQ|DoctorQ]] ([[Thảo luận Thành viên:DoctorQ|thảo luận]]) 16:25, ngày 31 tháng 1 năm 2009 (UTC)DoctorQ

== cau truc hoa hoc /cau truc khong gian cau ADN ==

- ADN duoc cau tao tu nhieu chat hoa hoc :O,N,P,H,S,C....
cau tao theo nguyen tac da phan moi don phan duoc cau tao boi hang trieu don phan
moi don phan duoc cau tao gom 3 phan:
+phan tu duong deoxiriboncleotit
+axid photphorid
+mot bazonitrid
cac nucleotit lien ket voi nhau tao thanh chuoi polinucleotit,chung lien ket voi nhau bang moi lien ket hoa tri giua duong cua phan tu nay va acid cua phan tu ben canh loai ra mot phan tu nuoc
-ADN duoc vi nhu mot thang day xoan trong do cac tay thang la su sap xep xen ke giua phan tu duong deoxiribonucleotit va acid.cac bac thang la cac bazonitrid lien ket voi nhau theo nguyen tac bo xung giua bazo loai A(co kich thuoc lon)va bazo loai T(co kich thuoc be)bang 2 lien ket hidro,bazo loai G(co kich thuoc lon)va bazo loai X(co kich thuoc be) bang 3 lien ket hidro xaon quanh mot truc thang dung tuong tuong trong khong gian theo chieu tu trai sang phai.
+ban kinh cua vong xoan la 20 angxitron
+chieu cao cua 1 nu la 3,4 angxitron,cua 10 nu la 34 angxitron
day la mo hing khong gian cua OATSON-CRID.

== cau truc hoa hoc /cau truc khong gian cau ADN ==

- ADN duoc cau tao tu nhieu chat hoa hoc :O,N,P,H,S,C....
cau tao theo nguyen tac da phan moi don phan duoc cau tao boi hang trieu don phan
moi don phan duoc cau tao gom 3 phan:
+phan tu duong deoxiriboncleotit
+axid photphorid
+mot bazonitrid
cac nucleotit lien ket voi nhau tao thanh chuoi polinucleotit,chung lien ket voi nhau bang moi lien ket hoa tri giua duong cua phan tu nay va acid cua phan tu ben canh loai ra mot phan tu nuoc
-ADN duoc vi nhu mot thang day xoan trong do cac tay thang la su sap xep xen ke giua phan tu duong deoxiribonucleotit va acid.cac bac thang la cac bazonitrid lien ket voi nhau theo nguyen tac bo xung giua bazo loai A(co kich thuoc lon)va bazo loai T(co kich thuoc be)bang 2 lien ket hidro,bazo loai G(co kich thuoc lon)va bazo loai X(co kich thuoc be) bang 3 lien ket hidro xaon quanh mot truc thang dung tuong tuong trong khong gian theo chieu tu trai sang phai.
+ban kinh cua vong xoan la 20 angxitron
+chieu cao cua 1 nu la 3,4 angxitron,cua 10 nu la 34 angxitron
day la mo hing khong gian cua OATSON-CRID.

{| width=85% align="center" cellpadding=1 cellspacing=0 style="font-size: 90%; border: 1px solid #b0e0e6;"
|- style="height:20px; font-size: 180%;"
! bgcolor="Skyblue" width=60% colspan="2" align="center"| <font color="royalblue">[[Wikipedia:Dự án/Tokusatsu|Dự án Tokusatsu]]:</font>
|-
| bgcolor="Skyblue" width="15%" align="center"| [[Hình:wiki-head2.png|100px]]
| width="70%"| Chúng tôi đang nỗ lực xây dựng '''''[[Wikipedia:Dự án/Tokusatsu|Dự án Tokusatsu]]''''' của Wikipedia với mục đích nhằm hoàn thiện và nâng cao chất lượng các mục bài viết liên quan đến thể loại phim '''[[Tokusatsu]]''' trên '''Wikipedia'''. Nếu bạn muốn gia nhập dự án, xin ghé thăm trang '''[[Wikipedia:Dự án/Tokusatsu|dự án chúng tôi]]'''; hoặc nếu cần lời giải đáp nào liên quan đến Tokusatsu, xin qua trang '''[[Thảo luận Wikipedia:Dự án/tokusatsu|Thảo luận Tokusatsu]]'''.
|-
| colspan="2" bgcolor="Skyblue"|
|}

== Tôi thích Hồ Ngọc Hà ==

Tôi muốn cầu chúc cho HỒ NGỌC HÀ của chúng ta mãi mãi là CON CHUỘT VÀNG đáng yêu !

== các cấp tổ chức sống ==

Hệ sống là hệ mở có tổ chức phức tạp gồm nhiều cấp tương tác với nhau và tương tác với [[môi trường]] sống.
==Sự phân biệt các cấp tổ chức sống==
Cần phân biệt các cấp tổ chức sống chính vì sự phân cấp đó không chỉ thế hiện các biết đổi [[tiến hóa]] của sự sống mà còn thể hiện sự biến đổi về chất lượng của sự sống. Các cấp tổ chức từ thấp đến cao được sắp xếp như sau: [[nguyên tử]], [[phân tử]], [[bào quan]], [tế bào]], [[mô]], [[cơ quan]], [[cơ thể]], [[quần thể]], [[quần xã]], [[hệ sinh thái]]-[[sinh quyển]]. Giữa các cấp tổ chức sống có quan hệ chặt chẽ, tương tác lẫn nhau và với môi trường sống.

==Cấp tế bào==
[[sinh học|tế bào]] là đơn vị tổ chức cơ bản cuả sự sống. Tất cả [[vi khuẩn]], [[nguyên sinh vât]], [[nấm]], [[thực vật]], [[động vật]] đều được cấu tạo từ [[tế bào]]. Các hoạt động sống đều diễn ra trong [[tế bào]] dù là của cơ thế [[đơn bào]] hay [[đa bào]].
[[Tế bào]] được cấu tạo
===[[ phân tử]]===
là các chất [[vô cơ]] và các chất [[hữu cơ]] đơn phân, tập hợp lại tạo thành các chất hữu cơ đa phân nhờ phản ứng [[trùng ngưng]]
===[[đại phân tử]]===
chủ yếu là [[protêin]] và [[axit nuclêic]], có vai trò quyết định sự sống của [[tế bào]] nhưng chúng chỉ thực hiện được chức năng của mình trong tổ chức [[tế bào]]. Các [[phân tử]] và [[đại phân tử]] tập hợp lại tạo nên các [[bào quan]].
===[[sinh học|bào quan]]===
Là cấu trúc bao gồm các [[đại phân tử]] và phức hợp trên phân tử có chức năng nhất định trong [[tế bào]].
Các thành phần này tạo nên 3 thành phần cấu trúc: [[màng sinh chất]], [[tế bào chất]] và [[nhân]]. Các [[đại phân tử]] và [[bào quan]] chỉ thực hiện được chức năng sống trong mối tương tác lẫn nhau trong tổ chức [[tế bào]] trọn vẹn
==cấp cơ thể==
Tất cả các cơ thể đều được cấu tạo từ tế bào. [[sinh học|Cơ thế]] là một thể thống nhất: tuy gồm nhiều cấp tổ chức nhưng hoạt động rất hòa hợp thống nhất, nhờ có sự điều hòa chung. Do đó [[cơ thê]] có thể thích nghi được với điều kiện sống thay đổi.
===cơ thể [[đơn bào]]===
Chỉ gồm một [[tế bào]], nhưng thực hiện đầy đủ chức năng của một [[cơ thế]] sống
===cơ thế [[đa bào]]===
Cấu tạo gồm nhiều [[tế bào]]. Các [[tế bào]] không giống nhau. Trong [[cơ thế]] [[đa bào]], các tế bào không giống nhau, mà chúng phân hóa, tạo nên rất nhiều loại [[mô]] khác nhau, mang chức năng khác nhau.
==cấp [[sinh học|quần thể]]-[[loài]]==
Các cá thể thuộc cùng một [[loài]] sống chung với nhau trong một vùng địa lý nhất định tạo nên [[quần thể]] sinh vật. [[Quần thể]] được xem là đơn vị [[sinh sản]] và [[tiến hóa]] của loài, các các thể cùng loài có khả năng [[giao phối]] sinh ra con cái [[hữu thụ]].
==[[cấp quần xã]]==
[[sinh học|Quần xã]] là cấp tổ chức gồm nhiều [[quần thể]] thuộc các [[loài]] khác nhau, cùng chung sống trong một vùng địa lý nhất định. Trong tổ chức [[quần xã]] có các mối tương tác giữa các cá thể cùng hoặc khác loài, các [[quần thể]] khác loài. Mối tương tác giúp các sinh vật giữ được cân bằng trong mỗi tương tác lẫn nhau để cùng tồn tại
==[[hệ sinh thái]]-[[sinh quyển]]==
===[[sinh học|Hệ sinh thái]]===
Là thể thống nhất được tạo bởi [[sinh vật]] và [[môi trường]]. Các sinh vật không chỉ tương tác lẫn nhau mà còn tương tác với [[môi trường sống]] của chúng.
===[[sinh học|sinh quyển]]===
Là tập hợp tất cả [[hệ sinh thái]] trong [[khí quyển]], [[thủy khuyển]], [[địa khuyển]]. [[Hệ sinh thái]] là cấp tổ chức cao nhất và lớn nhất
==Tính cơ bản phân biệt vật chất vô cơ và cơ thể sống==
Đặc tính cơ bản của cơ thế sống là: đặc tính có tổ chức cao theo cấp bậc tương tác.
Hệ thống vô cơ: là hệ vô trật tự Entropi( đại lượng chỉ độ vô trật tự, cũng như năng lượng vô ích của một hệ thống) của hệ có xu thế gia tăng, năng lượng có ích giảm, lương thông tin giản và hệ tiến đến tan rã. Trái lại, hệ sống là hệ có tổ chức, entropi của hệ có xu thế giảm, năng lượng có ích gia tăng, lượng thông tin gia tăng, do đó hệ tồn tại phát triển. Do đó, hệ có khả năng chuyển hóa vật chất, sinh trưởng, sinh sản, thích nghi với môi trường và càng ngày càng tạo ra nhiều hệ tổ chức cao hơn: từ các phân tử đơn giản ([[đơn phân]]) tập hợp thành các đại phân tử ([[đa phân]]), từ đại phân tử tạo thành siêu cấu trúc....

== các cấp tổ chức sống ==

Hệ sống là hệ mở có tổ chức phức tạp gồm nhiều cấp tương tác với nhau và tương tác với [[môi trường]] sống.
==Sự phân biệt các cấp tổ chức sống==
Cần phân biệt các cấp tổ chức sống chính vì sự phân cấp đó không chỉ thế hiện các biết đổi [[tiến hóa]] của sự sống mà còn thể hiện sự biến đổi về chất lượng của sự sống. Các cấp tổ chức từ thấp đến cao được sắp xếp như sau: [[nguyên tử]], [[phân tử]], [[bào quan]], [tế bào]], [[mô]], [[cơ quan]], [[cơ thể]], [[quần thể]], [[quần xã]], [[hệ sinh thái]]-[[sinh quyển]]. Giữa các cấp tổ chức sống có quan hệ chặt chẽ, tương tác lẫn nhau và với môi trường sống.
==Cấp tế bào==
[[sinh học|tế bào]] là đơn vị tổ chức cơ bản cuả sự sống. Tất cả [[vi khuẩn]], [[nguyên sinh vât]], [[nấm]], [[thực vật]], [[động vật]] đều được cấu tạo từ [[tế bào]]. Các hoạt động sống đều diễn ra trong [[tế bào]] dù là của cơ thế [[đơn bào]] hay [[đa bào]].
[[Tế bào]] được cấu tạo
===[[ phân tử]]===
là các chất [[vô cơ]] và các chất [[hữu cơ]] đơn phân, tập hợp lại tạo thành các chất hữu cơ đa phân nhờ phản ứng [[trùng ngưng]]
===[[đại phân tử]]===
chủ yếu là [[protêin]] và [[axit nuclêic]], có vai trò quyết định sự sống của [[tế bào]] nhưng chúng chỉ thực hiện được chức năng của mình trong tổ chức [[tế bào]]. Các [[phân tử]] và [[đại phân tử]] tập hợp lại tạo nên các [[bào quan]].
===[[sinh học|bào quan]]===
Là cấu trúc bao gồm các [[đại phân tử]] và phức hợp trên phân tử có chức năng nhất định trong [[tế bào]].
Các thành phần này tạo nên 3 thành phần cấu trúc: [[màng sinh chất]], [[tế bào chất]] và [[nhân]]. Các [[đại phân tử]] và [[bào quan]] chỉ thực hiện được chức năng sống trong mối tương tác lẫn nhau trong tổ chức [[tế bào]] trọn vẹn
==cấp cơ thể==
Tất cả các cơ thể đều được cấu tạo từ tế bào. [[sinh học|Cơ thế]] là một thể thống nhất: tuy gồm nhiều cấp tổ chức nhưng hoạt động rất hòa hợp thống nhất, nhờ có sự điều hòa chung. Do đó [[cơ thê]] có thể thích nghi được với điều kiện sống thay đổi.
===cơ thể [[đơn bào]]===
Chỉ gồm một [[tế bào]], nhưng thực hiện đầy đủ chức năng của một [[cơ thế]] sống
===cơ thế [[đa bào]]===
Cấu tạo gồm nhiều [[tế bào]]. Các [[tế bào]] không giống nhau. Trong [[cơ thế]] [[đa bào]], các tế bào không giống nhau, mà chúng phân hóa, tạo nên rất nhiều loại [[mô]] khác nhau, mang chức năng khác nhau.
==cấp [[sinh học|quần thể]]-[[loài]]==
Các cá thể thuộc cùng một [[loài]] sống chung với nhau trong một vùng địa lý nhất định tạo nên [[quần thể]] sinh vật. [[Quần thể]] được xem là đơn vị [[sinh sản]] và [[tiến hóa]] của loài, các các thể cùng loài có khả năng [[giao phối]] sinh ra con cái [[hữu thụ]].
==[[cấp quần xã]]==
[[sinh học|Quần xã]] là cấp tổ chức gồm nhiều [[quần thể]] thuộc các [[loài]] khác nhau, cùng chung sống trong một vùng địa lý nhất định. Trong tổ chức [[quần xã]] có các mối tương tác giữa các cá thể cùng hoặc khác loài, các [[quần thể]] khác loài. Mối tương tác giúp các sinh vật giữ được cân bằng trong mỗi tương tác lẫn nhau để cùng tồn tại
==[[hệ sinh thái]]-[[sinh quyển]]==
===[[sinh học|Hệ sinh thái]]===
Là thể thống nhất được tạo bởi [[sinh vật]] và [[môi trường]]. Các sinh vật không chỉ tương tác lẫn nhau mà còn tương tác với [[môi trường sống]] của chúng.
===[[sinh học|sinh quyển]]===
Là tập hợp tất cả [[hệ sinh thái]] trong [[khí quyển]], [[thủy khuyển]], [[địa khuyển]]. [[Hệ sinh thái]] là cấp tổ chức cao nhất và lớn nhất
==Tính cơ bản phân biệt vật chất vô cơ và cơ thể sống==
Đặc tính cơ bản của cơ thế sống là: đặc tính có tổ chức cao theo cấp bậc tương tác.
Hệ thống vô cơ: là hệ vô trật tự Entropi( đại lượng chỉ độ vô trật tự, cũng như năng lượng vô ích của một hệ thống) của hệ có xu thế gia tăng, năng lượng có ích giảm, lương thông tin giản và hệ tiến đến tan rã. Trái lại, hệ sống là hệ có tổ chức, entropi của hệ có xu thế giảm, năng lượng có ích gia tăng, lượng thông tin gia tăng, do đó hệ tồn tại phát triển. Do đó, hệ có khả năng chuyển hóa vật chất, sinh trưởng, sinh sản, thích nghi với môi trường và càng ngày càng tạo ra nhiều hệ tổ chức cao hơn: từ các phân tử đơn giản ([[đơn phân]]) tập hợp thành các đại phân tử ([[đa phân]]), từ đại phân tử tạo thành siêu cấu trúc....

== nhà sử học ==

nhà sử học là các nhà viết về lịch sử của quốc gia đó
việt nam có nhà sử học nổi tiếng là: Ngô Sĩ Liên (nhà hậu lê)

[[Thể loại:Bài viết thử nghiệm]]
Đoàn Văn Phát - bố tuyền thủ Đoàn Việt Cường, anh cũng là một trung vệ một thời lứng lẫy của bóng đá tỉnh Kiến Phong, nay là Đồng Tháp.

== Trường tiểu học Võ Thị Sáu - thị xã Tây Ninh ==

Tóm tắt về nhà trường Võ Thị Sáu (thị xã Tây Ninh).
- Trường tiểu học Võ Thị Sáu được thành lập từ ngày 30/04/1975.

- Địa chỉ: 023 đường Võ Thị Sáu, khu phố 3 phường 3, thị xã Tây Ninh.

- Website: http://truongtieuhocvothisau.page.tl
[http://truongtieuhocvothisau.page.tl]

- Trường Võ Thị Sáu được xây mới từ năm 2000 và hoàn chỉnh vào năm 2003.

- Năm học 2003 - 2004 trường Võ Thị Sáu được bộ GD&ĐT công nhận là trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 1996 - 2000.

- Năm học 2006 - 2007, trường đã được nhà nước trao tặng huân chương lao động hạng 3. Có 4 nhà giáo được công nhận là nhà giáo ưu tú.

- Thời gian qua nhà trường đã không ngừng phấn đấu phát triển và đạt được nhiều thành tích rực rỡ:
10 năm liền trường đạt danh hiệu tiên tiến xuất sắc.
Năm 2004 - 2005 trường có 2 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên đạt hội giảng cấp quốc gia.
Mỗi năm có nhiều giáo viên đạt danh hiệu tiên tiến xuất sắc. Riêng năm 2007 - 2008 trường có 9 cán bộ giáo viên đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp tỉnh. 25 chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.

- Có đề tài dự thi "'''Hội thi sáng tạo khoa học tỉnh'''" đạt giải 3 trong năm 2006 - 2007.

--------------------------------------------------------------------------------


Tiểu sử chị Võ Thị Sáu


Chị Võ Thị Sáu tên thật là Nguyễn Thị Sáu, sinh năm 1933 tại xã Long Mỹ huyện Đất Đỏ tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu.


Khi thực dân Pháp tái chiếm nước ta, chị Sáu tham gia hoạt động cách mạng bí mật là cơ sở trinh sát của công an địa phương và chị đã lập được nhiều thành tích xuất sắc lúc mới 13 tuổi.
Tháng 2 năm 1950, chị dùng lựu đạn tiêu diệt hai tên ác ôn là cả Suốt và cả Đại. Chị bị giặc bắt và kết án tử hình năm 17 tuổi.

Sau gần 2 năm giam ở khám Chí Hòa, chúng dày chị ra Côn Đảo và rạng sáng 23-1-1952 chúng đưa chị ra pháp trường xử bắn.

Trước lúc hi sinh, chị vẫn bình tĩnh hiên ngang cất giọng hát bài Tiến quân ca và chị được phong tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang” ngày 2-8-1993.

Mời bạn ghé thăm trang ưeb của trường tiểu học Võ Thị Sáu - Tây Ninh. http://truongtieuhocvothisau.page.tl

== duy tầm và duy vật ==

tới thời điểm hiện tại không biết là duy tâm hay duy vật chiếm iu thế hơn trong cách suy nghĩ của mọi người.tôi là người không tin vào nhưng chuyện ma quai song gân đây có nhiều chuyện mà chính tôi cũng phải bàng hoàng về tâm linh.nếu ai đó nói không có thần thánh thì tôi không tin vì gân đây đã xuất hiện một người phụ nữ có thể nói chuyện được với người đã chết,khoa học nao giải thích được vấn đề này đây.hôm nay tạm nghỉ ở đây thôi buồn ngủ quá rồi hôm khác nói tiếp nhé...bye

Chúc đi làm được

lịch sử PAPUA NIWGHINE

'''Ô nhiễm môi trường''' là tình trạng môi trường bị ô nhiễm bởi các chất hóa học, sinh học... gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người, các cơ thể sống khác.

Ô nhiễm môi trường là do con người và cách quản lý của con người.

==Các dạng ô nhiễm chính==
Dưới đây là các hình thức ô nhiễm và các chất ô nhiễm liên quan:
*[[Ô nhiễm không khí]], việc xả khói chứa bụi và các chất hóa học vào bầu không khí. Ví dụ về các khí độc là [[cacbon mônôxít]], [[điôxít lưu huỳnh]], các chất [[cloroflorocacbon]] (CFCs), và [[ôxít nitơ]] là chất thải của công nghiệp và xe cộ. [[Ôzôn quang hóa]] và [[khói lẫn sương]] (''smog'') được tạo ra khi các [[ôxít nitơ]] phản ứng với [[ánh sáng mặt trời]].
*[[Ô nhiễm nước]] xảy ra khi nước bề mặt chảy qua rác thải sinh hoạt, nước rác công nghiệp, các chất ô nhiễm trên mặt đất, rồi thấm xuống nước ngầm.
*[[Ô nhiễm đất]] xảy ra khi đất bị nhiễm các chất hóa học độc hại (hàm lượng vượt quá giới hạn thông thường)do các hoạt động chủ động của con người như khai thác [[khoáng sản]], sản xuất công nghiệp, sử dụng phân bón hóa học hoặc thuốc trừ sâu quá nhiều,... hoặc do bị rò rỉ từ các thùng chứa ngầm. Phổ biến nhất trong các loại chất ô nhiễm đất là [[hydrocacbon]], [[kim loại nặng]], [[MTBE]], [[thuốc diệt cỏ]], [[thuốc trừ sâu]], và các hydrocacbon clo hóa
*[[Ô nhiễm phóng xạ]]
*[[Ô nhiễm tiếng ồn]], bao gồm tiếng ồn do xe cộ, máy bay, tiếng ồn công nghiệp
===Ô nhiễm môi trường đất===
Ô nhiễm môi trường đất là hậu quả các hoạt động của con người lam thay đổi các nhân tố sinh thái vưot qua những giới hạn sinh thái của các quần xã sống trong đất.

Môi trường đất là nơi trú ngụ của con người và hầu hết các sinh vật cạn, là nền móng cho các công trình xây dựng dân dụng, công nghiệp và văn hóa của con người. Đất là một nguồn tài nguyên quý giá, con người sử dụng tài nguyên đất vào hoạt động sản xuất nông nghiệp để đảm bảo nguồn cung cấp lương thực thực phẩm cho con người. Nhưng với nhịp độ gia tăng dân số và tốc độ phát triển công nghiệp và hoạt động đô thị hoá như hiện nay thì diện tích đất canh tác ngày càng bị thu hẹp, chất lượng đất ngày càng bị suy thoái, diện tích đất bình quân đầu người. Riêng chỉ với ở Việt Nam, thực tế suy thoái tài nguyên đất là rất đáng lo ngại.

===Ô nhiễm môi trường nước===
[[Hình:Scheme eutrophication-en.svg|nhỏ|phải|300px|Nước có thể bị [[phú dưỡng]] do ô nhiễm.]]
Ô nhiễm nước là sự thay đổi theo chiều xấu đi các tính chất vật lý – hoá học – sinh học của nước, với sự xuất hiện các chất lạ ở thể lỏng, rắn làm cho nguồn nước trở nên độc hại với con người và sinh vật. Làm giảm độ đa dạng sinh vật trong nước. Xét về tốc độ lan truyền và quy mô ảnh hưởng thì ô nhiễm nước là vấn đề đáng lo ngại hơn ô nhiễm đất.

Nước bị ô nhiễm là do sự phủ dưỡng xảy ra chủ yếu ở các khu vực nước ngọt và các vùng ven biển, vùng biển khép kín. Do lượng muối khoáng và hàm lượng các [[chất hữu cơ]] quá dư thừa làm cho các quần thể sinh vật trong nước không thể đồng hoá được. Kết quả làm cho hàm lượng [[ôxy]] trong nước giảm đột ngột, các khí [[CO2|CO<sub>2</sub>]], [[CH4|CH<sub>4</sub>]], [[H2S|H<sub>2</sub>S]] tăng lên, tăng độ đục của nước, gây suy thoái thủy vực. Ở các đại dương thì nguyên nhân chính gây ô nhiễm đó là các sự cố tràn dầu.

Ô nhiễm nước có nguyên nhân từ các loại chất thải và nước thải công nghiệp được thải ra lưu vực các con sông mà chưa qua xử lí đúng mức; các loại phân bón hoá học và thuốc trừ sâu ngấm vào nguồn nước ngầm và nước ao hồ; nước thải sinh hoạt được thải ra từ các khu dân cư ven sông.

===Ô nhiễm không khí===
[[Hình:AirPollutionSource.jpg|nhỏ|phải|150px|Ô nhiễm khí quyển]]
Ô nhiễm không khí là sự có mặt một chất lạ hoặc một sự biến đổi quan trọng trong thành phần không khí, làm cho không khí không sạch hoặc gây ra sự tỏa mùi, có mùi khó chịu, giảm tầm nhin xa do bui.

Hiện nay, ô nhiễm khí quyển là vấn đề thời sự nóng bỏng của cá thế giới chứ không phải riêng của một quốc gia nào. Môi trường khí quyển đang có nhiều biến đổi rõ rệt và có ảnh hưởng xấu đến con người và các sinh vật. Hàng năm con người khai thác và sử dụng hàng tỉ tấn than đá, dầu mỏ, khí đốt. Đồng thời cũng thải vào môi trường một khối lượng lớn các chất thải khác nhau, làm cho hàm lượng các loại khí độc hại tăng lên nhanh chóng. Hàng năm có:

*20 tỉ tấn [[cacbon điôxít]]
*1,53 triệu tấn SiO<sub>2</sub>
*Hơn 1 triệu tấn [[niken]]
*700 triệu tấn bụi
*1,5 triệu tấn [[asen]]
*900 tấn [[coban]]
*600.000 tấn [[kẽm]] (Zn), hơi [[thuỷ ngân]] (Hg), hơi [[chì]] (Pb) và các chất độc hại khác.


Ô nhiễm môi trường khí quyển tạo nên sự ngột ngạt và "sương mù", gây nhiều bệnh cho con người. Nó còn tạo ra các cơn [[mưa axít]] làm huỷ diệt các khu rừng và các cánh đồng.

Điều đáng lo ngại nhất là con người thải vào không khí các loại khí độc như: CO<sub>2</sub>, NO<sub>X</sub>, CH<sub>4</sub>, CFC đã gây [[hiệu ứng nhà kính]]. Theo nghiên cứu thì chất khí quan trọng gây hiệu ứng nhà kính là CO<sub>2</sub>, nó đóng góp 50% vào việc gây hiệu ứng nhà kính, CH<sub>4</sub> là 13%, [[ozon]] tầng đối lưu là 7%, [[nitơ]] 5%, CFC là 22%, hơi nước ở tầng bình lưu là 3%.

Nếu như chúng ta không ngăn chặn được hiện tượng hiệu ứng nhà kính thì trong vòng 30 năm tới mặt nước biển sẽ dâng lên từ 1,5 – 3,5 m (Stepplan Keckes). Có nhiều khả năng lượng CO<sub>2</sub> sẽ tăng gấp đôi vào nửa đầu thế kỷ sau. Điều này sẽ thúc đẩy quá trình nóng lên của [[Trái Đất]] diễn ra nhanh chóng. Nhiệt độ trung bình của Trái Đất sẽ tăng khoảng 3,60°C (G.I.Plass), và mỗi thập kỷ sẽ tăng 0,30°C.

Theo các tài liệu khí hậu quốc tế, trong vòng hơn 130 năm qua nhiệt độ Trái Đất tăng 0,40°C. Tại hội nghị khí hậu tại Châu Âu được tổ chức gần đây, các nhà khí hậu học trên thế giới đã đưa ra dự báo rằng đến năm 2050 nhiệt độ của Trái Đất sẽ tăng thêm 1,5 – 4,50°C nếu như con người không có biện pháp hữu hiệu để khắc phục hiện tượng [[hiệu ứng nhà kính]].

Một hậu quả nữa của ô nhiễm khí quyển là hiện tượng [[lỗ thủng tầng ôzôn]]. CFC là "kẻ phá hoại" chính của tầng ôzôn. Sau khi chịu tác động của khí CFC và một số loại chất độc hại khác thì tầng ôzôn sẽ bị mỏng dần rồi thủng, không còn làm tròn trách nhiệm của một tấm lá chắn bảo vệ mặt đất khỏi bức xạ [[tia cực tím]], làm cho lượng bức xạ tia cực tím tăng lên, gây hậu quả xấu cho sức khoẻ của con người và các sinh vật sống trên mặt đất.

[[Hình:CO2-by-country--1990-2025.png|nhỏ|giữa|500px|Mức độ bốc [[điôxít cacbon]] (CO<sub>2</sup>) từng quốc gia.<br />
Nguồn: [[Cục Quản trị Thông tin Năng lượng]].<ref>[ftp://ftp.eia.doe.gov/pub/oiaf/1605/cdrom/pdf/ggrpt/057304.pdf World Carbon Dioxide Emissions] (Bảng 1, Bản báo cáo DOE/EIA-0573, 2004, Cục Quản trị Thông tin Năng lượng)</ref><ref>[http://rainforests.mongabay.com/09-carbon_emissions.htm Bảng mức độ bốc điôxít cacbon] (dựa trên dữ liệu của Cục Quản trị Thông tin Năng lượng)</ref>]]

==Ảnh hưởng==
===Đối với sức khỏe con người===
[[Chất lượng không khí|Không khí ô nhiễm]] có thể giết chết nhiều cơ thể sống trong đó có con người. Ô nhiễm ozone có thể gây [[bệnh đường hô hấp]], [[bệnh tim mạch]], viêm vùng [[họng]], đau ngực, tức thở. Ô nhiễm nước gây ra xấp xỉ 14.000 cái chết mỗi ngày, chủ yếu do ăn uống bằng nước bẩn chưa được xử lý. Các chất hóa học và kim loại nặng nhiễm trong thức ăn nước uống có thể gây [[ung thư]]. Dầu tràn có thể gây ngứa rộp [[da]]. Ô nhiễm tiếng ồn gây [[điếc]], [[cao huyết áp]], [[trầm cảm]], và [[bệnh mất ngủ]].

===Đối với hệ sinh thái===
* [[Sulfur dioxide]] và các [[ôxít nitơ]] có thể gây [[mưa axít]] làm giảm độ [[pH]] của đất.
* Đất bị ô nhiễm có thể trở nên cằn cỗi, không thích hợp cho cây trồng. Điều này sẽ ảnh hưởng đến các cơ thể sống khác trong [[lưới thức ăn]].
* [[Khói lẫn sương]] làm giảm ánh sáng mặt trời mà thực vật nhận được để thực hiện quá trình [[quang hợp]].
* Các loài xâm lấn (''invasive species'') có thể cạnh tranh chiếm môi trường sống và làm nguy hại cho các loài địa phương, từ đó làm giảm [[đa dạng sinh học]].

== BỆNH TIÊU CHẢY Ở CHÓ ==

'''I. Khái niệm:''' là một bệnh cấp tính hoặc mạn tính được gây ra bởi một hay nhiều nguyên nhân khác nhau và đều có chung một hậu quả là gây ra cho chó triệu chứng tiêu chảy phân lỏng, làm gia tăng số lần đi tiêu và trọng lượng phân trong một ngày so với mức bình thường.

'''II. Đặc điểm:'''
* - Bệnh có thể do một hoặc một nhóm nguyên nhân gây nên.
* - Bệnh do một hay nhiều nguyên nhân khác nhau, do đó mức độ nguy hiểm cũng vì thế mà có thể khác nhau.
* - Tiêu chảy có thể kèm theo các triệu chứng như nôn mửa, viêm dạ dày-ruột dẫn đến mất nước, điện giải, máu...làm suy nhược cơ thể và có thể gây tử vong. Nguy hiểm nhất là tiêu chảy cấp tính.
* - Bệnh có thể lây hoặc không lây tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh.

'''III. Nguyên nhân, triệu chứng, bệnh tích'''
* Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tiêu chảy ở chó. Một số nguyên nhân thông thường của tiêu chảy như: nhiễm virut, nhiễm vi khuẩn, ký sinh trùng, nấm, thuốc, thức ăn... Theo nguyên nhân gây bệnh, có thể phân loại tiêu chảy như sau:
*1. Tiêu chảy do nhiễm virut
* - Tiêu chảy do virut bệnh caré
* Virut bệnh caré có tên khoa học là ''Canine distempervirus'', thuộc chi ''Morbilivirus'', họ ''Paramixoviridae'' <ref name="HS">Phạm Hồng Sơn, Phan văn Chinh, Nguyễn Thị Thanh, Phạm Quang Trung, 2002. ''"Vi sinh vật thú y"'', NXB Nông Nghiệp</ref>
* Bệnh Caré đã có ở châu Âu, châu Á và Nam Mỹ từ giữa thế kỷ XIII. Năm 1905, Henri Caré người pháp đã phân lập được virut này và từ đó bệnh này mang tên ông. Đặc điểm gây bệnh của virut này là làm viêm cata niêm mạc tiêu hóa, viêm phổi và triệu chứng thần kinh. Sức đề kháng của virut này rất yếu, ở nhiệt độ thường, ngoài ánh sáng, virut chết sau vài giờ. <ref name="HDC">Hồ Đình Chúc và Cs, 1978. ''"Giáo trình truyền nhiễm gia súc".'' NXB Nông nghiệp</ref>
* Virut xâm nhập vào cơ thể chó qua đường tiêu hóa, đường hô hấp rồi vào máu. Tiếp đó xâm nhập vào các tế bào biểu mô. Thời gian nung bệnh 6 - 9 ngày.<ref>Trần Minh Châu, 1996. "100 câu hỏi về bệnh trong chăn nuôi gia súc gia cầm". NXB Nông nghiệp</ref>
* Chó mắc bệnh này ở hầu hết các lứa tuổi, chó 2 - 3 tháng tuổi bị bệnh sẽ rất nặng và chết với tỷ lệ cao.
* Theo <ref name="HDC">Hồ Đình Chúc và Cs, 1978</ref>, ban đầu con vật sốt cao 1 - 2 ngày rồi lùi lại, chó ủ rủ, bỏ ăn, nôn mữa, thích mằm một chổ (có trường hợp bị kích thích), sau đó vài ngày, cơn sốt tiếp theo lại xuất hiện và đồng thời xuất hiện các triệu chứng ở đường tiêu hóa, hô hấp và da. Ở đường tiêu hóa, viêm cata dạ dày-ruột, nôn mữa, đi chảy phân lỏng lẫn niêm mạc ruột và máu, con vật khát nước. Ở đường hô hấp, viêm mũi, viêm thanh quản, viêm phế quản rồi thành viêm phổi, con vật khó thở, chảy nước mũi, thậm chí lẫn máu. niêm mạc mắt của chó bị viêm thường xuyên, con vật chảy nước mắt, ban đầu trong, loãng, sau đó đục dần. Ở da, phần da bụng, trong đùi, bẹn, mi mắt xuất hiện những mụn đỏ hoặc vàng. Gang bàn chân thường tăng sinh sau 3 tuần. Trạng thái con vật có thể buồn bả, ủ rủ hoặc hung dử, về sau thường co giật các cơ, run rẩy, cuối cùng có thêr bị bại liệt.
Hoàng Chung. còn nữa











== Tham khảo ==
<references />

Xin chào tất cả! Mình cảm thấy thú vị và tò mò, thử tham gia vào diễn dàn này xem sao! hy vọng mình sẽ tìm được nhiều điều thú vị từ diễn đàn này

== Ha Noi Luxury Hotel ==

Welcome to Hanoi Luxury Hotel
Hanoi Luxury Hotel has just been opened in November 2008.
It is one of the brand new, most beautiful and luxurious hotels in the center Hanoi.
Hanoi Luxury Hotel has 8 floors with 38 cozy and comfortable rooms, accessed by an elevator and all rooms are spacious and well-furnished. Hanoi Luxury Hotel offers you much more than a 3 star hotels.

The rooms in the hotel have wooden floors with big windows and are equipped with IDD telephone, air-conditioning, cable TV, refrigerator,DVD Player comfortable bathroom (bath and hot shower), hair-dryer, coffee and tea making facilities,Wifi Internet...

Hanoi Luxury Hotel is located near the biggest and most beautiful lake of Hanoi - West lake, and just about 40 minutes from Noi Bai Airport.

The Hotel is also perfectly positioned for enjoying Hanoi's major attractions: Hoan Kiem lake (Sword lake), Dong Xuan market, The old town...

Enjoy the friendly, efficient and professional services of our highly experienced staff, while we guarantee you every convenience and facility needed to enhance your business and leisure experience in the hotel


Hotel’s address: 46 Chau Long-Ba Dinh Dist-Hanoi-Vietnam
Tel: 84.4 3.7152993
Fax:84.4 3.7152995
Email:hanoiluxury_hotel@yahoo.com
Website: hanoiluxuryhotel.com.vn
HOTEL SERVICES:
+High-speed broadband
+All new cable network available
+Hairdryers
+Air conditioning,private bathroom with shower
+32 inch LCD satellite TV
+Safe deposit box
+Mini bar
+Direct dial telephone
+Non-smoking rooms available
+Tea&coffee making facilities in room
+Daily newspapers and magazines(both local and international)
+Central air conditioning
+Magnettic cards system for room locks
+Car parking area for 45 seats car

BENEFITS:

• Complimentary daily buffet breakfast
• Complimentary welcome drink
• Complimentary welcome fruits platter
• Complimentary coffee and tea in room
• Complimentary drinking water 01 bottle per day
• Daily English newspaper
• Free air ticket reconfirmation at the Reception desk
• Free high speed internet in room


MEAL PLAN
• Daily set lunch,dinner start from US$ 8 (Vietnamese food or Asian food)
• Daily set lunch,dinner start from US$ 8 (Western food)

''hoai ah! hai yeu hoai nhieu lam do!
--[[Thành viên:Nguyenhonghai|Nguyenhonghai]] ([[Thảo luận Thành viên:Nguyenhonghai|thảo luận]]) 02:59, ngày 5 tháng 2 năm 2009 (UTC)

== THÔNG TIN DU LỊCH VƯỜN QUỐC GIA YOK DON ==

VƯỜN QUỐC GIA YOK DON

TRUNG TÂM DU LỊCH SINH THÁI VÀ GIÁO DỤC MÔI TRƯỜNG

Xã Krông Na, Huyện Buôn Đôn, Tỉnh Đăk Lăk

ĐT: 84-(0)5003-783049 Fax: 84-(0)5003-783053

DĐ: 0905 197501

E-mail: yokdonecotourism@vnn.vn hoặc hungyokdon@yahoo.com



I. Những đặc điểm tự nhiên hấp dẫn du lịch của Yok Don:

Vị trí địa lý, địa hình và khí hậu.

Vườn Quốc gia Yok Don toạ lạc cách thành phố Hồ Chí Minh 400 km về phía Bắc. Cách thành phố Buôn Mê Thuột, trung tâm tỉnh Đắk Lắk 40km về phía Tây. Vườn nằm trên địa phận hành chính của các xã Krông Na - Huyện Buôn Đôn; Ea Bung và Cu M’lanh - Huyện Ea Súp; Dak Wil - Huyện Cư Jut.

Toạ độ địa lý:

12045’ - 13010’ vĩ độ Bắc.

107029’30” - 107048’ 30” độ kinh Đông.

Khí hậu:

Khí hậu gió mùa nhiệt đới có hai mùa rõ rệt:

Mùa mưa từ tháng 5 đến tháng 11; mùa khô từ tháng 12 đến tháng 4.

Nhiệt độ:

Trung bình từ 240 - 260, cao nhất vào tháng 5, thấp nhất vào tháng 1.

Lượng mưa: 1500 - 2000mm/năm.

Tháng cao nhất: 280 mm (tháng sáu),

Tháng thấp nhất: 0 mm (tháng Giêng).

76% mưa giữa tháng 5 và tháng 11.

Về ranh giới.

Theo quyết định số 39/QĐ-TTg, Vườn Quốc gia Yok Don có ranh giới như sau:

Phía Bắc ranh giới chạy theo đường ôtô từ ngã ba Cư M’Lan (tỉnh lộ 1A) qua đường biên phòng số 2 đến biên giới Việt Nam - CamPuChia.

Phía Nam giáp huyện Cư Jut, cắt và chạy dọc theo đường 6B từ km 22 + 500 đến suối Đăk Đam.

Phía Đông ranh giới chạy theo tỉnh lộ 1A, từ ngã ba Cư M’Lan đến Bản Đôn và sau đó ngược sông Srêpôk đến ranh giới huyện Cư Jut.

Phía Tây là biên giới Việt Nam - Cam Pu Chia.

II. Tài nguyên phát triển du lịch sinh thái ở Vườn Quốc gia Yok Don

1. Tính đa dạng phong phú về hệ động thực vật rừng.

a. Hệ thực vật.

Vườn Quốc gia Yok Don được xem như một bảo tàng sống sinh động để nghiên cứu nguồn gốc lịch sử tiến hoá, các mối quan hệ giữa các kiểu rừng thường xanh, rừng bán thường xanh và rừng thưa cây lá rộng rụng lá khô nhiệt đới (rừng Khộp), đây là hệ sinh thái độc đáo đặc trưng của Việt Nam và thế giới.

Những nghiên cứu về đa dạng sinh học được thực hiện ở Vườn đã phát hiện được 858 loài thực vật, thuộc 129 họ, 478 Chi. Số các loài thực vật có khả năng cung cấp gỗ với đường kính từ 20cm trở lên là 120 loài gồm nhiều loài gỗ như Dầu Trà Beng, Dầu Lông, Cẩm Liên, Cà Te, Giáng Hương, cẩm lai,...và 64 loài thực vật có thể sử dụng làm dược liệu.

Các nhà khoa học cũng đã phát hiện được các loài thực vật trên hợp lại và tạo thành một thảm rừng rộng lớn phủ kín hơn 90% diện tích toàn Vườn và có thể được chia thành 3 dạng chính như sau:

Rừng thưa cây lá rộng, rụng lá theo mùa (Rừng khộp): là kiểu rừng chiếm ưu thế trong toàn Vườn. Đặc trưng của kiểu rừng này là tầng cây gỗ thưa, tán lá không liên tục, rụng lá về mùa khô. Nhờ thế, lượng ánh sáng có thể lọt xuống đất rất lớn, tạo điều kiện cho rừng cây tái sinh và lớp cỏ phát triển tốt.

Rừng kín, lá rộng thường xanh (Rừng thường xanh): Loài thực vật đặc trưng của kiểu rừng này là các cây Săng đào (Hopea ferrea) và sao đen (Hopea odorata) ven sông suối là rừng hành lang với ưu thế của 2 loài tre: Tre La Ngà, và tre Gai. Xen giữa các bụi tre nổi lên các cây gỗ khổng lồ của loài Dầu rái.

Rừng kín nửa rụng lá: Phát triển ở vùng chuyển tiếp giữa 2 kiểu rừng rụng lá (rừng khộp) và rừng thường xanh là các vạt rừng bán thường xanh, với ưu thế rõ rệt của loài Bằng lăng rất dễ nhận ra từ xa...

Trong các kiểu rừng trên thì kiểu rừng thưa cây lá rộng rụng lá khô nhiệt đới (rừng Khộp) là kiểu rừng đặc trưng của vùng khô Nam Đông Dương. Trong rừng có thảm cỏ phát triển với hơn 60 loài thuộc họ Cỏ, vì thế đây là nơi sinh sống phù hợp của nhiều loài thú lớn như: Voi, bò Tót, bò Rừng, gấu, nai, cheo cheo…

b. Hệ động vật.

Hệ động vật của Vườn rất phong phú và đặc sắc với 77 loài thú thuộc 28 họ, 11 bộ; 250 loài chim thuộc 66 họ, 18 bộ; 48 loài bò sát, 16 loài ếch nhái 50 loài cá và khoảng trên 437 loài côn trùng. Trong số này có tới 30 loài thú, 20 loài chim, và một số loài bò sát quí hiếm đã được đưa vào Sách Đỏ Việt Nam như nai Cà Toong, bò Xám, bò Tót, bò Rừng, trâu Rừng, báo, hổ, công, gà Lôi, gà Lôi (hông tía), sóc bay, Hồng Hoàng, các sấu nước ngọt. Điểm đặc biệt các loài thú quí ở đây sống thành những quần thể lớn và tập trung như bò Tót, bò Rừng, mang Lớn, sói Đỏ, vọoc và đặc biệt phải kể đến loài voi Châu á, Loài thú quí đã gắn Vườn Quốc gia Yok Don là khu vực duy nhất ở Việt Nam bảo tồn kiểu rừng khô cây họ Dầu có nhiều loài thú lớn quý hiếm với số quần thể lớn và tập trung như: Mang Lớn, nai Cà Toong, voi Châu á, hổ, sói Đỏ...

2. Giá trị về văn hoá - lịch sử.

Ngoài các giá trị đa dạng sinh học cao, Vườn Quốc gia Yok Don còn là nơi để khám phá các giá trị văn hóa đặc sắc của các dân tộc Tây Nguyên. Nhiều nét kiến trúc cổ truyền từ ngàn xưa, cũng như các phong tục tập quán của cư dân bản địa vẫn còn được giữ nguyên vẹn. Đến thăm Vườn Quốc gia Yok Don, du khách có thể tham quan các buôn làng, tìm hiểu các tập tục, tham dự các lễ hội, nghỉ ngơi trong những nếp nhà sàn thoáng mát; được thưởng thức các món ăn thức uống đặc sản như cơm lam, rượu cần, gà nướng ... Về đêm, du khách có thể tham gia những các tiết mục văn hoá cồng chiêng, ca hát, nhảy múa theo các vũ điệu cổ truyền trong âm vang của những nhạc cụ được chế tạo từ tre nứa đầy tính sáng tạo. Được nghe kể về các truyền thuyết sinh động gắn liền với sự hình thành của các ngọn núi, dòng sông, con suối, ...

Địa bàn Vườn Quốc gia Yok Donđược xem là nơi giao lưu hội tụ của các cộng đồng anh em các dân tộc, được xem là thủ phủ đầu tiên của tỉnh Đắc Lắk. Trên địa bàn VQG còn lưu dấu các di tích lịch sử cách mạng được hình thành trong các cuộc kháng chiến chống quân xâm lược như đường mòn Hồ Chí Minh, Bến đò giao liên... Đây là những di tích lịch sử, đầy sức hấp dẫn du khách.

3. Giá trị về môi trường và cảnh quan:

Vườn Quốc gia Yok Don có khung cảnh thơ mộng trữ tình giữa cảnh rừng trùng trùng điệp điệp với dòng sông Srêpôk được tạo bởi hai nhánh sông Krông Nô và Krông Ana chảy qua và tạo thành nhiều thác ghềnh hùng vĩ, nước chảy quanh năm, khi hậu tương đối mát mẻ.
Vườn Quốc gia Yok Don nằm trên địa bàn ba huyện Buôn Đôn, Ea Sup và Cư Jút thuộc tỉnh ĐắkLắk, bình nguyên Ea Sup có địa hình dốc thoai thoải nghiêng dần về phía Tây Nam với độ cao trung bình từ 150 - 200m. Nổi bật lên là 3 ngọn núi Yok Don, cao 482m; Yok Đa cao 472m và R’Heng cao 454m.

4. Các loại hình, dịch vụ, và tuyến điểm du lịch

Các loại hình du lịch

Loại hình du lịch tham quan nghiên cứu: Loại hình này chủ yếu phục vụ cho các đối tượng du khách đến vườn để nghiên cứu về hệ động, thực vật, địa lý...

Dã ngoại trong rừng

Kết hợp giải trí với giáo dục môi trường

Tham quan rừng bằng xe đạp địa hình hoặc bằng voi cắm trại

Leo núi Yok Don

Đi thuyền trên sông

Văn hoá - cộng đồng

Tham quan rừng, quan sát chim, thú hoang dã

Xem thú ban đêm.

Các dịch vụ du lịch

Ngoài các dịch vụ du lịch thông thường như dịch vụ phòng nghỉ, dịch vụ ăn uống, ... các dịch vụ mang đậm nét đặc trưng của khu vực Vườn Quốc gia Yok Don sẽ được đầu tư và đưa vào phục vụ du khách.

Cho thuê voi

Cho thuê lều trại

Du thuyền trên sông

Tổ chức các buổi lửa trại theo phong cách của đồng bào địa phương

Tổ chức các lễ hội, ....

Ngoài ra, vườn sẽ xây dựng một số tuyến và mô hình để phục vụ các trường học có nhu cầu tổ chức lớp dạy về sinh học và môi trường.

Tổ chức các buổi thực tập về môi trường cho sinh viên, học sinh ...

Tổ chức các hội trại, các cuộc thi tìm hiểu về môi trường và Vườn Quốc gia Yok Don cho các tổ chức đoàn thể.

Các điểm du lịch trong Vườn

Thác 7 nhánh, Thác Phật, Suối Daklau, Suối Daktol, Suối Dakkel, Buôn Drang Phok.

Các tuyến du lịch

Tuyến 1:

Thác 7 nhánh cách văn phòng Vườn 3,5 km: Xuất phát từ văn phòng Vườn, đi thuyền máy/canô sang sông Srêpok và đi xuyên rừng đến thác Bảy Nhánh. (đi bộ, cưỡi voi, xe đạp)

Tuyến 2:

Suối Daklau cách văn phòng Vườn 12 km đi ngang qua thác Bảy Nhánh và leo lên ngọn núi Phú Ông đến suối Đắk Lau. (đi bộ, voi, xe đạp)

Tuyến 3:

Suối Daktol (trạm kiểm lâm số 05) cách văn phòng Vườn 15 km và đi ngang qua suối Đắk Lau (đi xe đạp, cưỡi voi) .

Tuyến 4:

Thác Phật cách văn phòng Vườn 6 km (đi bộ và cưỡi voi)

Tuyến 5:

Suối Dakkel nằm gần núi Yok Don và cách văn phòng Vườn 23 km cách trạm KL số 03 là 13 km). (đi bộ, cưỡi voi)
Trung tâm DLST và GDMT
]]

== Alice Cullen ==

'''Alice Cullen '''( tên khai sinh '''Mari Alice Brandon''') là nhân vật tưởng tượng của bộ tiểu thuyết '''Twilight''' tác giả '''Stephanie Meyer'''. Trong tác phẩm , Alice là con gái nuôi của Carlisle và Esme , em gái nuôi của Edward , Rosalie và Emmett ; vợ của Japer . Cô được mô tả như 1 cô gái nhỏ nhắn như 1 tiên nữ với chiều cao 4 foot 10 inche ( 1m50 ) , dáng đi uyển chuyển và mái tóc đen , ngắn , lỉa chỉa
Khả năng đặc biệt của cô là nhìn thấy tương lai . Tuy nhiên , khả năng này bị hạn chế : cô chỉ có thể thấy được thời điểm các hành động được quyết định . Theo đó , các quyết định bất ngờ không thể được dự báo trước . Alice có thể nhìn thấy trước tương lai của con người và ma cà rồng , nhưng không thể nhìn thấy tương lai của người sói và người lai ma cà rồng , như Renesmee . Trong '''Breaking Dawn''' Alice lí luận rằng cô có thể thấy rõ ràng tương lai của ma cà rồng vì cô là ma cà rồng , có thể thấy 1 phần tương lai con người vì cô đã từng là con người , và không thể nhìn thấy tương lai người sói hay người lai vì cô chưa từng là những sinh vật đó .
Alice được mô tả rất lạc quan , và yêu thương chăm sóc Bella như 1 người chị gái . Sở thích của cô là mua sắm , trang trí và thiết kế các bữa tiệc .
Cuộc đời con người của Alice rất mơ hồ , vì cô không còn nhớ gì về cuộc đời đó khi cô thức giấc sau khi trở thành 1 ma cà rồng . Tác phẩm có hé lộ rằng Alice sinh ra vào khoảng năm 1901 tại Biolixi , Missisipi và bị giam trong dưỡng trí viện vì cô có khả năng linh cảm . Alice được biến đổi bởi 1 ma cà rồng già làm việc trong dưỡng trí viện để bảo vệ cô khỏi Jame , 1 ma cà rồng đang cố hút máu cô . Sau khi tìm kiếm , Alice tìm thấy phần mộ của mình và ngày tháng trên bia mộ trùng khớp với ngày tháng trong giấy nhập viện của cô . Qua cuộc tìm kiếm cô khám phá thêm rằng cô có 1 người em gái tên Cynthia và con gái của Cinthya , cháu gái của Aice , vẫn sống tại Biolixi
Trong '''Twilight''' Alice sử dụng khả năng của mình để giúp đỡ Bella khi cô gặp nguy hiểm . Cả 2 sớm trở thành bạn bè và thân thiết như chị em gái . Trong '''Newmoon''' Alice nhìn thấy trước Bella gieo mình xuống vách đá và có vẻ cô đang cố gắng tự tử , dù sự thật Bella đang tham gia vào 1 trò thể thao . Rosalie , tin rằng Bella đã chết , thông báo cho Edward . Sau khi biết sự thật , Alice đưa Bella tới Ý để ngăn cản Edward tìm đến cái chết . Họ đã thành công nhưng bị đưa đến diện kiến Voltury , những kẻ gìn giữ trật tự cho thế giới ma cà rồng . Qua tiên đoán của Alice , Aro có thể thấy Bella sẽ trở thành 1 ma cà rồng và mời cô , Alice và Edward gia nhập bọn họ . Tất cả đều chối từ và trở về Forks . Trong '''Ecipse''', Alice chứng tỏ mình là 1 chiến binh lão luyện , gia nhập liên minh để huỷ diệt nhóm ma cả rồng mới được tạo ra bởi Victoria để trả thù Edward . Alice là phù dâu của Bella trong đám cưới của cô ở '''Breaking Dawn ''' và giúp Renesmee cho đến khi chứng minh được nguồn gốc ma cà rồng lai của bé sau khi Voltury quyết dịnh huỷ diệt Renesmee vì tin bé là đứa trẻ bất tử . Alice đã thành công , và Voltury , không tìm thấy mối nguy hiểm , đã quay trở về
Ashley Greene thủ vai Alice trong '''Twilight'''( phim )

'''KHU BẢO TỒN THIÊN NHIÊN MƯỜNG NHÉ'''
Khu bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé nằm trên địa phận huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên, cách Tp. Hà Nội khoảng 700km theo hướng tây bắc.

Từ Tp. Điện Biên Phủ, xuôi theo quốc lộ 12 về phía bắc, du khách sẽ đến thị trấn Mường Chà (huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên). Từ đây, tiếp tục đi theo con đường mới mở dẫn lên biên giới, tuyến thị trấn Mường Chà - Si Pa Phìn - trung tâm huyện lỵ Mường Nhé dài trên 100km, du khách sẽ tới Khu bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé.

Nhìn từ trên cao, phong cảnh núi rừng Mường Nhé giống như một bức tranh đẹp và rất có hồn: Pha lẫn trong màu xanh của cây rừng, màu vàng rực của hoa cúc quỳ cùng màu vàng đỏ của những đoạn đường đất chưa được trải nhựa, là những nếp nhà sàn, nhà lá với kích cỡ to, nhỏ khác nhau nằm rải rác bên vệ đường, ven suối và xen lẫn trong cả những lùm cây rậm rạp, um tùm; thấp thoáng phía xa xa là những ngọn núi nhấp nhô, lượn sóng, nối tiếp nhau cùng chạy đua dưới ánh nắng mặt trời.

Khu bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé có tổng diện tích khoảng 310.262ha, bao gồm: 10 xã biên giới huyện Mường Nhé với sự cư trú của một số dân tộc như: Hà Nhì, Khơ Mú, Mông... và gần 118.000 ha đất rừng tự nhiên với độ che phủ 43% - cao nhất tỉnh Điện Biên, trong đó, có rất nhiều cánh rừng nguyên thuỷ như: rừng thường xanh trên đất thấp, rừng thường xanh núi thấp, rừng thường xanh trên núi cao và rừng tre nứa đang được bảo tồn nguyên vẹn. Nơi đây còn là nơi cư trú của nhiều loại động vật quý hiếm.

Về động vật rừng: Theo những nghiên cứu khảo sát hiện nay, Khu bảo tồn có khoảng 38 loài động vật quý hiếm như: rùa đá, voi, bò tót, gấu chó, hổ, báo, sói đỏ, tê tê, cầy hương, mèo rừng... và một số loài còn được ghi trong sách đỏ Việt Nam. Ngoài ra, nhiều tài liệu nghiên cứu trước đây còn cho thấy: Vào đầu những năm 80 của thế kỷ trước, Khu bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé còn khoảng 200 con voi, 300 con bò tót, 35 loài bò sát, 59 loài thú khác và 270 loài chim.

Bên cạnh đó, hệ thực vật rừng ở đây cũng khá đa dạng về chủng loại, có khoảng 308 loài; trong đó, nhiều loài có giá trị đặc biệt về mặt khoa học như: chò đãi, dổi xương, chò nước, lát hoa, chò chỉ, pơ mu, trầm hương... Riêng cây lấy gỗ có 112 loài, cây thuốc nam quý hiếm có 68 loài.

Với hệ sinh thái rừng phong phú như vậy, Khu bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé được đánh giá là Khu bảo tồn có tính đa dạng sinh học cao và vào loại lớn nhất Việt Nam. Bởi thế, việc bảo toàn Khu bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé có ý nghĩa rất quan trọng, cả về hệ sinh thái lẫn rừng phòng hộ sông Đà. Trong tương lai gần, nơi đây sẽ trở thành điểm du lịch sinh thái hấp dẫn và nghiên cứu khoa học.

(Theo Trung tâm tin học)

Phiên bản lúc 22:31, ngày 5 tháng 2 năm 2009