Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Sinh học tế bào”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
Dòng 32: Dòng 32:
*[[tế bào chất]]: không gian chứa chủ yếu chất lỏng trong tế bào
*[[tế bào chất]]: không gian chứa chủ yếu chất lỏng trong tế bào
*[[khung tế bào]]: chỉ nhị protein trong tế bào
*[[khung tế bào]]: chỉ nhị protein trong tế bào
*Lưới nội chất: vị trí chủ yếu của màng tổng hợp protein{{thể loại Commons|Cell biology}}
*Lưới nội chất: vị trí chủ yếu của màng tổng hợp protein

{{Phân ngành sinh học}}


{{Phân ngành sinh học}}{{thể loại Commons|Cell biology}}
==Tham khảo==
==Tham khảo==
{{tham khảo}}
{{tham khảo}}

Phiên bản lúc 08:10, ngày 8 tháng 6 năm 2016

Tế bào học là một lĩnh vực khoa học nghiên cứu về tế bào - các đặc tính sinh lý, cấu trúc,các bào quan nằm bên trong chúng, sự tương tác với môi trường, vòng đời, sự phân chia và chết. Điều này được thực hiện trên cả 2 cấp độ hiển vi và phân tử. Tế bào học nghiên cứu đầy đủ về sự đa dạng lớn của các tổ chức đơn bào như vi khuẩnđộng vật nguyên sinh cũng như chuyên sâu vào tế bào trên các tổ chức đa bào như con người, thực vật.

Hiểu biết về cấu tạo của tế bào và cách tế bào làm việc là nền tảng cho mọi ngành khoa học liên quan đến tế bào. Đánh giá sự giống và khác nhau giữa các loại tế bào là đặc biệt quan trọng đối với lĩnh vực tế bào và sinh học phân tử cũng như tới lĩnh vực y sinh chẳng hạn như nghiên cứu về bệnh ung thư và sự phát triển sinh học. Những sự giống và khác nhau căn bản này cung cấp một bức tranh tổng thể, đôi khi cho phép các lí thuyết nghiên cứu được từ một loại tế bào có thể suy rộng ra cho các tế bào khác. Bởi thế, nghiên cứu về tế bào học có liên quan gần gũi tới công nghệ gen, hóa sinh, sinh học phân tử, miễn dịch học và sự phát triển sinh học.

Hiểu biết về tế bào dưới mức độ các thành tố phân tử của chúng

Hình thành

Sự di chuyển của Protein

Màng trong tế bào dưới kinh hiển vi. Nuclei đang giữ màu xanh với DAPI, các cấu trúc hình ống được đánh dấu xanh lá cây bởi một kháng thể và các chỉ nhị được đánh dấu đỏ.

Mỗi loại protein thường xuyên được chuyển tới một phần đặc biệt của tế bào. Một phần quan trọng của sinh học tế bào là sự điều tra về cơ học phân khi các protein được chuyển tới các vị trí khác nhau bên trong tế bào hoặc kín đáo từ tế bào.

Hầu hết protein được tổng hợp bởi ribosome trong các lưới nội chất. Ribosomes chứa acid nucleic RNA, kết hợp cùng amino acid để tạo protein. Chúng có thể được tìm thấy đơn độc hoặc ở trong nhóm trong tế bào chất cũng như trên lưới nội chất. Quá trình này được gọi là quá trình tổng hợp sinh hoc protein. Quá trình tổng hợp là một quá trình xúc tác enzyme trong các tế bào của các tổ chức sống mà ở đó chất nền được chuyển thành các sản phẩm phức tạp hơn. Một số protein, chẳng hạn những loại được kết hợp trong màng (được gọi là màng protein), được chuyển tới lưới nội chất trong quá trình tổng hợp. Quá trình này được tiếp nối bởi sự chuyển dịch và quá trình trong bộ máy Golgi. Bộ máy Golgi là một bào quan lớn mà tiếp nhận các protein và chuẩn bị để chúng có thể sử dụng cả trong và ngoài tế bào. Bộ máy Golgi đóng vai trò như một bưu điện. Chúng nhận các vật phẩm (protein từ lưới nội chất), đóng gói và dán nhãn chúng, và sau đó gửi chúng tới nơi cần đến (đến các phần khác nhau của tế bào hay tới màng tế bào để đưa ra ngoài). Từ bộ máy Golgi, màng protein có thể di chuyển tới màng plasma, hoặc có thể được chuyển đi kín đáo từ tế bào. Lưới nội chất và bộ máy Golgi có thể lần lượt được coi là "ngăn tổng hợp màng protein" và "ngăn chế tạo màng protein". Có một dòng chảy protein bán liên tục thông qua các ngăn này. Protein ở lưới nội chất và bộ máy Golgi liên kết với các protein khác nhưng vẫn giữ đúng thứ tự lần lượt các ngăn của chúng. Các protein khác "trôi" qua lưới nội chất và Golgi tới màng plasma. Các protein thúc đẩy đưa các màng chứa protein qua bộ khung tế bào tới các phần khác của tế bào.

Một số protein được hình thành ở tế bào chất chứa các đặc tính cấu trúc phục vu cho mục đính di chuyển vào các ti thể hoặc nhân. Một số protein ti thể được tạo thành bên trong ti thể và được mã hóa thành ADN ti thể. Ở thực vật, lục lạp cũng tạo ra một số prontein tế bào.

Các protein ngoại bào và trên bề mặt tế bào được sắp đặt để hạ xuống có thể di chuyển lại vào trong các ngăn nội bào và được liên kết thành các túi chất vùi, một số chúng được hợp nhất với các tiêu thể nơi protein bị đánh vỡ thành các amino acid. Sự hạ xuống của một số màng protein bắt đầu trong khi vẫn còn ở bề mặt tế bào khi chúng được tách ra bởi các enzym cắt. Các protein có nhiệm vụ trong tế bào chất thường bị hạ xuống bởi các proteasome.

Các quá trình khác của tế bào

Các cấu trúc bên trong tế bào

  • Lục lạp: Bào quan quan trọng cho quá trình quang hợp (chỉ có ở tế bào thực vật)
  • Thành tế bào: một lớp thêm để bảo vệ (chỉ có ở tế bào thực vật)
  • Màng tế bào: bộ phận của tế bào để ngăn cách tế bào với môi trường bên ngoài và bảo vệ tế bào
  • Lông rung: cấu trúc hình ống di động của động vật nhân chuẩn.
  • tế bào chất: không gian chứa chủ yếu chất lỏng trong tế bào
  • khung tế bào: chỉ nhị protein trong tế bào
  • Lưới nội chất: vị trí chủ yếu của màng tổng hợp protein

Tham khảo