Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Gian dâm”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
Không có tóm lược sửa đổi
n AlphamaEditor, Executed time: 00:00:09.8099008
Dòng 2: Dòng 2:
[[Tập tin:Ingres - Paolo and Francesca.jpg|thumb|right|250px|[[Francesca da Rimini|Paolo và Francesca]], tranh của [[Jean-Auguste-Dominique Ingres]], 1819.]]
[[Tập tin:Ingres - Paolo and Francesca.jpg|thumb|right|250px|[[Francesca da Rimini|Paolo và Francesca]], tranh của [[Jean-Auguste-Dominique Ingres]], 1819.]]
{{Tội phạm tình dục}}
{{Tội phạm tình dục}}
'''Gian dâm''' nói chung được định nghĩa là [[quan hệ tình dục]] đồng thuận giữa hai người không kết hôn với nhau.<ref>{{cite web|title=Fornication|url=http://www.wordcentral.com/cgi-bin/student?book=Student&va=fornication|work=Student Dictionary|publisher=[[Merriam-Webster]]|accessdate=15 February 2013}}</ref><ref name="Dictionaries on fornication">{{cite web|title=Fornication|accessdate = November 25, 2013|publisher=[[TheFreeDictionary.com]]|url =http://www.thefreedictionary.com/fornication}}</ref> Với nhiều người, thuật từ này mang sắc thái nặng nề của sự không tán thành theo quan điểm luân lý hay tôn giáo. Tuy nhiên, các nền văn hóa, tôn giáo và xã hội có các quan điểm khác nhau về việc thuật từ này được áp dụng với các hành vi tình dục nào và định nghĩa của nó vẫn thường bị tranh cãi.
'''Gian dâm''' nói chung được định nghĩa là [[quan hệ tình dục]] đồng thuận giữa hai người không kết hôn với nhau.<ref>{{chú thích web|title=Fornication|url=http://www.wordcentral.com/cgi-bin/student?book=Student&va=fornication|work=Student Dictionary|publisher=[[Merriam-Webster]]|accessdate=ngày 15 tháng 2 năm 2013}}</ref><ref name="Dictionaries on fornication">{{chú thích web|title=Fornication|accessdate = ngày 25 tháng 11 năm 2013|publisher=[[TheFreeDictionary.com]]|url =http://www.thefreedictionary.com/fornication}}</ref> Với nhiều người, thuật từ này mang sắc thái nặng nề của sự không tán thành theo quan điểm luân lý hay tôn giáo. Tuy nhiên, các nền văn hóa, tôn giáo và xã hội có các quan điểm khác nhau về việc thuật từ này được áp dụng với các hành vi tình dục nào và định nghĩa của nó vẫn thường bị tranh cãi.


== Tên gọi ==
== Tên gọi ==

Phiên bản lúc 07:44, ngày 12 tháng 11 năm 2015

Paolo và Francesca, tranh của Jean-Auguste-Dominique Ingres, 1819.

Gian dâm nói chung được định nghĩa là quan hệ tình dục đồng thuận giữa hai người không kết hôn với nhau.[1][2] Với nhiều người, thuật từ này mang sắc thái nặng nề của sự không tán thành theo quan điểm luân lý hay tôn giáo. Tuy nhiên, các nền văn hóa, tôn giáo và xã hội có các quan điểm khác nhau về việc thuật từ này được áp dụng với các hành vi tình dục nào và định nghĩa của nó vẫn thường bị tranh cãi.

Tên gọi

Trong nhiều bối cảnh trước đây, gian dâm thường được hiểu là tình dục ngoài hôn nhân (thông gian hay thông dâm và mãi dâmmại dâm) và có thể cả tình dục trước hôn nhân. Theo các nghĩa rộng, gian dâm có thể gắn với loạn luân, ấu dâm, thú gian, kê gian, v.v.

Xử phạt hành vi thông gian

Trong quá khứ, tội gian dâm phải chịu nhiều hình phạt nặng nề, kể cả phải xử tội chết và nó là một cơ sở để dẫn đến sự ly hôn do một người mắc lỗi không chung thủy và vi phạm các chuẩn mực đạo lý của hôn nhân và gia đình. Tại một số khu vực, phương thức trừng phạt tội gian dâm là ném đá cho đến chết.[1]

Trong nguyên bản của bộ luật Napoleon, người đàn ông có thể được ly hôn nếu vợ của ông ta là người gian dâm, nhưng quan hệ gian dâm của người đàn ông lại không là lý do đầy đủ nếu như ông ta không bị phát hiện là đã chung sống với bạn tình tại nhà mình.

Tại nhiều quốc gia (chẳng hạn Áo, Thụy Sĩ, Hàn Quốc, Đài Loan v.v), gian dâm là một hành vi bất hợp pháp, nhưng hình thức xử lý hành vi này lại không giống nhau. Tại những quốc gia mà luật pháp liên quan đến tội gian dâm được thực thi thực sự thì những người đàn bà thông thường phải chịu hình phạt nặng nề hơn người đàn ông, trong một số trường hợp người phụ nữ bị coi là có lỗi liên quan đến hành vi thông dâm thậm chí ngay cả khi họ bị cưỡng dâm. Điều này được coi là diễn ra tại Nigeria [2]Pakistan [3].

Tại Hoa Kỳ, luật pháp liên quan đến hành vi gian dâm thay đổi theo từng bang. Ví dụ, tại Pennsylvania, tội gian dâm bị xử phạt 2 năm tù hoặc 18 tháng để điều trị tình trạng trục trặc về tinh thần.

Trong luật pháp Canada, gian dâm được định nghĩa trong Divorce Act (Luật ly hôn). Mặc dù định nghĩa trong văn bản coi nó như là các quan hệ ngoài hôn nhân với người nào đó khác giới, nhưng trong Luật hôn nhân dân sự gần đây của nước này đã có thay đổi trong định nghĩa về hôn nhân, tạo cơ sở cho tòa án của tỉnh British Columbia đánh đổ định nghĩa này. Trong một trường hợp diễn ra năm 2005 một phụ nữ đã đệ đơn xin ly hôn vì chồng bà ta đã không chung thủy với vợ, do có quan hệ tình dục với một người đàn ông khác, điều này làm cho quan tòa cảm thấy đó là lập luận tương đương để có thể cho phép tiêu hôn.

Việt Nam

Trong luật pháp Việt Nam thời phong kiến người ta cũng đề ra các hình phạt cho tội gian dâm.

Tháng 9 nhuận năm 1042 vua Lý Thái Tông xuống chiếu ban lệnh: kẻ nào ban đêm vào nhà gian dâm vợ cả, vợ lẽ người ta, người chủ đánh chết, ngay lúc bấy giờ thì không bị tội.

Trong Luật Hồng Đức có hình phạt cho tội thất xuất, trong đó có tội dâm đãng. Theo khoản cuối điều 401 bộ luật này thì nếu người vợ là "gian phụ thì bị xử tội lưu, điền sản trả lại cho chồng, nếu là vợ chưa cưới thì giảm một bậc". Còn theo khoản đầu của điều 401 thì nếu người đàn ông "gian dâm với vợ người khác thì xử tội lưu hay tội chết, với vợ lẽ của người khác thì giảm một bậc". Điều 405 cũng quy định nếu đàn ông thông gian (có ngoại tình đi lại với nhau nhưng không bắt được đang có hành vi gian dâm) với vợ người thì bị xử phạt 60 trượng, biếm 2 tư và bắt nộp tiền ta.

Hoặc theo điều 332 của Hoàng Việt luật lệ (luật Gia Long) thì nếu người vợ mắc tội thông gian thì người chồng có quyền gả bán vợ cho người khác (nhưng không phải là cho gian phu). Điều 254 cũng quy định nếu người chồng thông gian, cưỡng gian đều xử nặng tội.

Hiện nay, người ta không định nghĩa tội danh gian dâm hay thông dâm mà chỉ định nghĩa tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng. Theo quy định tại điều 147 Luật Hình sự Việt Nam 1999 thì:

  1. Người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng tới một năm.
  2. Phạm tội trong trường hợp đã có quyết định của tòa án tiêu hủy việc kết hôn hoặc buộc phải chấm dứt việc chung sống như vợ chồng trái với chế độ một vợ, một chồng mà vẫn duy trì quan hệ đó, thì bị phạt tù từ sáu tháng tới ba năm.

Hậu quả

Ngoài việc bị xử lý theo pháp luật vì hành vi quan hệ tình dục ngoài hôn nhân, thông dâm có thể dẫn tới hậu quả xã hội khác, và những điều này khá phổ biến:

  • Ảnh hưởng tới hạnh phúc gia đình (xem bài ngoại tình)
  • Sự ra đời của những đứa trẻ ngoài giá thú (con hoang). Một số phụ nữ độc thân (chưa từng kết hôn hoặc đã ly hôn) có quan hệ tình dục với đàn ông đã có gia đình và mang thai, sinh con không có cha vì người đàn ông đó không bỏ vợ để lấy người phụ nữ ngoài hôn nhân. Trong một số trường hợp, khi hành vi gian dâm không bị phát lộ, và người phụ nữ ngoại tình đã có gia đình, thì đứa trẻ sinh ra từ quan hệ vụng trộm có thể được thừa nhận tại gia đình hiện tại của người phụ nữ đó, mang họ người chồng hợp pháp dù ông ta không phải là cha thực sự của đứa trẻ.

Tham khảo

  1. ^ “Fornication”. Student Dictionary. Merriam-Webster. Truy cập ngày 15 tháng 2 năm 2013.
  2. ^ “Fornication”. TheFreeDictionary.com. Truy cập ngày 25 tháng 11 năm 2013.
  • Best Practices: Progressive Family Laws in Muslim Countries (tháng 8 năm 2005) [4]
  • Hamowy, Ronald. Medicine and the Crimination of Sin: "Self-Abuse" in 19th Century America. pp2/3 [5]

Liên kết ngoài