Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Ngữ tộc Mã Lai-Đa Đảo”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Không có tóm lược sửa đổi
n BacLuong đã đổi Ngữ chi Malay-Polynesia thành Ngữ tộc Malay-Polynesia: Compat
(Không có sự khác biệt)

Phiên bản lúc 03:17, ngày 5 tháng 11 năm 2015

Malay-Polynesia
Phân bố
địa lý
Đông Nam Á & châu Đại dương
Phân loại ngôn ngữ họcNam Đảo
Ngôn ngữ nguyên thủy:Tiền Malay-Polynesia
Ngôn ngữ con:
ISO 639-5:poz
Glottolog:mala1545[1]
{{{mapalt}}}
Vùng phía đông ngôn ngữ Malay-Polynesia
  Philippine (không hiện: YamiĐài Loan)
  Borneo
  Sunda–Sulawesi (không hiện: Chamorro)

Các nhánh của Nhóm ngôn ngữ châu Đại Dương:
  Temotu
Các ôvan đen ở rìa tây bắc của Micronesianhóm ngôn ngữ Sunda–Sulawesi, gọi là PalauChamorro. Các vòng tròn đen với chấm lục là ngoại biên của ngữ hệ Papua.

Ngữ tộc Malay-Polynesia hay ngữ tộc Mã Lai-Polynesia là một nhóm con của hệ ngôn ngữ Nam Đảo, với khoảng 385,5 triệu người sử dụng.

Các ngôn ngữ thuộc ngữ tộc Malay-Polynesia được nói bởi những người Austronesia ở các đảo khu vực Đông Nam ÁThái Bình Dương, và một số lượng nhỏ hơn ở lục địa châu Á. Rìa địa lý về phía đông bắc là Campuchia, Lào, Việt Nam và phụ cận, cùng với bán đảo Mã Lai. Rìa phía bắc không vượt quá phía bắc của tỉnh Pattani nằm ở phía nam Thái Lan. Tiếng Malagasy được nói ở đảo Madagascar nằm ở ngoài khơi bờ biển phía đông của châu Phi ở Ấn Độ Dương.

Một phần của ngữ tộc này chịu ảnh hưởng mạnh của tiếng Phạn và đặc biệt là tiếng Ả Rập, do phía Tây của khu vực đã từng là một thành trì của Phật giáo, Ấn Độ giáo, và từ thế kỷ thứ 10 là Hồi giáo.

Hai đặc trưng hình thái của ngữ tộc Malay-Polynesia là hệ thống phụ tố hóa và láy âm (lặp lại toàn bộ hay một phần của một từ, chẳng hạn như wiki-wiki để tạo ra các từ mới). Giống như các ngôn ngữ Nam Đảo khác, chúng có các kho âm vị nhỏ; vì thế một văn bản có ít âm nhưng thường xuyên lặp lại. Phần lớn các ngôn ngữ trong ngữ tộc cũng thiếu các cụm phụ âm (tương tự như [str] trong tiếng Anh). Phần lớn cũng chỉ có một tập hợp nhỏ các nguyên âm, với 5 là phổ biến.

Các ngôn ngữ

Các ngôn ngữ Philippine được nói bởi khoảng 100 triệu người, bao gồm tiếng Tagalog (tiếng Philippines), tiếng Cebuano, tiếng Ilokano, tiếng Hiligaynon, tiếng Trung Bikol, tiếng Waray-Waray, và tiếng Kapampangan, mỗi thứ tiếng có ít nhất ba triệu người nói.

Được sử dụng rộng rãi nhất trong nhóm ngôn ngữ Borneotiếng Malagasy, với 20 triệu người ở đảo Madagascar.

Nhóm ngôn ngữ Malay-Polynesia hạt nhân được khoảng 230 triệu người nói và bao gồm:

Chỉ dẫn

Tham khảo

  1. ^ Nordhoff, Sebastian; Hammarström, Harald; Forkel, Robert; Haspelmath, Martin biên tập (2013). “Malayo-Polynesian”. Glottolog. Leipzig: Max Planck Institute for Evolutionary Anthropology.

Xem thêm

Liên kết ngoài