Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Lương Tam Kỳ”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
n →‎Cộng tác với người Pháp sát hại Đề Thám: clean up, replaced: Dân Tộc → Dân tộc, Trung Ương → Trung ương using AWB
không đưa nguồn không có dẫn chứng - chuyển sang phần thảo luận
Dòng 5: Dòng 5:


Lương Văn Phúc con nuôi ông được người Pháp bổ nhiệm làm Tri huyện ở Thái Nguyên. Tháng 9.1912, Lương Tam Kỳ đã lôi kéo được Vương Sam phản lại Đề Thám, cung cấp nhiều chi tiết về Yên Thế, vì vậy [[Albert Sarraut]] nhất trí sử dụng Lương Tam Kỳ vào việc bắt Đề Thám. Tháng 12.1912, Lương Tam Kỳ sai Lương Văn Phúc phối hợp với Thống sứ Bắc Kỳ nhằm bắt sống Đề Thám.
Lương Văn Phúc con nuôi ông được người Pháp bổ nhiệm làm Tri huyện ở Thái Nguyên. Tháng 9.1912, Lương Tam Kỳ đã lôi kéo được Vương Sam phản lại Đề Thám, cung cấp nhiều chi tiết về Yên Thế, vì vậy [[Albert Sarraut]] nhất trí sử dụng Lương Tam Kỳ vào việc bắt Đề Thám. Tháng 12.1912, Lương Tam Kỳ sai Lương Văn Phúc phối hợp với Thống sứ Bắc Kỳ nhằm bắt sống Đề Thám.

'''Lương Tam Kỳ giết Hoàng Hoa Thám hay cứu Hoàng Hoa Thám'''

- Chúng tôi là hậu duệ của Cụ Lương Tam Kỳ (ở Huyện Định Hóa, Tỉnh Thái Nguyên) thì các vị nói Lương Tam Kỳ cộng tác với người Pháp hại Hoàng Hoa Thám phải thận trọng vì đây là một vấn đề hết sức phức tạp còn ẩn chứa nhiều điều bí ẩn.

- Ví dụ: theo cụ Vương Quỳnh Sơn (nguyên chuyên viên cao cấp Ban Dân tộc Trung ương) cho biết lời kể của cụ Vi Văn Định như sau: Trong một lần dự hội nghị đấu xảo ở Paris Pháp, cụ có gặp ngài toàn Quyền Đông Dương Bô (Jean Baptiste Paul Beau (1857-1926)) và cụ hỏi: "Khi ở Việt Nam ông thấy được những gì và mất những gì?", ngài toàn quyền Bô trả lời "Về chuyện được mất thì không có gì đáng nói, nhưng tôi chỉ cay nhất là bị Lương Tam Kỳ lừa". Cụ Định hỏi tiếp: "Lương Tam Kỳ lừa ông như thế nào?", ngài Bô trả lời: "Hắn hứa cùng chúng tôi kết hợp tiễu trừ Hoàng Hoa Thám, sau một thời gian ngắn Hắn mang đầu Hoàng Hoa Thám đến nộp cho chúng tôi, chúng tôi yên chí là thật nhưng sau đó mới phát hiện là bị Lương Tam Kỳ lừa, vì đó không phải là thủ cấp của Hoàng Hoa Thám". Cụ Định hỏi tiếp: "Thế tại sao ở tài liệu các ông ghi lại là đã giết được Hoàng Hoa Thám nhờ tay chân của Lương Tam Kỳ mà các ông không sửa". Ngài Bô trả lời: "Cái sự ghi lại đó là bên quân sự họ viết, hai nữa là lúc biết ra thì Hoàng Hoa Thám cũng đã mất tích rồi nên chúng tôi cũng không sửa nữa, lúc đó Hoàng Hoa Thám ở đâu chúng tôi cũng không hề biết, chỉ biết là nghĩa quân của Hoàng Hoa Thám đã tan rã".

- Cứ theo lời Cụ Vi Văn Định kể cho Cụ Vương Quỳnh Sơn nghe thì quan hệ giữa Lương Tam Kỳ và Hoàng Hoa Thám như thế nào khó mà biết được. Cho nên vấn đề này có lẽ các nhà sử học nên nghiên cứu cẩn thận. Và có lẽ nên gặp chúng tôi để tìm hiểu thêm chăng! Cụ Định còn kể nhiều chuyện về quan hệ giữa Hoàng Hoa Thám và Lương Tam Kỳ, nhưng chúng tôi không thể nói hết ra ở đây…


==Chú thích==
==Chú thích==

Phiên bản lúc 22:33, ngày 29 tháng 3 năm 2015

Lương Tam Kỳ(梁三奇) là tướng quân phiệt gốc Trung Quốc hoạt động tại Việt Nam vào cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20. Theo nhiều tài liệu khác nhau thì Lương Tam Kỳ là một trong những thủ lĩnh của quân Cờ Đen (có tài liệu lại cho là quân Cờ Vàng). Khi tình hình tại miền Bắc Việt Nam bất ổn, ông lợi dụng sự rối ren để chiếm cứ vùng Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh. Lực lượng của Lương Tam Kỳ được người Pháp cho biết khá mạnh, được vũ trang với hơn 1.000 súng trường [cần dẫn nguồn].

Cộng tác với người Pháp sát hại Đề Thám

Lương Tam Kỳ từng có quan hệ qua lại với lực lượng khởi nghĩa của Hoàng Hoa Thám, nhưng không rõ có vai trò cụ thể ra sao[1]. Khoảng năm 1909, ông về hàng người Pháp, cùng con nuôi là Lương Văn Phúc từ Chợ Chu xuống Hà Nội và trình diện Thống sứ Bắc Kỳ là Simoni, đề nghị trợ lực người Pháp trong việc đánh dẹp quân khởi nghĩa Yên Thế của Đề Thám đang ẩn nấp ở vùng Chợ Chu[1].

Lương Văn Phúc con nuôi ông được người Pháp bổ nhiệm làm Tri huyện ở Thái Nguyên. Tháng 9.1912, Lương Tam Kỳ đã lôi kéo được Vương Sam phản lại Đề Thám, cung cấp nhiều chi tiết về Yên Thế, vì vậy Albert Sarraut nhất trí sử dụng Lương Tam Kỳ vào việc bắt Đề Thám. Tháng 12.1912, Lương Tam Kỳ sai Lương Văn Phúc phối hợp với Thống sứ Bắc Kỳ nhằm bắt sống Đề Thám.

Chú thích