Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Kính vạn hoa (phim truyền hình)”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
n AlphamaEditor, Excuted time: 00:00:11.3341333
Dòng 133: Dòng 133:
[[Thể loại:Phim 2007]]
[[Thể loại:Phim 2007]]
[[Thể loại:Phim 2009]]
[[Thể loại:Phim 2009]]
[[Thể loại:Nguyễn Nhật Ánh]]

Phiên bản lúc 06:35, ngày 2 tháng 11 năm 2015

Kính vạn hoa
Cảnh tiêu đề của bộ phim với phông nền thiết kế theo tầm nhìn trong kính vạn hoa.
Đạo diễnMinh Chung
Đỗ Phú Hải
Sản xuấtTFS
Kịch bảnNguyễn Nhật Ánh[cần dẫn nguồn]
Diễn viênAnh Đào
Ngọc Trai
Vũ Long
Kim Anh
Âm nhạcTuấn Khanh
Quay phimMinh Chung
Dựng phimThanh Sơn
Phát hành2004
Công chiếu
HTV7?
VTV3
Sao TV
Độ dài
50 phút
Ngôn ngữTiếng Việt
Kinh phí6.000.000 đồng
Doanh thuChưa rõ

Kính vạn hoa là một bộ phim của hãng phim truyền hình TFS được chuyển thể từ tác phẩm cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh [1]. Câu truyện mang tính hài hước kể về những chuyện vui buồn trong giới học trò, những trò nghịch ngợm, những trò chơi thú vị, những bài học cuộc sống sâu sắc và đầy ý nghĩa. Những nhân vật chính là Quý ròm, nhỏ Hạnh, Tiểu Long cùng các nhân vật khác. Mỗi tập là 1 câu chuyện khác nhau xung quanh 3 cô cậu bé này. Những tập Kính vạn hoa có thể coi là những cuốn sách tâm lý của tuổi học trò.

Cốt truyện

Kính Vạn Hoa xoay quanh cuộc sống của ba người bạn thân với những tính cách trái ngược: Quý ròm thông minh, tốt bụng nhưng nhát gan và có phần vô tâm; Tiểu Long khù khờ, giỏi võ; nhỏ Hạnh học giỏi, dịu dàng mà hậu đậu. Mỗi tập phim là một câu chuyện về cuộc sống thường ngày của ba người bạn: nhiều khi hài hước, đôi lúc thót tim hay cảm động, nhưng luôn kết thúc với những bài học sâu sắc.

Khó khăn

Khi đóng phim, đoàn làm phim gặp không ít khó khăn như các diễn viên lớn quá nhanh và phải di chuyển liên tục từ Thủ Đức rồi đến Vũng Tàu và lên Đà Lạt. Các diễn viên chủ yếu trong độ tuổi thiếu niên, và phải thường xuyên thay đổi diễn viên như: Anh Đào phải đi du học nên thay bằng diễn viên Kim Anh, Tùng-em trai của nhỏ Hạnh, cũng phải tìm một diễn viên mới, do diễn viên đóng vai cậu bé Tùng đã lớn nhanh như thổi, ra dáng một chàng nam nhi trưởng thành.

Nhân vật

Chính

  • Quý ròm: Là thần đồng các môn toán-lý-hóa của trường Tự Do, rất được thầy cô yêu quý. Cùng với nhỏ Hạnh, cậu là một trong 2 bộ óc điện tử của nhóm. Nhiệt tình vì bạn bè, tự trọng cao đến nỗi nhiều khi thành tự ái vặt, lém lỉnh, mồm mép và thỉnh thoảng ba hoa quá trớn, có tài nói dối trơn như bôi mỡ, đó là những đặc điểm nổi bật của cậu. Tuy rất tốt, nhưng cậu lại có tính hay nôn nóng, mỗi khi giảng bài cho thằng bạn Tiểu Long khù khờ là quát tháo om sòm, khiến Tiểu Long rất sợ. Nạn nhân thường xuyên của những trò nạt nộ khi giảng bài này là nhỏ Diệp, em cậu, dù thật sự cậu rất thương em. Chân tay gầy khẳng gầy kheo nhưng lúc nào cũng ba hoa chuyện đánh nhau. Dù rất tốt bụng nhưng nhiều khi lại hơi vô tâm. Và ngoài đối với chuyện học hành và thí nghiệm, cậu lại là một đứa trẻ lười biếng, thường xuyên đùn đẩy công việc nhà cho em gái và bà. Ngoài ra, cậu còn rất nhát gan (dù trong đa số trường hợp, tính tò mò của một nhà khoa học và tính tự ái thường lấn át tính nhát gan). Giỏi ảo thuật, mê toán và hóa học, thần tượng nhà ảo thuật đại tài David Copperfied. Rất được thầy cô trong trường yêu quý nhờ vào tài năng và tính tình ngoan ngoãn của cậu.
  • Tiểu Long: Là võ sinh huyền đai đệ nhị đẳng Taekwondo, rất giỏi võ, tay chân cứng như thép nguội, nổi tiếng với môn "thiết đầu công"-đưa đầu ra đỡ đòn của đối thủ. Tuy giỏi võ như vậy nhưng sức học chỉ thuộc loại trung bình yếu, trừ môn thể dục ra thì các môn còn lại đều yếu. Từ sợ học đâm ra sợ thầy cô, hễ thấy thầy cô là tránh đi. Thần tượng diễn viên hành động Thành Long, mơ ước sau này trở thành diễn viên võ thuật hoặc võ sư. Tính tình hiền lành, nhường nhịn, điềm đạm, trái ngược hẳn với tính cách nóng như lửa của ông bạn ròm, nhưng lại khá cù lần nên thường bị Quý ròm át giọng và chỉ huy. Sinh ra trong gia đình nghèo nên tính tình giản dị, khiêm tốn, luôn mong muốn đỡ đần cho gia đình, đặc biệt rất thương nhỏ Oanh-em gái mình. Tuy cù lần nhưng đôi khi nhờ phương châm "chậm mà chắc", lại giúp cả bọn giải quyết vấn đề.
  • Nhỏ Hạnh: Là đứa con gái duy nhất trong nhóm. Có "bộ óc điện tử" còn vượt trội hơn Quý ròm, học giỏi đều các môn học chứ không chỉ toán-lý-hóa như Quý ròm. Tính tình dịu dàng, kiên nhẫn, tốt bụng, điềm đạm, ham học và đọc rất nhiều sách, nên thông thái đến mức được mệnh danh là "bộ từ điển biết đi". Tuy nhiên tay chân lại rất vụng về. Rất mê món bò viên, nên thường bị Quý ròm đem ra trêu chọc. Mê bò viên đến nỗi mơ ước sau này sẽ đi bán hủ tiếu bò viên, ước mơ kỳ quái đến mức ai nghe cũng phải lắc đầu. Nhát gan thậm chí có phần hơn Quý ròm. Được thầy cô yêu quý không thua gì Quý ròm.

Phụ

  • Văn Châu: Một người bạn của nhóm Quý ròm. Là con gái nhưng hình dáng, ăn mặc, tính cách, sở thích đều giống con trai; là một cao thủ judo, giỏi võ ngang ngửa Tiểu Long. Dù là con nhà giàu nhưng tính tình lại giản dị, bộc trực, chân thành và tốt bụng, tuy nhiên hơi ngang ngạnh. Bị bố mẹ cấm cửa nhưng vẫn tìm cách chơi với bọn Quý ròm. Rất yêu quý người ông bị lòa của mình.
  • Nhỏ Diệp: Em gái Quý ròm, tinh quái không thua gì ông anh mình. Tốt bụng và dễ thương, nhưng nhiều khi lại hay khóc, nhất là khi bị ông anh quát mắng và cốc đầu trong lúc giảng bài. Dù thường gây gổ với ông anh nhưng cũng rất thương anh mình.
  • Nhỏ Oanh: Em gái Tiểu Long. Cũng như anh mình, cô bé chững chạc hẳn so với tuổi của mình. Rất ngoan và rất thương anh mình. Tuy nhiên, do chơi thân với nhỏ Diệp lâu nên đôi lúc cũng bị nhiễm tính lém lỉnh và nhõng nhẽo của bạn.
  • Ba nhỏ Hạnh: Sự xuất hiện của ông thường không đáng kể, phần lớn chỉ là để làm nền cho các nhân vật, tuy nhiên ông lại tạo được thiện cảm, bởi ông là một người cha mẫu mực, thông cảm với con cái, biết tạo cơ hội cho con phát triển. Ông là một nhà báo, vì vậy mà ông có tầm hiểu biết và kinh nghiệm sống rộng. Có thể nói ít nhiều tính tốt của nhỏ Hạnh là do ông dạy dỗ.
  • Tần: Là tổ trưởng của nhóm Quý ròm, Tiểu Long, Hạnh xuất hiện trong tập 18: Mười Lăm Ngọn Nến ở phần 2, rất tốt bụng với bạn bè nhưng rất cẩn thận, lo xa.
  • Mạnh: Em họ của Quý ròm, sống ở Vũng Tàu với mẹ, có máu trinh thám.
  • Tùng: Em của nhỏ Hạnh, hay nóng tính, có máu hình sự.
  • Nghị: Bạn của Tùng, tốt bụng.
  • Đạt: Bạn của Tùng, hay bắt nạt bạn bè.
  • : Bạn của Long,Quý và nhỏ Hạnh. Tuy chỉ là nhân vật phụ xuất hiện trong tập 9: Khách Sạn Hoa Hồng ở phần 1 nhưng cậu cũng đã gây khá nhiều thiện cảm cho khán giả, góp phần đem lại sự đáng nhớ cho Kính Vạn Hoa.
  • Dế Lửa: Bạn của Long và Quý ở dưới quê, vốn là một người hiếu động, cả tin và háo danh, cậu đã từng xưng bá mình là " Thũ Lính Xóm Trên" và thường hay bắt nạt trẻ con trong làng nhưng không vì vậy mà Dế Lửa bị mọi người căm ghét vì cậu cũng không kém phần tốt bụng, lém lĩnh và thậm chí là nhát gan.
  • Anh Phong: Là trưởng nhóm của nhóm khảo sát Mèo Rừng ở Vũng Tàu.
  • Lượm: Em họ của Tiểu Long, sống cùng với ông nội và bố mẹ dưới quê (cùng nơi với Dế Lửa). Tính nhát gan, mê tín xen kẽ sự lém lĩnh và thông minh khác hẳn ông anh họ của mình đã tạo nên một cậu bé Lượm rất đỗi giản dị và đáng yêu.
  • Tắc Kè Bông: Cũng là họ hàng xa với Tiểu Long. Hiếu động và thường hay bắt nạt mọi người chẳng khác gì Dế Lửa nhưng lại có phần lép vế hơn.

Tập

Phần 1

  1. Ông thầy nóng tính
  2. Những con gấu bông
  3. Bắt đền cánh diều
  4. Trừ ma trên đồi cắt cỏ
  5. Khi mẹ vắng nhà
  6. Thám tử nghiệp dư
  7. Lọ thuốc tàng hình
  8. Lang thang trong rừng
  9. Khách sạn Hoa Hồng
  10. Gia sư

Phần 2

  1. Xin lỗi mày, Tai To
  2. Người bạn lạ lùng
  3. Bí mật kẻ trộm
  4. Mùa hè bận rộn
  5. Hoa tỉ muội
  6. Theo dấu chim ưng
  7. Tiền chuộc
  8. Mười lăm ngọn nến
  9. Phù thủy
  10. Cỗ xe ngựa kỳ bí

Phần 3

  1. Trúng số độc đắc
  2. Quà tặng ba lần
  3. Họa mi một mình
  4. Cháu của bà
  5. Cô giáo Trinh
  6. Thằng thỏ đế
  7. Chiếc ba lô màu xanh
  8. Kho báu dưới hồ

Hậu trường phần 3 có một số thay đổi nhỏ so với phần 1 và 2: đạo diễn Đỗ Phú Hải thay cho đạo diễn Minh Chung và diễn viên Kim Anh thay cho Anh Đào (đi học nước ngoài). Các nhân vật trong phần 3 (làm năm 2008) cũng lớn hơn lên theo các diễn viên so với phần 1 làm năm 2004 và phần 2 năm 2006[2]

Xem thêm

Chú thích

Liên kết ngoài

Bản mẫu:Phim Việt trình chiếu trên HTV