Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Ratanakiri”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
Luckas-bot (thảo luận | đóng góp)
Dòng 60: Dòng 60:
[[nl:Ratanakiri]]
[[nl:Ratanakiri]]
[[ja:ラタナキリ州]]
[[ja:ラタナキリ州]]
[[km:ខេត្ត​រតនគិរី]]
[[pl:Prowincja Rotanah Kiri]]
[[pl:Prowincja Rotanah Kiri]]
[[pt:Ratanakiri]]
[[pt:Ratanakiri]]

Phiên bản lúc 01:01, ngày 22 tháng 9 năm 2009

Ratanakiri
រតនគីរី
Ratanakiri trên bản đồ Thế giới
Ratanakiri
Ratanakiri
sửa dữ liệu
Thủ phủBanlung sửa dữ liệu
Diện tích
 • Tổng cộng10,782 km2 (4,163 mi2)
Dân số (1998)
 • Tổng cộng94,243
 • Mật độ8,7/km2 (23/mi2)
Múi giờUTC+7 sửa dữ liệu
Mã điện thoại075 sửa dữ liệu
Mã ISO 3166KH-16 sửa dữ liệu

Ratanakiri là một tỉnh ở Đông-Bắc Campuchia. Tên gọi "Ratanakiri" theo tiếng Phạn có nghĩa là "nơi của núi và đá quý" (tiếng Phạn: Ratnađá quý, girinúi). Tỉnh lỵ là Banlung tọa lạc tại cao nguyên miền Trung của tỉnh, cách thủ đô Phnôm Pênh 586 km. Lomphat, một thị trấn nhỏ ở đồng bằng phía Nam là tỉnh lỵ cũ của tỉnh này. Tỉnh này thu hút du khách đến du lịch sinh thái, khám phá cuộc sống hôang dã và các làng dân tộc miền núi. Người Khmer chỉ chiếm 10-20% dân số ở đây.

Tỉnh này có 9 huyện:

Kinh tế

Đa số dân của Ratanakiri là nông dân tự cấp tự túc (tiếng Anh: subsistence farmers), trồng gạo, bắp và bí đỏ và các loại hoa màu khác. Một số dân Campuchia và Việt Nam giàu có thì có đồn điền xung quanh tỉnh lỵ Banlung. Các trang trại này trồng cà phê, lạchạt điều. Ngoài ra, Ratanakiri còn có hàng ngàn km2 đồn điền cao su, phần mủ cao su được xuất sang Việt Nam. Các mỏ đá quýphía Namphía Tây là những nguồn thu nhập quan trọng. Ratanakiri nổi tiếng với zircon lụcamethyst (thạch an tím). Phần lớn thương mại của tỉnh này là với Việt Nam dọc theo quốc lộ 19 của Campuchia chạy qua trung tâm Bandung.

Du lịch

Du lịch đang nổi lên là nguồn thu nhập chính ở Ratnakiri. Các điểm tham quan chính là khám phá cuộc sống hoang dã và thăm các bản làng dân thiểu số với các nền văn hóa đặc sắc.

Các đô thị

Ngoài tỉnh lỵ Banlung, Ratanakiri có hai thị xã khác.

  • Thị trấn Vuen Sai, ở phía Bắc, nằm bên sông Sê San với dân số ít hơn 1000. Vào mùa khô, ở đây có bãi cát trắng dọc sông Sê San. Dân ở Vuen sai là các tộc người Krung, Lào hoặc người Hoa.
  • Thị trấn Lomphat, là tỉnh lỵ trước đây của Ratanakiri, nằm về phía Nam, bên sông Sê Kông với dân số ít hơn 800 người.

Liên kết ngoài