Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Honshu”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
n Đã lùi lại sửa đổi của Cloudymayofmine (Thảo luận) quay về phiên bản cuối của TuanminhBot
n →‎Địa lý: sửa chính tả 3, replaced: Sỹ → Sĩ (2) using AWB
Dòng 16: Dòng 16:
Vị trí trung tâm của đảo, cả theo hướng Đông-Tây, lẫn hướng Bắc-Nam chính là phần [[các khu đặc biệt của Tokyo]].
Vị trí trung tâm của đảo, cả theo hướng Đông-Tây, lẫn hướng Bắc-Nam chính là phần [[các khu đặc biệt của Tokyo]].


Nằm trên vành đai núi lửa Thái Bình Dương, Honshu có địa hình núi non và núi lửa hoạt động. Động đất xảy ra thường xuyên, trận động đất tháng 09 năm 1923 đã tàn phá thành phố [[Tokyo]] nặng nề. Trên đảo có [[núi Phú Sỹ]] nổi tiếng, cao nhất Nhật Bản 3.776 m, và đây là ngọn núi lửa hoạt động. Có nhiều sông ngòi trên đảo, trong đó có [[sông Shinano]], sông dài nhất nước này. Khí hậu của đảo đa dạng từ ôn đới mát mẻ phía bắc cho đến cận nhiệt đới phía nam.
Nằm trên vành đai núi lửa Thái Bình Dương, Honshu có địa hình núi non và núi lửa hoạt động. Động đất xảy ra thường xuyên, trận động đất tháng 09 năm 1923 đã tàn phá thành phố [[Tokyo]] nặng nề. Trên đảo có [[núi Phú ]] nổi tiếng, cao nhất Nhật Bản 3.776 m, và đây là ngọn núi lửa hoạt động. Có nhiều sông ngòi trên đảo, trong đó có [[sông Shinano]], sông dài nhất nước này. Khí hậu của đảo đa dạng từ ôn đới mát mẻ phía bắc cho đến cận nhiệt đới phía nam.


Núi non chạy suốt chiều dài đảo Honshu. Cùng với ngọn Phú Sỹ, [[Alps Nhật Bản]] điểm tô cho đảo. Những dãy núi phân cách khí hậu Honshu thành những vùng đông (khí hậu đại dương) hoặc vùng nam (khí hậu biển lục địa) và vùng tây hoặc vùng bắc (khí hậu [[biển Nhật Bản]]).
Núi non chạy suốt chiều dài đảo Honshu. Cùng với ngọn Phú , [[Alps Nhật Bản]] điểm tô cho đảo. Những dãy núi phân cách khí hậu Honshu thành những vùng đông (khí hậu đại dương) hoặc vùng nam (khí hậu biển lục địa) và vùng tây hoặc vùng bắc (khí hậu [[biển Nhật Bản]]).


== Dân số ==
== Dân số ==

Phiên bản lúc 10:38, ngày 1 tháng 6 năm 2016

36°B 138°Đ / 36°B 138°Đ / 36; 138

Đảo Honshu

Honshu (tiếng Nhật: 本州, Hán Việt: Bản Châu, "châu gốc"; Phát âm) là đảo lớn nhất của Nhật Bản.

Địa lý

Phía Tây giáp biển Nhật Bản. Đảo dài khoảng 1.300 km, rộng từ 50 đến 230 km. Diện tích toàn đảo là 228000[1]km², chiếm 60% diện tích cả nước Nhật Bản. Honshu là đảo lớn nhất Nhật Bản và là đảo lớn thứ 7 trên thế giới. Đường bờ biển bao quanh đảo dài khoảng 5.450 km.

Đối diện với Honshu qua eo biển Tsugaru ở phía Bắc là đảo Hokkaido. Hai đảo được nối với nhau bằng đường hầm Seikan.

Đối diện với Honshu qua eo biển Kanmonbiển Seito Naikai phía Tây Nam là đảo Kyushu. Honshu được nối với Kyushu bằng cầu Kanmon và bằng đường hầm Kanmon (dành riêng cho xe lửa) và đường hầm Shin-Kanmon (dành riêng cho tàu cao tốc Shinkansen).

Đối diện với Honshu qua eo biển Akashi cũng ở phía Tây Nam là đảo Shikoku. Hai đảo được nối với nhau bằng các hệ thống cầu Akasshi-Kaikyo, Seto-Ohashi, và Nishiseto.

Các đảo trên còn được nối với nhau bằng hệ thống phà biển.

Vị trí trung tâm của đảo, cả theo hướng Đông-Tây, lẫn hướng Bắc-Nam chính là phần các khu đặc biệt của Tokyo.

Nằm trên vành đai núi lửa Thái Bình Dương, Honshu có địa hình núi non và núi lửa hoạt động. Động đất xảy ra thường xuyên, trận động đất tháng 09 năm 1923 đã tàn phá thành phố Tokyo nặng nề. Trên đảo có núi Phú Sĩ nổi tiếng, cao nhất Nhật Bản 3.776 m, và đây là ngọn núi lửa hoạt động. Có nhiều sông ngòi trên đảo, trong đó có sông Shinano, sông dài nhất nước này. Khí hậu của đảo đa dạng từ ôn đới mát mẻ phía bắc cho đến cận nhiệt đới phía nam.

Núi non chạy suốt chiều dài đảo Honshu. Cùng với ngọn Phú Sĩ, Alps Nhật Bản điểm tô cho đảo. Những dãy núi phân cách khí hậu Honshu thành những vùng đông (khí hậu đại dương) hoặc vùng nam (khí hậu biển lục địa) và vùng tây hoặc vùng bắc (khí hậu biển Nhật Bản).

Dân số

Honshu là đảo có dân số lớn thứ hai trên thế giới, sau đảo Java của Indonesia. Năm 1975, dân số toàn đảo là 89 triệu người; đến năm 1990 là hơn 98 triệu; hiện nay là 118,3 triệu, chiểm 80% tổng dân số cả Nhật Bản. Dân cư sống tập trung ở những phần đất thấp, đáng chú ý nhất là bình nguyên Kanto, nơi có 25% dân số sống tại Tokyo, Yokohama và các cùng lân cận. Các thành phố lớn khác gồm Kyoto, Osaka, Kobe, Hiroshima, SendaiNagoya.

Hành chính

Trên đảo có tất cả 34 tỉnh. Honshu được chia thành 5 vùng địa lý, đó là:

Các trung tâm văn hoá trên đảo Honshu

Ba phần tư số thành phố lớn của Nhật Bản nằm trên đảo Honshu, trong đó phải kể đến các khu đặc biệt của Tokyo (nhiều khi được coi là một thành phố), Yokohama, Osaka, Kyoto, Sakai, Kobe, Nagoya, Sendai, Hiroshima.

Các trung tâm văn hóa quan trọng của Nhật Bản gồm Nara, Kyoto, Osaka, Tokyo, Kamakura cũng nằm trên đảo Honshu.

Kinh tế

Ở Honshu có các vùng công nghiệp quan trọng nhất của Nhật Bản, đó là Keihin, Bắc Kanto, Chukyo, Hanshin,... Ngoài ra còn phải kể đến vùng công nghiệp Seto Naikai với một phần ở Honshu, một phần ở Shikoku.

Hình ảnh

tỉnh Nhật Bản

Chú thích

  1. ^ “Islands By Land Area”. Islands.unep.ch. Truy cập ngày 5 tháng 3 năm 2014.

Xem thêm