Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Trung Địa”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
→‎Tham khảo: clean up, replaced: {{Sơ khai}} → {{sơ khai nhân vật Anh}} using AWB
Cheers!-bot (thảo luận | đóng góp)
n →‎Tham khảo: clean up, replaced: {{Commonscat → {{thể loại Commons using AWB
Dòng 8: Dòng 8:
{{tham khảo}}
{{tham khảo}}
{{sơ khai nhân vật Anh}}
{{sơ khai nhân vật Anh}}
{{Commonscat|Middle-earth}}
{{thể loại Commons|Middle-earth}}


[[Thể loại:Middle Earth| ]]
[[Thể loại:Middle Earth| ]]

Phiên bản lúc 02:49, ngày 14 tháng 8 năm 2015

Middle Earth (viết theo tiếng Anh chính xác hơn là Middle-earth, tức là Trung Địa) là nơi sinh sống của người tiên, người lùn, con người (trong truyện gọi đơn giản là Elf, Dwarf và Man), người Hobbit và nhiều sinh vật khác trong các tác phẩm của J. R. R. Tolkien như The Hobbit ("Anh chàng Hobbit", xuất bản năm 1937), The Lord of the Rings ("Chúa tể những chiếc nhẫn", lần đầu ra mắt năm 1954), The Silmarillion (xuất bản năm 1977), The History of Middle Earth (là di cảo của nhà văn do con trai ông là Christopher Tolkien biên tập và cho xuất bản năm 1983). Đây là nơi diễn ra cuộc đấu tranh quyết liệt giữa cái thiện (đại diện là người Elf và đồng minh của họ) với những thế lực hắc ám (nổi tiếng nhất là Chúa nhẫn Sauron trong tác phẩm Chúa tể những chiếc nhẫn).

Trong tác phẩm The Silmarillion phần Ainulinde (Khúc nhạc của các Ainu), thế giới được tạo ra khi tất cả các Ainu (những linh hồn thần thánh) cùng nhau chơi nhạc dưới sự giám sát của đấng tối cao Illuvatar. Các Ainu đã rời Illuvatar để xây dựng Arda và trở thành sự sống và linh hồn của nó. Từ đây họ được gọi là Valar ("quyền uy") – những người bảo hộ cho trái đất. Middle Earth (trong tác phẩm còn được gọi là Endor theo tiếng Elf) là phần chính của Arda. Các phần khác là biển (Vaiya) và Valinor nơi các Valar sinh sống. Các tộc người như Elf, người lùn, con người nối nhau "tỉnh giấc" trên Middle Earth.

Trong thần thoại Bắc Âu, Middle Earth (Midgardr) là phần giữa bầu trời và âm cung ngang với Nidavellir (đất của người Dwarf), Svartalfheim (đất của người Black Elf), và Jotunheim (đất của người khổng lồ). Con người sinh sống ở phần này của vũ trụ.

Tham khảo