Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Nhạc phản chiến”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
Không có tóm lược sửa đổi
Hoangdat bot (thảo luận | đóng góp)
n →‎Chú thích: clean up, General fixes using AWB
Dòng 8: Dòng 8:


==Chú thích==
==Chú thích==
{{tham khảo}}
<references />


[[Thể loại:Âm nhạc]]
[[Thể loại:Âm nhạc]]

Phiên bản lúc 00:07, ngày 7 tháng 1 năm 2016

Nhạc phản chiến là dòng nhạc được sáng tác ra nhằm bày tỏ thái độ phản đối, không tán thành chiến tranh từ phía nhạc sĩ, đôi khi là để ủng hộ chủ nghĩa hòa bình. Sự không tán thành này có thể thể hiện qua những giai từ phê phán trực tiếp chiến tranh, bày tỏ thái độ chán ghét chiến tranh, và cả những đồng cảm, sẻ chia cùng với những nạn nhân của chiến tranh.

Dòng nhạc phản chiến trong một số trường hợp có thể bị chính quyền cấm biểu diễn[1], và cũng không hiếm khi bị từ chối tại các kênh truyền hình, kênh âm nhạc độc lập[2].

Nhiều nhạc sĩ đã thành công với những ca khúc phản chiến và nhiều ca khúc thuộc chủ đề này đã trở nên nổi tiếng, như "Blowin' in the Wind" của Bob Dylan được xem là thánh ca của phong trào tranh đấu cho dân quyền[3], "Give Peace a Chance" của John Lennon trở thành giai điệu chính của phong trào phản chiến tại Mỹ những năm 70 và "Where Have All the Flowers Gone?". Và có thể nhắc đến Michael Jackson và ca khúc lừng danh "Heal the World" ra mắt năm 1991 trong album Dangerous[4].

Tại Việt Nam, cuộc chiến tranh Việt Nam tạo cảm hứng mạnh mẽ cho những tên tuổi lớn như Trịnh Công Sơn (với dòng nhạc phản chiến của Trịnh Công Sơn), Phạm Duy ở miền Nam và Đỗ Nhuận, Phạm Tuyên ở miền Bắc[5] (phong trào "tiếng hát át tiếng bom" "để động viên tinh thần các chiến sỹ"[6]). Riêng về dòng nhạc phản chiến tại miền Nam có sự tham gia nổi bật của Trịnh Công Sơn, Phạm Thế Mỹ,...

Chú thích

  1. ^ Lý trí của trái tim nhà thơ Anh Ngọc: Đôi lời về nhạc phản chiến của Trịnh Công Sơn
  2. ^ MTV sợ nhạc phản chiến
  3. ^ Bob Cohen (ngày 28 tháng 1 năm 2008). “How Blowin' In The Wind came to be”. RightWingBob.com.
  4. ^ Ca khúc phản chiến hay nhất mọi thời đại
  5. ^ Âm nhạc và phản kháng
  6. ^ Nhớ một thời tiếng hát át tiếng bom